(ANTV) - Ngay sau khi kết thúc buổi làm việc cuối cùng của năm Tân Sửu nhiều công nhân, người lao động tại TP.HCM đã tranh thủ về quê đón Tết Nhâm Dần 2022, tại các tuyến cửa ngõ của thành phố đã có lượng rất lớn phương tiện lưu thông, các phương tiện di chuyển chậm, không có ùn tắc kéo dài xảy ra.
Trong sáng hôm nay (27 tháng chạp), là ngày đầu của kỳ nghỉ Tết các phương tiện về miền Tây đông nhưng giảm nhiều so với chiều qua. Ghi nhận vào cuối chiều ngày 28/1 (tức ngày 26 tháng chạp) tại tuyến giao thông cửa ngõ đi các tỉnh miền Tây, đây là tuyến điểm nóng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài vào các cao điểm Tết Nguyên Đán.
Giao thông tại điểm nóng khả quan hơn so với các năm trước là bởi dịch COVID-19 lần thứ 4 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã gây ảnh hưởng hết sức nặng nề. Kể từ sau khì kết thúc giãn cách (ngày 1/10/2021) đã có lượng lớn người lao động ở các tỉnh miền Tây bị mất việc phải về và ở lại quê nhà.
Nằm trong kế hoạc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông cao điểm Tết Nguyên Đán, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cũng đã có nhiều kịch bản, phương án với 100% quân số sẵn sàng tham gia phân luồng, phân làn, điều tiết và kiểm tra, xử lý các vấn đề ùn tắc hoặc vi phạm giao thông. Ngoài ra, tại Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố có thể điều tiết giao thông từ xa thông qua sử dụng bảng thông báo điện tử. Từ đó lái xe biết phía trước đang có ùn tắc, từ đó các phương tiện có thể chọn lộ trình thay thế từ sớm.
Mặc dù vẫn còn tình trạng ùn tăc tại tuyến cửa ngõ phía Đông và xe di chuyển chậm cửa ngõ phía Tây, song so với các năm trước cũng đã có phần khả quan hơn. Riêng tuyến Quốc lộ 1 đoạn trên địa bàn huyện Bình Chánh, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng tại đây đang tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng giao thông. Cụ thể, lượng phương tiện ở các tỉnh, thành miền Tây đã tăng rất cao trong 5 năm trở lại đây, nhưng khu vực này có nhiều đoạn đường nhỏ, hẹp chưa xứng tầm với tuyến kết nối ra, vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cùng với đó là tình trạng thắt cổ chai tại các cây cầu và liên tục có các điểm giao cắt là nguyên nhân khách quan khiến điểm nóng ùn tắc này tồn tại kéo dài.