Thứ bảy, ngày 27/11/2021 - 18:38 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:47, Chủ Nhật, 14/11/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giải pháp giảm tiêu thụ động vật hoang dã trên không gian mạng

(ANTV) - Cuối tuần này, các sinh viên công nghệ bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện giải pháp cho cuộc thi Zoo-Hack-a-thon. Đây là sân chơi lập trình lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ; hướng đến những mô hình công nghệ, trí tuệ nhân tạo giải quyết bài toán môi trường và tiêu thụ động vật hoang dã.

Chiều tối 13/11, ban tổ chức Cuộc thi lập trình Zoohackathon 2021 công bố 6 tuyên bố vấn đề làm chủ đề để 21 nhóm thí sinh lựa chọn. Trong đó, 5 vấn đề gắn với thực tế tại Việt Nam, bao gồm Nâng cao nhận thức về các mối đe dọa đến từ việc tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19; giảm hành vi mua bán sản phẩm từ động vật hoang dã để làm thuốc; Phát hiện và giảm hành vi phạm tội về động vật hoang dã trên nền tảng kỹ thuật số; Gia tăng cơ hội cứu động vật hoang dã bằng khuyến khích cộng đồng báo cáo tội phạm và cuối cùng là Xử lý, tổng hợp dữ liệu về động vật hoang dã cho mạng lưới tổ chức cứu trợ.

Chỉ trong 2 tuần phát động, Hội đồng tuyển chọn đã lựa chọn 125 bạn trẻ thuộc 21 đội thi tiềm năng nhất, từ gần 300 đơn đăng ký, để tham gia phiên lập trình chính thức của Zoohackathon Vietnam 2021. Từ nay đến sáng mai 15/11, 21 đội sẽ lập trình và giới thiệu giải pháp. Từ 21 đội thi, 5 đội sẽ được chọn vào vòng chung kết, và cuối cùng, 3 đội xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn trao giải.

Song song với Zoo Hackathon Việt Nam, tổ chức Change cùng nhiều đơn vị đã khởi động Cuộc thi Tài Năng nhí Sáng tạo Vì Khí Hậu. Thí sinh từ 4-17 tuổi trình bày ý tưởng sáng tạo và khả thi muốn thực hiện nhằm giúp cải thiện khí hậu của Việt Nam, dưới hình thức bài hát, bức tranh, thơ, video clip thuyết trình, phim ngắn, thử nghiệm khoa học…

Cả 2 sân chơi diễn ra trong cao điểm Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 diễn ra tại Vương Quốc Anh, với hy vọng hướng quan tâm của cộng đồng về những chính sách, thói quen sinh hoạt thân thiện với môi trường.

 

Tính đến ngày 14/11, trong 1 tháng Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, cũng như tháo gỡ nhiều rào cản quy định khắt khe cho người dân và doanh nghiệp đi lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, lượng khách trên thực tế là quá ít khiến nhiều nhà xe đang phải đối mặt với nguy cơ tạm dừng, do tiền vé không đủ chi phí vận hành thực tế.

Xuất bến từ lúc sáng sớm từ Nam Đinh đến Hà Nội với 3 hành khách trên xe, chiều về chỉ vẻn vẹn 1 hành khách, nhà xe này cố nán lại bến xe để mong sẽ có thêm được vài người khách để có thể bù lại chi phí đi đường, nhưng đợi mãi cũng không có ai. Cực chẳng đã, họ đành phải chạy vì muốn giữ chân hành khách.

Các nhà xe khác cũng trong tình trạng tương tự, nhiều lắm cũng chỉ 3-4 khách trên xe, trong khi giá xăng tăng, gây áp lực lớn với các doanh nghiệp vận tải. Nhiều nhà xe đăng ký nhưng cũng không thể hoạt động, hoặc hoạt động cách nhật.

Bến Nước Ngầm, chủ yếu là các tuyến miền Trung và Nam, luôn trong tình trạng vắng vẻ, lượng xe hoạt động chỉ ở mức 30%. Còn tại Giáp Bát, sản lượng còn thấp hơn chỉ 20%, và chỉ đạt 28% so với kế hoạch của Tổng công ty vận tải giao. Bến không doanh thu, chỉ 30% lao động đi làm, còn lại nghỉ luân phiên, đời sống vô cùng khó khăn.

Sau 1 tháng hoạt động trở lại, nhiều nhà xe đã phải giảm chuyến so với kế hoạch thí điểm ban đầu của Bộ GTVTer, thậm chí ngừng hoạt động vì thua lỗ. Thực tế này đang cho thấy viễn cảnh mờ mịt của vận tải khách liên tỉnh trong thời gian sắp tới. Khi hoạt động trong trạng thái bình thường mới, giá nhiên liệu, thuế phí trở lại bình thường. Nhưng nguồn thu là hành khách thì không bình thường trở lại.

 

BT
Thăm dò khán giả