(ANTV) - Trong một năm, trung bình mỗi nam giới ở Việt Nam tiêu thụ khoảng 27,4 lít cồn. Rượu bia là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư và 200 bệnh tật khác. Và một trong những hậu quả nặng nề và đáng tiếc nhất chính là những con số về tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia…
Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới, gần 90% kể từ năm 2010. Đáng nói, việc sử dụng rượu, bia lại đang ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ người có uống rượu bia trong độ tuổi 14-17 tuổi là rất cao - chiếm đến gần một nửa…
Trong năm 2019 lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý tới hơn 180.000 người điều khiển phương tiện uống rượu bia vượt ngưỡng cho phép.
40% số vụ tai nạn giao thông trên cả nước trong năm qua có liên quan đến rượu bia.
Luật phòng chống tác hại rượu bia chính thức có hiệu lực
Ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực. Một số điểm mới của luật này là:
1. Nghiêm cấm hành vi Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; Cung cấp thông thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe…
2. Phải dán thông báo không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi
3. Quán nhậu hỗ trợ gọi taxi cho khách sau khi uống rượu, bia
4. Không mở mới điểm bán rượu, bia gần trường học, bệnh viện
5. Thành viên gia đình được hướng dẫn kỹ năng từ chối uống rượu, bia
6. Không quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ trong khung giờ “vàng”.
Để phù hợp với thực tiễn, mới đây, Bộ GTVT cũng đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt gồm 5 chương và 86 điều. Trong đó có điều chỉnh một số lỗi vi phạm liên quan đến người sử dụng rượu bia mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển xe ôtô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; đối với người điều khiển xe môtô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000-600.000 đồng.
Ngoài ra, trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.
Nếu chủ phương tiện không hợp tác, không chứng minh hoặc giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện.