(ANTV) - Câu chuyện về minh bạch trong thu phí ở các tuyến đường đầu tư xây dựng bằng hình thức BOT không mới, mà thực tế đã được nhắc tới rất nhiều lần. Mới đây, một trong những giải pháp đang được các cơ quan chức năng triển khai đó là các trạm BOT sẽ phải truyền dữ liệu về trung tâm tại Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, tại mỗi trạm thu phí BOT, các camera được yêu cầu cung cấp địa chỉ truy cập các camera làn, camera ca bin, camera quan sát toàn cảnh tại trạm cùng tài khoản truy cập để trung tâm giám sát có thể dễ dàng theo dõi cũng như đảm bảo tính minh bạch của dữ liệu truyền về. Và qua triển khai thực tế ban đầu đã phát hiện được một số lỗi trong quá trình thu phí.
Ông Nguyễn Viết Thanh cho biết thêm: Tổng cục sẽ cố gắng tổng hợp tất cả tình huống trong thực tế công tác thu phí, trong các lỗi này vừa qua hệ thống của chúng tôi phát hiện lỗi chính như sai loại xe, không phải xe ưu tiên.
Mới đây, tại kỳ họp thứ 7, quốc hội khóa 14 trình bày báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết kết quả kiểm toán 8 dự án BOT trong năm 2018 cho thấy hầu hết các dự án thực hiện chỉ định Nhà đầu tư, chỉ định nhà thầu thi công; xác định sai, tăng Tổng mức đầu tư; phê duyệt dự án có sử dụng vốn hỗ trợ từ nguồn trái phiếu Chính phủ không đúng nội dung được sử dụng theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 ngày 15/11/2013 của Quốc hội; chưa quy định khung giá vé đối với dự án đầu tư của công trình giao thông; nghiệm thu, thanh toán sai. Điều này cho thấy các cơ quan chức năng cần phải tiếp tục có giải pháp trong vấn đề giám sát BOT. Một trong những vấn đề đó chính là vấn đề thu phí và tài chính.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng,Tổng cục đường Bộ Việt Nam cho biết: Thu phí không dừng chỉ là một trong những giải pháp giám sát thu phí. Hệ thống giám sát trực tuyến của chúng tôi sẽ giám sát lại thu phí không dừng và dữ liệu thu phí sẽ được lưu từ 5 đến 10 năm tại tổng cục.
Đã có nhiều câu chuyện xung quanh việc giám sát tài chính của các trạm BOT, chưa rõ ràng kết quả đếm xe, doanh số thu phí hằng ngày, mức phí thu sau thảm mặt đường cao như đầu tư đường mới. Giải pháp mới vẫn đang được triển khai nhưng cho đến hiện tại điều này vẫn đang chứng minh sự loay hoay của cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát tài chính trong việc thu phí của các trạm BOT./.