Thứ hai, ngày 26/07/2021 - 13:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:15, Thứ 7, 10/07/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hà Nội không cấp phù hiệu cho taxi ngoại tỉnh: Liệu có bình đẳng và giảm ùn tắc?

(ANTV) - Hiện nay đang tồn tại nhiều xe taxi mang biển số Hà Nội, nhưng phù hiệu lại do các tỉnh lân cận cấp, đang hoạt động tại Hà Nội. Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc tồn tại này đang gây quá tải hạ tầng, phá vỡ quy hoạch vận tải và sẽ không cấp phù hiệu cho taxi ngoại tỉnh hoạt động. Theo các chuyên gia, việc làm này là chưa phù hợp, vì với một xã hội năng động, hiện đại thì việc di chuyển phục vụ là tự do, vừa đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, bình đẳng, vừa nâng cao chất lượng phục vụ.

Hiện nay, tình trạng xe taxi mang biển số Hà Nội, nhưng phù hiệu lại do các tỉnh lân cận cấp đang hoạt động đông đúc tại Hà Nội. Đây là hình ảnh quen thuộc tại các bệnh viện, bến xe. Vấn đề này tồn tại từ rất lâu, xử phạt tương đối nhiều, song, tình trạng này vẫn tái diễn, cho thấy, khâu quản lý đang tồn tại nhiều bất cập.

Hiện nay, có khoảng hơn 3000 xe Taxi ngoại tỉnh đang hoạt động và để lập lại trật tự an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiên quyết hạn chế cấp phù hiệu cho taxi ngoại tỉnh. Theo các chuyên gia giao thông: Việc náo loạn tại các bến xe, nhà ga, chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh. Còn thực tế, việc tồn tại taxi ngoại tỉnh đang tạo ra sự cạnh tranh, là đòn bẩy để Taxi truyền thống buộc phải thay đổi chính mình. Một thành phố năng động như Hà Nội, thì tất cả đều phải bình đẳng, mục đích cuối cùng cũng là để nâng cao chất lượng phục vụ.

Với những lý do quá tải hạ tầng, phá vỡ quy hoạch vận tải, gây ùn tắc giao thông là chưa phù hợp. Rõ ràng, cách thức quản lý loại hình vận tải công cộng bán công này của thành phố vẫn đang là những thao tác thủ công và dựa trên công cụ hành chính là chủ yếu. Theo các chuyên gia giao thông, khi mà công nghệ 4.0 đang phát triển, thì phải sử dụng công nghệ để quản lý, vừa đảm bảo tính khách quan, bình đẳng, vừa quản lý chặt chẽ.

Không phủ nhận thành phố Hà Nội đã rất nỗ lực, cố gắng kéo giảm ùn tắc song giải pháp đưa ra đều chưa phát huy hiệu quả, thậm chí là đi ngược với những đòi hỏi của thực tế. Trong đó, việc cấm xe taxi hoạt động trên 11 tuyến phố vào giờ cao điểm là một ví dụ điển hình.

BT
Thăm dò khán giả