Thứ hai, ngày 27/09/2021 - 12:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:12, Thứ 7, 20/01/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giải pháp nào giải quyết bất cập tại các trạm thu phí BOT

(ANTV) - ATGT tại các trạm BOT đang là một trong những vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Bởi trong thời gian vừa qua đã liên tục xuất hiện các phản ứng của các lái xe dẫn đến ùn tắc giao thông, mất ANTT tại một số trạm BOT trên cả nước.

Trước những diễn biến phức tạp này, mới đây ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhấn mạnh, BOT là chủ trương đúng trong bối cảnh nguồn lực nhà nước hạn chế, cần huy động nguồn vốn xã hội hóa làm giao thông. Nếu không thu hút được thì hệ thống giao thông lạc hậu.

Chủ trương đúng, nhưng tại sao lại xảy ra các bức xúc như vậy? Ngành giao thông vận tải sẽ giải quyết bài toán này như thế nào?

Liệu có hiệu ứng dây chuyền từ các trạm BOT trên cả nước?

 
- Dù đã giảm giá vé từ 1/1/2018 nhưng liên tiếp từ ngày 3 đến ngày 5.1, nhiều tài xế đỗ xe chắn ngang trạm thu phí Phụng Hiệp - Cần Thơ, khiến cho giao thông tại khu vực này tê liệt.

- Tiếp tục từ ngày 6 đến ngày 14/1 là các tài xế cố thủ tại BOT Sông Phan, Bình Thuận.

- Thậm chí tại BOT Sóc Trăng, liên tiếp 5 ngày “thất thủ” và rơi vào cảnh hỗn loạn khi nhiều tài xế mang nhà giấy, heo quay, gà đến "cúng" gần trạm BOT.

Những ngày đầu năm 2018, sức nóng từ những tranh cãi tại các trạm BOT lại bắt đầu bùng phát.

Liệu đây có phải hiệu ứng dây chuyền từ các trạm BOT.

Vẫn chưa có giải pháp cuối cùng cho các điểm nóng BOT

 
Nguyên nhân xảy ra các bức xúc là do có không ít trạm BOT đặt trạm thu phí đặt sai vị trí như BOT Cai lậy, BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, BOT Bến Thuỷ, BOT Cầu Rác...Đặc biệt từ phía người dân đều cho rằng quảng đường mình tham gia giao thông chưa thỏa đáng để đóng hết phí trên toàn tuyến. 

Đáng chú ý, đa số các trạm thất thủ từ đầu năm 2018 đều đã có đề nghị giảm giá vé, thậm chí miễn phí cho người dân xung quanh khu vực trạm thu phí, nhưng đâu lại vẫn vào đấy.Tuy nhiên, cũng phần nào hiểu cho những bức xúc của người dân, bởi theo đại diện Bộ GTVT hiện có 8 trạm thu phí đặt trên tuyến chính nhưng lại thu phí cho đường tránh.

Mới đây, tại buổi hợp báo liên quan đến các vấn đề về trạm thu phí BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, các trạm thu phí sai vị trí không phải là sai từ đầu mà thời điểm đó các Bộ, ngành đều xác định đúng, tuy nhiên đến thời điểm này nó không hợp lý thì phải xử lý. Đang có nhiều phương án đã được trình lên Chính phủ và việc quyết định sẽ thuộc về Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi triển khai công tác năm 2018 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, việc tổ chức đầu tư, xây dựng, quản lý khai thác hoạt động của các dự án BOT trong thời gian qua còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong xã hội. Có nhiều nơi trở thành điểm nóng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gây thiệt thòi cho người dân và cần sớm được khắc phục.

Hiện trong 43 địa phương có trạm thu phí BOT, trong đó 24 địa phương có trạm BOT có vấn đề. Đây là áp lực lớn nhưng lực lượng công an sẽ xử lý các trường hợp gây rối, gây mất trật tự an toàn giao thông theo đúng pháp luật.

 

BT
Thăm dò khán giả