Chủ nhật, ngày 24/10/2021 - 22:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:04, Thứ 7, 18/09/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiếp tục đội vốn

(ANTV) - Nhắc đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có lẽ chúng ta đã nghe được rất nhiều ý kiến rái chiều từ dự án này nhưng nhìn chung sẽ là thất vọng. 10 năm mà dự án chưa thể vận hành khai thác, giờ lại đội vốn thêm 7,8 triệu đô la Mỹ. Điều này càng gây thêm cảm giác nhức nhối đối với người dân khi mà họ đã phải chờ đợi quá lâu để thấy được sự thay đổi về phát triển giao thông công cộng và hạn chế ùn tắc giao thông.

Bộ mặt của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, hạ tầng cơ sở thì xuống cấp, gầm nhà ga thì trở thành bãi đỗ xe ô tô. Tất cả đều nhếch nhác, không hề ra dáng vị thế của tuyến đường sắt đô thị cao cấp có giá trị lên đến 18 nghìn tỷ đồng. Đến nay, khi đã bước sang tháng cuối cùng của Quý 3/2021 với lời hứa vận hành khai thác, hiện vẫn đang nằm đắp chiếu. Dùng phép so sánh ẩn dụ: thực trạng của đường sắt được ví von giống như người vay tiền mua một chiếc xe ô tô sang trọng, nhưng lại không đủ năng lực tài chính để nuôi xe. Và đường sắt là như vậy trong 10 năm qua, hàng ngày cứ thế ném tiền qua cửa sổ, cho thấy cách thức quản trị chỉ chạy theo những dự án đầu tư lớn, nhưng lại không biết hiệu quả kinh doanh khai thác sẽ như thế nào.

Mọi sai lầm đều phải bị trả giá bằng tiền, 11 lần lỡ hẹn khai thác, giờ lại đội vốn thêm 7,8 triệu USD phải trả cho bên tư vấn giám sát.

Với cách quản lý dự án như thế này, liệu 7,8 triệu USD đã là số tiền cuối cùng bị đội vốn. Bao nhiêu sai lầm, bất cập của dự án, nhưng kỳ lạ lại chưa có cá nhân, tập thể nào đứng ra nhận trách nhiệm. Việt Nam không chỉ có một tuyến đường sắt đô thị, mà còn nhiều tuyến đường sắt khác. Nếu văn hoá nhận trách nhiệm không được thực hiện, thì kịch bản chậm tiến độ, lãng phí lại tiếp tục, đồng thuế thu từ người dân để trả nợ lãi, nợ gốc sẽ bị sử dụng một cách vô nghĩa.

Mới đây, dự án lại được thông tin hoàn thiện vận hành khai thác trong năm nay. Và hiện các thủ tục để hoàn thiện vẫn rất quen thuộc - đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá. Cảm xúc với dự án giờ đã chai sạn. Đường sắt vận hành khai thác mới là lạ, chứ còn chậm tiến độ đã trở thành thói quen, đó là suy nghĩ chung của người dân Hà Nội.

BT
Thăm dò khán giả