Thứ năm, ngày 05/08/2021 - 00:01 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:24, Thứ 4, 28/10/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Gia tăng tình trạng bạo lực học đường

(ANTV) - Câu chuyện bạo lực học đường không còn là vấn đề mới nhưng nó luôn nóng bỏng và luôn là nỗi lo lắng của toàn xã hội. Làm thế  nào để hạn chế tình trạng bạo lực học đường hiện nay đang là một thách thức không chỉ của nhà trường, các bậc phụ huynh mà còn cả các cơ quan chức năng.

Ngày 24/8/2015, một đoạn Clip được tung lên Facebook với hình ảnh 2 nữ sinh cùng xông vào đánh 1 nữ sinh. 

Ngày 10/10, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, một vụ mâu thuẫn giữa 2 nhóm học sinh tại trường THPT Trần Hưng Đạo đã khiến một học sinh khác là em Lý Nhựt Minh bị tử vong sau đó 1 ngày. 

Còn theo số liệu thống kê của Bộ GD và ĐT, mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 1.600 vụ học sinh đánh nhau ở cả trong và ngoài phạm vi nhà trường. Bạo lực học đường đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của  xã hội và ngay cả chính học sinh.

Theo các chuyên gia tâm lý học đường, có thể xác định 4 nguyên nhân cơ bản của bạo lực học đường nhưng chủ yếu là thiếu kỹ năng ứng xử, kỹ năng kiềm chế cảm xúc và khủng hoảng lớn về nhận diện bản thân trong các mối quan hệ xã hội.

PGS.TS Trần Thu Hương, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhận định, về vấn đề này là do các em bị ảnh hưởng do bạn bè lôi kéo, và ở giai đoạn lứa tuổi này có đặc trưng rất nổi bật là luôn luôn tìm kiếm những cảm giác mới, luôn tìm cách vượt ra khỏi giới hạn mà người lớn đặt ra. Và câu hỏi luôn được đặt ra ở giai đoạn này là "tôi là ai, tôi có vị trí như thế nào trong gia đình, trong nhà trường và xã hội và tôi sẽ trở thành một người như thế nào".

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng còn có nguyên nhân  từ gia đình; tác động của nhà trường và ảnh hưởng từ môi trường xã hội.

Đánh giá 3 nguyên nhân này, Đại tá, Tiến sĩ Đỗ Cảnh Thìn, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm cho rằng công tác phòng ngừa còn nhiều hạn chế bất cập, đặc biệt là sự gắn kết giữa gia đình giữa nhà trường và trong xã hội. Gia đình rất nhiều không quan tâm lắm đến việc giáo dục con cái. Một là quá nuông chiều hoặc là buông lỏng lo làm ăn lo kiến tiền hoặc đôi khi một gia đình phức tạp như là gia đình có hành vi vi phạm pháp luật hay là có những hành vi tiêu cực gian lận, xấu xa thì đôi khi cũng rất ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của con cái.

Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục, để ngăn chặn bạo lực học đường, gia đình, nhà trường và cả xã hội cần phải có các giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp mà những người làm công tác giáo dục và các chuyên gia tâm lý đề cập đến đó là xây dựng và phát triển mô hình phòng tham vấn tâm lý tại các nhà trường.

Mặc dù hiện nay, mô hình phòng tham vấn tâm lý trong nhà trường đã được thí điểm ở một số trường học tại một số địa phương. Tuy nhiên, mô hình này hiện còn gặp nhiều khó khăn do chưa thực sự được học sinh biết đến nhiều và bản thân các em cũng chưa dám chia sẻ một cách thẳng thắn với cán bộ phòng tham vấn.

Đặc biệt, để phòng này hoạt động hiệu quả như một phòng chức năng khác tại nhà trường, đòi hỏi các phòng này phải có đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên ngành về tâm lý. Thế nhưng trên thực tế, việc này bản thân ngành Giáo dục vẫn còn đang lúng túng./.

 

BT
Thăm dò khán giả