Thứ bảy, ngày 03/12/2022 - 19:45 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:36, Thứ 5, 27/03/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đường tránh QL1A bị đô thị hóa nghiêm trọng

(ANTV) - Tâm lý làm ăn bám theo Quốc lộ quá phổ biến trong nhân dân, cộng với việc thiếu quan tâm đúng mức của chính quyền địa phương đã khiến cho tình trạng “đô thị hóa” đường tránh ngày càng diễn ra phức tạp

Quốc lộ 1A qua khu vực miền Trung có chiều dài hơn 1.400 km từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận, với hàng chục tuyến tránh đô thị được xây dựng nhằm góp phần gìn giữ môi trường, tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Thế nhưng, hầu hết các tuyến đường tránh Quốc lộ 1A này đang bị đô thị hóa chóng mặt trong sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Xem ra dù có nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A đến đâu đi nữa thì nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn ngày càng gia tăng khi mà những hành vi xâm phạm hành lang tuyến quốc lộ chưa bị xử lý nghiêm khắc.

Trong hơn 10 năm qua, tuyến tránh Quốc lộ 1A - đoạn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A khi đi qua tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng, giờ thì nó đang bị lấn chiếm, mở đường ngang trái phép diễn ra ở nhiều vị trí. Nhà cửa cứ thế mọc lên san sát 2 bên đường ngày một nhiều thêm. Lâu ngày, tuyến tránh này trở thành tuyến đường xuyên qua khu đô thị.

 
 Tuyến Quốc lộ tránh TP giờ trở thành tuyến đường xuyên qua khu đô thị.

Cục Đường bộ 3 cũng cho biết, chỉ tính từ TP Đà Nẵng vào đến tỉnh Khánh Hòa với 10 tuyến tránh Quốc lộ 1A mà đơn vị này quản lý, không ít thì nhiều đều bị lấn chiếm, thậm chí trở thành đô thị hóa. Nguyên nhân chính của quá trình “đô thị hóa” đường tránh được cho là do áp lực cuộc sống, mưu sinh của người dân. Tâm lý làm ăn bám theo Quốc lộ quá phổ biến trong nhân dân, cộng với việc thiếu quan tâm đúng mức của chính quyền địa phương đã khiến cho tình trạng “đô thị hóa” đường tránh ngày càng diễn ra phức tạp. Chính ngành giao thông địa phương cũng nhận ra điều này và cũng có giải pháp, song còn nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mỗi một tuyến đường tránh thì bao giờ chính quyền địa phương cũng muốn mở rộng đô thị và nhu cầu xây dựng các công trình phát sinh ngày càng nhiều. Do vậy vấn đề quan trọng và cốt lõi ở đây là chính quyền địa phương phải tổ chức quản lý, quy hoạch một cách chặt chẽ.

Quốc lộ 1A đang trong quá trình nâng cấp, mở rộng với quy mô lớn. Một phần kinh phí mà Nhà nước đã phải bỏ ra để chi trả cho quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong tương lai, khi mà những tuyến tránh Quốc lộ 1A trở nên chật chội, đông đúc hơn thì liệu quá trình nâng cấp, mở rộng hẳn sẽ phải tiếp tục cần một khoản tiền lớn để chi cho giải phóng mặt bằng?.

Điều mà có thể thấy trước mắt là giao thông tại nhiều tuyến tránh ngày càng phức tạp và không an toàn, thậm chí hơn cả những con đường trong đô thị. 

 

BT
Thăm dò khán giả