Thứ Sáu, 26/04/2024 13:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Gia tăng bệnh nhi nhiễm virus hợp bào hô hấp

(ANTV) -  Giai đoạn giao mùa là khoảng thời gian không khí chuyển lạnh, ẩm hơn, ánh sáng mặt trời ít hơn làm cho virus sinh sôi nảy nở trong môi trường mạnh hơn. Thời tiết giao mùa, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh hô hấp do virus hợp bào hô hấp tăng nhiều hơn so với trước. Trong một tháng gần đây, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số ca nhiễm virus hợp bào hô hấp nhập viện tăng gấp hơn hai lần so với trước, với trung bình 40-50 ca/ngày.

Một em bé 3 tháng tuổi nằm điều trị tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương đã 5 ngày, trước đó bé có dấu hiệu khò khè, khó thở nên được gia đình đưa đến bệnh viện khám. Sau các xét nghiệm, bé được chuẩn đoán nhiễm virus hợp bào.

Chị Vũ Thị Hoa, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội cho biết: Từ lúc cháu khò khè đến lúc phát bệnh chỉ trong vòng 2,3 ngày, cháu vào đây là cháu phải thở oxy luôn, như bây giờ chỉ số oxy là 99, lúc cháu vào chỉ 60 thôi, nó thấp hơn so với tiêu chuẩn là 88.

Theo các bác sĩ, thời điểm giao mùa, khả năng sinh sôi của virus và vi khuẩn phát tán mạnh hơn, vì vậy số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị do các bệnh viêm đường hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh do virus hợp bào hô hấp. Tuy nhiên, để tránh tình trạng nằm ghép, những bệnh nhân ổn định sẽ được chuyển về tuyến dưới điều trị tiếp.

Bà Nguyễn Thị Phượng, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết thêm: Cháu 4 tháng tuổi, cứ 2 tiếng ăn 1 lần, cháu chơi ngoan đến lúc tối cháu nóng sốt, khó thở cho cháu đi viện nhưng chữa gần chục ngày không tiến triển mới đưa cháu lên đây.

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp: Nhiều bệnh nhân có sức đề kháng tốt không có bệnh nền thì cũng chỉ 3 đến 7 ngày là khỏi bệnh, tuy nhiên nếu nhiễm viêm đường hô hấp do virus hợp bào hô hấp ở những bệnh nhân có bệnh nền nặng như sinh non, nhỏ tháng dưới 3 tháng tuổi, suy dinh dưỡng, tim bẩm sinh thì thường là nặng hơn, thời gian điều trị lâu hơn và dễ có biến chứng.

Cũng giống như bệnh lý hô hấp khác, triệu chứng thông thường hay gặp ở trẻ mắc virus hợp bào hô hấp là ở giai đoạn đầu có hắt hơi sổ mũi, sốt nhẹ, ho nhẹ, sau đó, bệnh nhân sốt cao lên, thở nhanh, khó thở.

Để phòng các bệnh hô hấp lúc chuyển mùa, các bác sĩ khuyến cáo, nên giữ ấm cho trẻ, nhỏ mũi thường xuyên, chế độ ăn phải đủ thành phần dinh dưỡng, bổ sung vi chất kẽm và sắt, cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch. Nếu có dấu hiệu bất thường ở trẻ phải cho đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm