Thứ Bảy, 27/04/2024 03:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giải mã điểm đen tai nạn giao thông hầm chui Kim Liên

(ANTV) - Nhắc đến hầm Kim Liên của TP Hà Nội, bất cứ người tham gia giao thông nào bằng xe máy tại Thủ đô đều có một tâm lý dè chừng khi lưu thông qua đây. Thậm chí những vụ TNGT liên hoàn, những người tham gia giao thông bất ngờ ngã ra đường. Những câu chuyện truyền miệng về những vụ tai nạn bất thường, khiến hầm chui Kim Liên ngày càng trở thành 1 điểm đen tai nạn bí ẩn và ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Cao Hiếu, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Mỗi lần đi vào hầm nó rất là sợ, vì đọc rất nhiều thông tin về những vụ tai nạn ở hầm,  nên mỗi khi đi qua hầm nếu không để ý, đặc biệt là những hôm trời mưa, nếu không cẩn thận là rất dễ tai nạn. Vì tôi có cảm giác là đường nó không ổn. Tâm lý đôi lúc khi đi qua đó không ổn cho lắm, nên có việc gì phải đi qua đó thì tôi chọn giải pháp là đi cung đường khác."

Con người chúng ta ai cũng vậy, khi mà chưa hiểu về một hiện tượng nào đó, ai cũng sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng. Và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao người tham gia giao thông lại bị tác động rất mạnh về tâm lý khi lưu thông qua đây. Đặc biệt là ở những khu vực có mức độ chênh lệch ánh sáng lớn.

Chính mức độ ánh sáng chênh lệnh quá lớn giữa trong và ngoài hầm khiến mắt ta buộc phải có thời gian để cân bằng lại, và chính khoảng thời gian này đã tạo ra những điểm mù nhất thời, khiến không ít tài xế ngã gục ngay từ trở ngại đầu tiên.

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Khi ta đang di chuyển trên mặt đường và đi xuống hầm đường bộ thì rõ ràng có rất nhiều thay đổi về mặt thị giác, cảm xúc, những cái phản ứng của cơ thể, đối với 1 không gian khác biệt do cái môi trường vật lý đó tạo ra. Khi xuống hầm đường bộ thì có gió, áp suất thay đổi, ánh sáng thay đổi, tiếng ồn thay đổi. Và tất cả những cái hiệu ứng đó nó tác động vật lí đến con người. Tiếng ồn nhiều hơn này, nó tạo ra 1 cái ống gió, rồi những vật liệu như bê tông xung quanh đó lại phản âm nữa. Những cái việc làm chủ tốc độ hay điều khiển phương tiện nó không còn bình thường nữa. Và đó chính là những điều kiện bất thường để tạo ra những cái nguy cơ tai nạn."

Ông Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Hầm thì nó khác với cầu vượt đường bộ. Đó là cầu vượt đường bộ thì cái tác động về ánh sáng, và âm thanh nó gần như không khác với các tuyến đường bộ khác. Nhưng khi vào hầm Kim Liên thì ánh sáng giảm, thứ 2 là tiếng ồn do không gian nó bị bó hẹp lại xung quanh nên âm thanh nó rất là vang, đặc biệt là đối với người đi xe máy thì cảm giác bất an nó cao hơn nhiều so với cầu vượt."

Thứ 2, về góc độ kĩ thuật, Hầm Kim Liên có độ dốc lớn, chiều dài hầm ngắn, góc cua và độ dốc thay đổi ở chính giữa hầm, đây cũng là một khó khăn không nhỏ cho người đi đường. Cùng với đó sau hơn 12 năm khai thác, hầm đã bị ảnh hưởng rất lớn của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt. Đến nay toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường bị xuống cấp hư hỏng do ngấm nước lâu năm. Cứ sau mỗi trận mưa dù lớn hay nhỏ, bề mặt đường rất lâu mới khô ráo, vô cùng trơn trượt.

Ông Trần Huy Ánh cho biết: "Tất cả những công trình ngầm, can thiệp sâu xuống mặt đất thì đều ảnh hưởng đến cái cấu tạo địa chất của chính cái vị trí xây dựng cũng như vùng xung quanh. Đó là việc thay đổi những mạch nước ngầm. Thay đổi về những cái sắp xếp cấu tạo tự nhiên nó đã ổn định lâu dài nhưng giờ anh giờ phá vỡ nó thì nó phải tái cấu trúc lại. Và khi nó tái cấu trúc lại thì nó sẽ ảnh hưởng. Nó là 1 cái đường hầm được xây dựng bằng công nghệ khá hiện đại. Những cái hệ thống chống thấm và thoát nước mưa khá là hoàn chỉnh, rồi thì bơm cưỡng bức. Nhưng mà tất cả những đó thì cho thấy rằng những cái đường hầm làm đầu tiên hay đang tiếp tục làm mà lựa chọn không gian ngầm thì chi phí xây dựng rất cao. Và chi phí duy tu sửa chữa còn cao hơn nữa. Mà rủi ro thì luôn luôn rình rập."

Các chuyên gia cũng đánh giá, về công năng thì hầm đường bộ và cầu vượt có cùng công năng như nhau là giảm giao cắt giữa những trục giao thông lớn, thế nhưng cầu vượt lại đang cho thấy những ưu điểm vượt trội và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Sự xuống cấp của hầm chui đầu tiên của Hà nội đã bắt đầu cho thấy những yếu điểm của các công trình ngầm. Các chuyên gia cảnh báo chúng ta cần thật cẩn trọng khi đeo đuổi các giải pháp ngầm vô cùng đắt đỏ đối với những công trình giao thông lớn. Nó sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi mà quỹ bảo trì, duy tu sữa chữa đường bộ của chúng ta vẫn còn eo hẹp.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm