(ANTV) - Xếp hàng là 1 nét văn hóa cần có trong 1 xã hội văn minh, và đặc biệt cần phải có ở những nơi đông người, những nơi công cộng như bến xe, nhà ga, v.v.. Nó thể hiện sự tôn trọng quyền lợi của những người xung quanh. Thế nhưng thực tế thì không phải ai cũng đặt quyền lợi của cộng đồng lên trên quyền lợi của cá nhân.
Lần đầu tiên 1 tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam đi vào hoạt động. Nó như một trải nghiệm rất mới lạ đối với người dân Thủ đô. Háo hức, hiếu kỳ, và sốt ruột. Đó là tâm lý của rất đông người dân đang đứng ở đây. Quả thật sự hiếu kỳ và tò mò có sức mạnh lớn hơn rất nhiều ý thức phòng chống dịch và cả sự cảnh giác đối với nguy hiểm nữa.
Và khi ý thức không quyết định được việc bạn có được lên tàu được hay không? Thì đây chính là lúc sức mạnh về cơ bắp lên ngôi.
Chị Phạm Khánh Linh, sinh viên cho biết: "Khi lên tàu như thế thì không hay lắm, cửa thì khá là nhỏ, mọi người chen lấn xô đẩy như thế không tốt. Có thể vô tình sẽ làm tổn thương ai đó. Với cả nhân lực trên tàu cũng ít có mỗi 1 anh đi nhắc mọi người thôi ý. Nhưng đông quá không nhắc được nên mới xảy ra như thế."
Chị Đào Lan Hương, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Lượng người của mình đổ xô vào, chen nhau để được cảm giác lên tàu lần đầu tiên ý. Cái ý thức của mọi người thực sự là đáng chê trách. Rồi thì bây giờ mình chưa có cái vách ngăn ý giữa tàu và đường ray. Thì phải chấp hành cái hiệu lệnh của người đứng đấy thì rất đông người tò mò, ngó xuống để xem ở dưới đấy nó như thế nào. Rồi thì rất đôgn những người chụp ảnh nữa. Thời gian vừa rồi thấy nhiều người thiếu ý thức trong việc tuân thủ."
Anh Nguyễn Việt Anh, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Nó khá là tiêu cực, người Việt mình cái văn hóa xếp hàng hầu như rất ít, thường mọi ngừoi đi hay chen lấn. Việc đi như thế không tốt vì đây là dịch vụ công cộng nên phụ thuộc nhiều vào ý thức mỗi người."
Chị Phạm Thị Hoa, Hà Đông, Hà Nội cho biết: "Thực ra đi thì ai cũng muốn là mình được ưu tiên được đi trước nên cũng rất muốn mình có cái gì đó được ưu tiên cho mình, giành cho mình cái phần tốt."
Thất vọng khi ở trên nhưng ở dưới thì cũng chẳng hơn gì. Ở trên hay ở dưới thì cũng thế cả thôi.
Văn hóa xếp hàng lại tiếp tục được lờ đi. Có lẽ khó có 1 nơi nào mà người dân lại rất biết cách chớp lấy cơ hội như ở Hà Nội. Những khoảng trống được mở ra và chỉ nháy mắt đã đóng lại trở thành vị trí của những người nhanh con mắt, lẹ tay ga.
Thậm chí họ cũng chẳng ngần ngại sẵn sàng chà đạp lên quyền lợi chính đáng của người đi bộ trên vỉa hè.
Bà Nguyễn Thị Thoa, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Chỉ có đi từ nhà sang chợ, đi có 500m mà cũng bị tai nạn để phải đi cấp cứu đấy, bàn thân tôi đấy."
PGS TS Phạm Ngọc Trung, Chuyên gia Văn hóa cho biết: "Trên đường thì cứ mạnh được yếu thua thôi. Nhưng người đúng thì chưa chắc đã được và người sai thì chưa chắc đã thua. Thế nên chúng ta cũng thấy rằng là cái người tham gia giao thông rồi thì tổ chức giao thông, điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông thì đó là 1 chuỗi các việc cần làm để có thể xây dựng nên 1 văn hóa giao thông hoàn chỉnh."
PGS TS Trần Thành Nam, Chuyên gia Tâm lý cho biết: "Chúng ta nhìn thấy là xã hội chúng ta đang phát triển từ 1 xã hội nông nghiệp trở lên thôi. Nên những thói quen như kiểu xếp hàng hay làm gì đó thì nó phải phục vụ cho 1 xã hội công nghiệp, nó phải kỷ luật. Nó giống như 1 dây chuyền ý anh phải làm theo 1 thao tác 1 động tác không thì dây chuyền nó sẽ hỗn loạn. Nhưng hình như chúng ta chưa quen với cái nền văn hóa đó. Vì vậy khi mà tiến lên cái cuộc cách mạng 4.0 thì chúng ta sẽ gặp những rào cản về mặt văn hóa và hành vy. Đó là những điều mà chúng ta cần nhìn nhận và cần điều chỉnh cho nó sớm."
Có lẽ câu chuyện “Trâu chậm uống nước đục” không còn quá phù hợp với cái cách vận hành của một đô thị hiện đại. Việc tham gia giao thông trong một đô thị lớn, dù là công cộng hay cá nhân thì cũng đòi hỏi những nguyên tắc và quy củ chặt chẽ dựa trên ý thức tự giác của mỗi cá nhân.