Thứ Ba, 16/04/2024 22:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giải phóng mặt bằng kinh thành Huế

(ANTV) - Hàng chục năm qua, khu vực mặt bằng kinh thành Huế bị một số lượng lớn hộ dân sử dụng không đúng với luật Di sản văn hóa song xử lý tắc nghẽn vì nhiều lý do. Với đề án giải phóng mặt bằng khu vực Kinh thành Huế, di dời gần 3000 hộ dân sắp tới, Thừa Thiên Huế đang thực hiện cuộc di dân lịch sử từ sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất đến nay.

Kinh thành Huế được vua Gia Long khởi công xây dựng từ 1805 và hoàn chỉnh vào năm 1832 dưới triều vua Minh Mạng. Sau sự kiện Mậu Thân 1968 và cuộc tấn công chiến lược năm 1972, đã có một số lượng lớn dân cư từ Quảng Trị và phía bắc Thừa Thiên Huế chiếm dụng và cư trú trên mặt thành.

Năm 1993, quần thể di tích Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Kinh thành Huế trở thành khu vực bất khả xâm phạm theo Luật Di sản văn hóa. Theo quy định của pháp luật, hầu hết những hộ dân sinh sống trong khu vực Kinh thành Huế  không được hưởng chính sách đền bù mà chỉ được hỗ trợ theo các mức nhất định. Vì vậy, vấn đề giải tỏa, di dời dân cư ra khỏi khu vực Kinh thành Huế đã được đặt ra từ 20 năm trước nhưng bất thành, bởi cuộc sống của người dân ở khu vực  Kinh thành Huế đa phần đều khó khăn. Họ chấp nhận kéo dài cuộc sống tạm bợ, chất lượng thấp kém và bị đè nặng bởi "món nợ di sản". Từ đó đến nay, số hộ dân trong khu vực Kinh thành không giảm mà còn tăng lên hằng năm.

Từ năm 2019, với cơ chế chính sách bồi thường, có lợi nhất cho người dân và đảm bảo an dân, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, áp dụng chính sách hỗ trợ đền bù tất cả các hộ chính và hộ phụ đang ở và phải di chuyển đều được xem xét giao đất và thu tiền sử dụng đất theo giá ưu đãi. Đây là bước đột phá giúp Thừa Thiên Huế giải quyết những điểm nghẽn hàng chục năm qua. Thừa Thiên Huế cấp hơn 3.000 lô đất, với tổng kinh phí 8,100 tỷ đồng, diện tích mỗi hộ từ 60m2 đến 200m2.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã đầu tư trên 100 tỷ đồng cho các công trình phục vụ dân sinh đảm bảo khu dân cư đồng bộ hạ tầng thiết yếu, chất lượng, mỹ quan và cảnh quan môi trường, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân.

Chính sách và phương án di dời mà tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra được người dân đồng tình hưởng ứng và mong muốn việc di dời giải tỏa làm càng nhanh càng tốt. Kế hoạch từ nay đến năm 2025, di dời 4.200 hộ với hơn 15.000 dân.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tap, bởi vậy việc đảm bảo an ninh, an toàn và phòng tránh dịch bệnh tại các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng là điều ý nghĩa và quan trọng.

Trại tạm giam, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang giam giữ hơn 500 can phạm, phạm nhân. Mọi hoạt động ra vào trại đều được bộ phận y tế đo thân nhiệt, ghi chép thông tin và yêu cầu đeo khẩu trang bằng nước sát trùng trước khi vào bên trong. Nơi làm việc của các cán bộ chiến sỹ hay khu vực giam giữ đều được phun nước sát khuẩn đều đặn 2 ngày 1 lần. Các biện pháp, phòng chống dịch luôn ở mức độ cao nhất với mục tiêu không để dịch xâm nhập vào cơ sở.

Đến thời điểm hiện tại. các trại giam, trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh chưa có trường hợp nào nghi nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, công tác hỏi thăm, chăm sóc sức khỏe đối với can phạm luôn được lưu tâm. Mặt khác, để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ cũng như các can phạm, phạm nhân, giám thị trại tạm giam đã thông báo, hạn chế việc giải quyết gặp mặt của người nhà đối với các can phạm, phạm nhân.

Ở nơi đây, những tấm lòng của những người chiến sĩ Công an vẫn luôn dành hết trách nhiệm của mình để quyết tâm thực hiện tốt, đề cao cảnh giác nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, đề phòng mọi tình huống, thực hiện tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong phạm vi quản lý.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm