Thứ ba, ngày 27/07/2021 - 20:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:34, Thứ 6, 09/07/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ghi nhận tại chốt kiểm soát phương tiện ra vào TP.HCM

(ANTV) - Kể từ 0 giờ ngày 9/7 TP. HCM chính thức áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Theo đó TP.HCM đã đồng loạt lập chốt ở tất cả các tuyến liên thông với các tỉnh, thành lân cận để kiểm soát người và phương tiện khi lưu thông vào thành phố.

Tại mỗi chốt sẽ có tổ công tác liên ngành là các đại diện của các đơn vị Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Công an phường, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, kiểm soát quân sự, thanh tra giao thông và lực lượng y tế. Đúng 0 giờ ngày 9/7 tổ công tác bước vào thực hiện nhiệm vụ. Quá trình làm việc sẽ tiến hành dừng các phương tiện và kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Đặc biệt các lái xe phải có giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính mới được phép lưu thông vào thành phố. Do tính chất phức tạp của chủng Delta có thể lây nhiễm cao hơn biến thể Alpha từ 40-60% nên giấy xe nghiệm chỉ có hiệu lực trong vòng 72 tiếng. Quá thời gian này lái xe thực hiện quét mã QR Code để khai bao y tế. Trường hợp quá hạn 1 ngày sẽ buộc phải quay đầu xe.

Hoạt động kiểm tra, kiểm soát phương tiện tại chốt cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây cũng đang được lực lượng chức năng tại đây thực hiện một cách chủ động. Qua đó đảm bảo được công tác phòng chống dịch cũng như an ninh trật tự. Trong khoảng 2 giờ đồng hồ, đã có hơn chục xe tải buộc phải quay đầu vì không đủ điều kiện để được phép vào thành phố. Đáng nói có 1 trường hợp xe du lịch biển kiểm soát Đà Nẵng chở người có hộ chiếu Trung Quốc đã bị phát hiện và cho quay đầu xe.

Tại cuộc họp chiều 8/7, đại diện phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cho biết, ngoài công tác quyết liệt, nghiêm túc tại các chốt cửa ngõ thì đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức tuần tra, nếu phát hiện người dân ra đường không trong trường hợp cần thiết sẽ bị lập biên ban xử phạt.

TP.HCM đang phải tập trung toàn bộ lực lượng cho đợt dịch thứ 4 này. Đây cũng là đợt dịch có số ca nhiễm kéo dài cao gấp nhiều lần cả 3 đợt trược cộng lại. Dịch cũng đã khiến mọi người dân thành phố gặp nhiều khó khăn. Cùng với quyết tâm của chính quyền, người dân cũng kỳ vọng đợt giãn cách này sẽ giúp thành phố đầy lùi được dịch bệnh, để việc làm và kinh doanh sớm được ổn định trở lại giúp người dân có thu nhập ổn định cuộc sống.

Áp dụng KHCN trong công tác bảo trì đường bộ

Thời gian qua, hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam được đầu tư phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên trong quá trình khai thác, nhiều tuyến đường, cầu đã xuống cấp, hư hỏng cần bảo trì kịp thời. Nhằm đưa ra các giải pháp sửa chữa bảo trì tăng cường mặt đường, ngành đường bộ đã ứng dụng nhiều công nghệ mới vào công tác bảo trì. Cụ thể, việc triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ đang được thực hiện trên những lĩnh vực nào của công tác bảo trì đường bộ và việc áp dụng đã mang lại hiệu quả ra sao? 

Cầu Thăng Long, thành phố Hà Nội, để giải quyết những vấn đề liên quan đến xuống cấp của mặt cầu, cơ quan chức năng đã sử dụng công nghệ mới trên thế giới nhưng hoàn toàn do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ.

Cùng với việc triển khai những công nghệ mới, chiếc xe đi đến đâu toàn bộ số liệu về tình trạng mặt đường sẽ được cập nhật và hiển thị ngay trên bản đồ số giao thông. Mức độ hư hỏng, kiến nghị phương án sửa chữa, khối lượng vật tư liên quan cũng tự động truyền đến các cấp quản lý để có thể đưa ra hướng khắc phục kịp thời.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện hệ thống trên có thể thu thập và tích hợp quản lý 32 trường dữ liệu như tình trạng mặt đường, cọc tiêu, biển báo... Vì thế, những hư hỏng gây mất an toàn có thể kịp thời được xử lý. Những thông số về mức độ hư hỏng được thể hiện công khai trên hệ thống nên có thể rút ngắn thời gian làm thủ tục để triển khai sửa chữa. Điều đó cũng có nghĩa hư hỏng được sửa chữa kịp thời đảm bảo hạn chế phát sinh về khối lượng gây tốn kém thêm chi phí. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, cũng đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để thực hiện thi công trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo các chuyên gia giao thông, việc áp dụng khoa học công nghệ trong công tác duy tu, bảo trì đường bộ cần phải được nghiên cứu tiếp tục triển khai. Đặc biệt, cần phải tăng cường công tác số hóa trong việc thực hiện các dự án. Bởi mỗi dự án đều có những thông số kỹ thuật cụ thể, từ lúc dự án bắt đầu đến công đoạn duy tu sửa chữa. Nếu áp dụng chúng ta cũng sẽ tránh được những rủi ro và phát sinh gây vướng mắc.

Tuy nhiên, để phát huy hết hiệu quả trong quản lý Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khác, như vậy mới có thể đánh giá định hướng đưa ra kế hoạch thực hiện bảo trì, nâng cấp hay đầu tư mới một cách chính xác và kịp thời.

BT
Thăm dò khán giả