Thứ Năm, 18/04/2024 10:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hà Nội: 12 ổ dịch nguy hiểm, nhiều F0 không rõ nguồn lây

(ANTV) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ ngày 22/10 đến nay, thành phố có 12 chùm ca bệnh/ổ dịch, nhiều trong số này chưa rõ nguồn lây, được phát hiện qua sàng lọc ho, sốt ngoài cộng đồng. 

Chỉ 3 ngày, số ca mắc vượt 100 ca/ngày, đỉnh điểm ngày 9/11, thành phố ghi nhận 222 ca covid19- cao kỷ lục từ đầu dịch đến nay. Lo ngại nhất là, nhiều ca mắc không rõ nguồn lây, Số F0 dự kiến có thể tăng trong những ngày tới.

Từ chuỗi lây nhiễm được phát hiện vào ngày 4 - 5/11, quận Nam Từ Liêm quyết định làm xét nghiệm diện rộng, gồm người thuộc diện liên quan F0 và một số đối tượng nguy cơ trên địa bàn phường Phú Đô, với tổng số 1,142 mẫu. Hiện đã phát hiện 36 trường hợp dương tính, trong đó, có trẻ em.

Đại diện phường Phú Đô cho biết, khu vực này có nhiều ngõ ngách nhỏ hẹp, nhà san sát, liền tường, dân cư đông đúc. Bên cạnh đó, người dân sinh hoạt theo văn hóa làng xã, thường xuyên giao lưu, tiếp xúc, là nguy cơ bùng dịch rộng. Theo đánh giá ở cấp độ dịch, hiện phường Phú Đô thuộc cấp độ 3.

Ngày 4/11, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tiếp nhận nhóm 24 người đến bệnh viện yêu cầu được xét nghiệm covid19. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm PCR, kết quả có 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là 9 ca chỉ điểm từ đó phát hiện chuỗi lây nhiễm phức tạp do F0 di chuyển và tiếp xúc nhiều, tại phường Phú La, Hà Đông. Hiện ổ dịch này đã ghi nhận gần 40 ca mắc.

Thời gian qua, Hà Nội liên tiếp phát sinh các chuỗi lây nhiễm phức tạp liên quan việc tập trung đông người do áp dụng nới lỏng các biện pháp, phòng chống dịch theo tinh thần "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch covid-19". TP cũng phát hiện nhiều F0 trong cộng đồng thông qua sàng lọc ho, sốt, từ đó khuyến cáo người dân nếu có một trong các biểu hiện như: sốt, ho… Ngoài 2 ổ dịch trên, hiện địa bàn TP còn 10 ổ dịch diễn biến phức tạp.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Y tế Hà Nội dự báo tình hình dịch bệnh của thành phố sẽ diễn biến rất phức tạp và khó lường.  Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, Hà Nội sẽ tiếp tục điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch, các biện pháp cách ly đảm bảo vừa thực hiện đúng các quy định tại Nghị quyết 128 vừa phù hợp thích ứng linh hoạt với tình hình cụ thể của địa phương.

 Đến nay nước ta đã chữa khỏi 845.948 ca, số bệnh nhân nặng đang điều trị là 3.567 ca. 

Tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm là gần 95,6 triệu liều, trong đó tiêm 1 mũi là trên 63,5 triệu liều, tiêm mũi 2 là trên 32 triệu liều. Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 1.000.897 ca mắc COVID-19.

TP.HCM: Số ca mắc Covid-19 tăng do người dân có tâm lý chủ quan

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh chứng kiến sự gia tăng trở lại của các ca mắc COVID-19. Nguyên nhân của tình trạng được cho rằng do người dân đang có tâm lý chủ quan vì phần lớn đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Bên cạnh đó, thành phố nới lỏng giãn cách phòng dịch đã dẫn đến việc tiếp xúc giữa người dân tăng cao, khiến lây lan nhiều hơn.

Trước tình hình dịch có chiều hướng diễn biến phức tạp, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch như xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả... để ngăn chặn dịch bùng phát trở lại. Cụ thể, việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch cần tăng cường tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy... nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe.

Quy trình xử lý F0 khi phát hiện tại cơ sở cần được đặc biệt quan tâm, trường hợp cố tình vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch, có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm làm lây lan dịch bệnh cần xử lý nghiêm. Các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát dịch trong giai đoạn hiện nay, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Tin mới nhất

Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT

Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15. Luật được ban hành đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong việc bảo đảm ANTT ở cơ sở đã được xác định trong các văn bản của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Đồng thời kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, toàn diện, xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Bắt đầu từ 1/7/2024, Luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Nghệ An: Bắt vụ vận chuyển trái phép động vật hoang dã

Nghệ An: Bắt vụ vận chuyển trái phép động vật hoang dã

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Công an thành phố Vinh ngày 17/4 đã hoàn tất bàn giao 21 thùng hàng chứa 420 cá thể động vật hoang dã quý hiếm cho lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Pù Mát để chăm sóc, thả lại tự nhiên theo đúng quy định. Đây là tang vật mà Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Vinh phát hiện, bắt giữ trong quá trình tuần tra, kiểm soát phương tiện trên địa bàn tối 15/4 vừa qua.

Cảnh giác tội phạm cướp giật tài sản

Cảnh giác tội phạm cướp giật tài sản

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội liên tục xảy ra những vụ cướp giật, trộm cắp tài sản của người đi đường, nhà dân… mặc dù lực lượng công an đã đưa ra nhiều cảnh báo cũng như phương thức hoạt động của các đối tượng, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp trở thành nạn nhân của các đối tượng tội phạm

Mâu thuẫn trong quán nhậu, 2 người bị chém trọng thương

Mâu thuẫn trong quán nhậu, 2 người bị chém trọng thương

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Tối 17/4, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với công an huyện Bù Đăng đang khám nghiệm hiện trường, đồng thời truy bắt đối tượng Nguyễn Hồng Tâm, trú huyện Bù Đăng để điều tra, làm rõ vụ truy sát sau khi mâu thuẫn trong quán nhậu khiến 2 người bị thương nặng.

Nghĩa tình vùng hạn

Nghĩa tình vùng hạn

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị đề nghị từ 30 - 36 tháng tù treo

Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị đề nghị từ 30 - 36 tháng tù treo

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Sau một ngày TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở huyện Đông Anh (Hà Nội) gây thiệt hại ngân sách Nhà nước 135 tỷ đồng, cuối giờ chiều nay 17/4, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (viết tắt là Tập đoàn Vimedimex) từ 30 - 36 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.

Xem thêm