(ANTV) - Hệ thống cân tự động trên quốc lộ 5 được Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải lắp đặt và đi vào hoạt động kể từ tháng 8/2020. Sau một thời gian hoạt động, hệ thống này đã góp phần không nhỏ về hạn chế tình trạng xe quá tải trên tuyến đường 5. Số liệu xe quá xử phạt xe quá tải đã giảm hẳn so với trước kia. Đặc biệt, với việc xử lý nguội đã góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.
Trạm kiểm tra tải trọng phương tiện tại Km 78+830 trên Quốc lộ 5, thành phố Hải Phòng. Không có nhân viên vận hành, không có bóng dáng lực lượng chức năng. Thế nhưng một hệ thống phần mềm đã được lắp đặt và tất cả các xe qua tuyến đường này đều được thống kê đầy đủ thông tin để sàng lọc vi phạm tải trọng. Một ngày có khoảng 45000 đến 50000 phương tiện qua lại. Tuy nhiên, để thống kê tất cả những thông tin về phương tiện vi phạm chỉ cần một khoảng thời gian rất ngắn.
Số liệu thống kê của Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến ngày 22/3/2021, đã có 63 trường hợp đến chấp hành việc lập biên bản vi phạm hành chính và chấp hành quyết định xử phạt với số tiền tổng cộng hơn 1 tỷ đồng, tước 25 giấy phép lái xe. So sánh số liệu cân kiểm soát tải trọng xe trong 6 tháng hoạt động thí điểm với số liệu trong 7 tháng đầu năm 2020 cho thấy, số lượt xe vi phạm đã giảm 49,3 lần (từ 6,9% xuống còn 0,14%); số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày. Đăc biệt, việc áp dụng hệ thống cân tự động cũng giúp hạn chế được tình trạng tiêu cực khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.
Theo đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam sau khi thí điểm xong hệ thống cân kiểm soát tải trọng tự động trên Quốc lộ 5, sẽ nhân rộng mô hình này để kiểm soát xe quá tải. Trong đó, cần bổ sung và làm rõ việc xác định mô hình, tiêu chuẩn quy chuẩn để tạo hành lang pháp lý, kiến nghị nguồn vốn đầu tư và chi phí quản lý, bảo dưỡng. Để có thể triển khai áp dụng rộng rãi mô hình, công nghệ kiểm tra tải trọng xe tốc độ cao, tự động, tổng cục đang lập đề án kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân tự động báo cáo Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Rõ ràng, có thể thấy rõ những tín hiệu tích cực từ việc áp dụng hệ thống cân tự động trên Quốc lộ 5. Và nếu được nhân rộng thì những thiết bị tự động hóa như thế này sẽ có thể được coi là một trong những giải pháp hạn chế tình trạng xe quá tải vẫn đang gây nhức nhối trong thời gian qua.