Thứ Sáu, 26/04/2024 00:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giáo dục người chưa thành niên không vi phạm pháp luật

(ANTV) - Những năm gần đây, cùng với sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tình hình thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Điều đó đòi hỏi công tác quản lý, giáo dục đối với những đối tượng này càng cần sự quan tâm đặc biệt từ  môi trường gia đình, nhà trường và xã hội. Bởi có sự quản lý chặt chẽ, sát sao thì các em mới có nhận thức đầy đủ, hành vi mới chuẩn mực.

Thường xuyên lên mạng xã hội bình luận, nên khi có mâu thuẫn trên mạng với một học sinh cùng trường, em Nguyễn Anh Đức – 16 tuổi ở Quốc Oai - Hà Nội đã hẹn bạn gặp mặt để giải quyết. Đánh nhau, thậm chí còn dùng hung khí, Đức đã đánh bạn vỡ đầu.

Vì là trẻ chưa thành niên, nên sau sự việc này, Đức được đưa vào diện cảm hóa giáo dục tại địa phương.

Được sự quản lý sâu sát của gia đình, chính quyền, nhà trường và lực lượng công an cơ sở, Đức đã hiểu được mức độ nguy hiểm về hành vi của mình, từ đó em cũng nhận thức và có những suy nghĩ thay đổi…

Em Nguyễn Anh Đức nói: Em đã nhận thức được hành vi của mình lúc đấy là sai và em đã cải thiện được bản thân và không vi phạm pháp luật nữa.

Có thể nói, hầu hết vi phạm pháp luật của người chưa thành niên đều có căn nguyên từ sự tác động của môi trường gia đình, nhà trường và xã hội.

Quốc Oai có hơn 17 nghìn dân, trong đó có tới 4290 trẻ chưa thành niên, vì vậy, công tác quản lý, giáo dục giới trẻ trên địa bàn được lực lượng công an cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương. Đặc biệt là đoàn thanh niên và hội phũ nữ.

Từ năm 2017 đến nay, tỉ lệ vi phạm pháp luật trong lứa tuổi từ 13- 17 tuổi có duy nhất 1 trường hợp, và 3 thanh thiếu niên hư.

Đại úy Lê Anh Hùng, Công an xã Đông Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội cho biết: Quá trình công tác tôi nhận thấy các gia đi làm từ sớm, chiều muộn mới về nên công tác quản lý con em chưa được thường xuyên vì vậy chúng tôi thường xuyên phối hợp với gia đình, trao đổi với gia đình, nhà trường. Ngoài xã hội lực lượng công an nắm tình hình nắm bắt các em có nguy cơ, có biểu hiện trao đổi với gia đình để gia đình về giáo dục, tuyên truyền và phối hợp với nhà trường. Trẻ em hư, trẻ em chậm tiến trong trường học thì chúng tôi thường xuyên gặp gỡ để cảm hóa giáo dục để tuyên truyền cho các em.

Trẻ vị thành niên là lứa tuổi đang có sự thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý, muốn khẳng định mình và dễ bị tác động, rủ rê, lôi kéo của các đối tượng xấu dẫn đến vi phạm pháp luật. Vì vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc, quản lý giáo dục thanh thiếu niên là việc làm của cả xã hội. Cần trang bị cho các em kiến thức, cách nhìn đầy đủ để phòng tránh sự “cám dỗ” của những hành vi vi phạm pháp luật.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm