Thứ Tư, 24/04/2024 11:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hà Nội ra công điện khẩn phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội vừa mới ban hành Công điện khẩn cấp chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ chủ động công tác phòng chống dịch bệnh.


   
Công điện yêu cầu các đơn vị tập trung các nguồn lực của địa phương để tổ chức xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới. Tổ chức xử lý tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết; tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất...). Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật làm lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật phòng chống dịch đến nhân dân trên địa bàn biết chủ động phòng, chống dịch.

Công điện của UBND thành phố cũng nêu rõ, nếu địa phương nào để xảy ra dịch tả lợn Châu Phi do lơ là, thiếu trách nhiệm, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ quản lý khu vực phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Đồng Nai: Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Đồng Nai được xem là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước, với đàn lợn khoảng 2,5 triệu con, những ngày này, khi dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở miền Bắc nước ta, các cơ quan chức năng và người chăn nuôi ở Đồng Nai đang đẩy mạnh các biện pháp chủ động phòng chống, ngăn chặn dịch xâm nhập.

Trước thông tin xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi trên thế giới và một số tỉnh phía bắc của nước ta, anh Nguyễn Văn Hiệp rất lo lắng cho hơn 200 con lợn của gia đình. Do đó, những ngày này để bảo vệ đàn lợn phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh, anh đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Anh Nguyễn Văn Hiệp - Xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết: "“Bà con chúng tôi nghe thông tin dịch tả heo Châu Phi thì rất lo lắng, chúng tôi đã thực hiện việc tiêm phòng đây đủ, tiêu độc khử trùng chuồng trại để bảo vệ đàn heo, bảo vệ tài sản của chúng tôi. Nói chung những năm vừa qua chúng tôi chăn nuôi thua lỗ rất nhiều, nên giờ chúng tôi phải thực thực hiện phòng ngừa cho đầy đủ, chứ bây giờ xảy ra dịch bệnh chúng tôi khổ nữa."

Tương tự, để bảo vệ nghiêm ngặt trại lợn trên 500 con của gia đình, anh Nguyễn Chí Dũng đã thực hiện các biện pháp phòng chống, như: thường xuyên tăng tần suất tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, kiểm tra sức khỏe đàn lợn để có chế độ ăn hợp lý, và tăng các loại khoáng chất, giúp cho lợn có sức đề kháng vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh này.

Anh Nguyễn Chí Dũng - Xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết: “Nghe thông tin dịch heo Châu Phi, bên em, thực hiện kỹ hơn, tăng cường phụn xịt tiêu độc khử trùng, ngày cách ngày và rải vôi cẩn thận hơn, và chăm sóc cẩn thận đàn kỹ hơn, thường xuyên kiểm tra sức khỏe con heo để có chế độ dinh dưỡng hợp lý và phòng trừ bệnh kịp thời."

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Nai, số lượng đàn lợn của Đồng Nai hiện đứng đầu cả nước, với khoảng 2,5 triệu con. Trường hợp địa phương xảy ra dịch bệnh, thiệt hại sẽ vô cùng lớn, tác động đến ngành chăn nuôi lợn của cả nước. Do đó, ngay khi nắm thông tin dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Hưng Yên, Thái Bình, và mới đây nhất là ở Hải Phòng các cơ quan chức năng của Đồng Nai đã đề ra các giải pháp ứng phó khẩn cấp dịch bệnh. Trong đó, tăng cường kiểm dịch tại các cơ sở giết mổ, tiến hành tiêu độc khử trùng trong phạm vi toàn tỉnh.

Ông Trần Văn Quang – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hệ thống ngành thú y phải phối hợp với các địa phương để tăng cường giám sát dịch tễ. Trong trường hợp dịch bệnh xuất hiện có yếu tố bất thường phải lấy mẫu gửi Cục thý y xác định căn bệnh từ đó chủ động bao vây, khống chế không để dịch bệnh lây lan."

Cũng theo ngành nông nghiệp Đồng Nai, hiện nguy cơ dịch bệnh xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ rất lớn. Bởi lẽ, tại các hộ này thường lơ là, thiếu thông tin, thực hành không đầy đủ các biện pháp phòng chống. Do vậy, những ngày tới, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin cho hơn 20 nghìn con lợn của các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; cung cấp thông tin về dịch tả heo châu Phi cho những đối tượng này.

Tin mới nhất

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Xu hướng lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến không chỉ đối với các hộ gia đình mà trong các nhà trường. Tại Pháp nhiều bếp ăn trường học ở tỉnh Dordogne cũng đang mở rộng mô hình sử dụng nông sản hữu cơ khi liên kết với các trang trại địa phương. Mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn và thân thiện với môi trường.

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm