Thứ bảy, ngày 04/12/2021 - 08:01 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:24, Thứ 7, 23/10/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đường Hồ Chí Minh trên biển: Phương pháp vận chuyển độc nhất vô nhị trong lịch sử chiến tranh thế giới

(ANTV) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tuyến chi viện quân sự chiến lược trên biển mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con đường huyền thoại của dân tộc, con đường của khát vọng độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc. Cùng với tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển đã góp phần quan trọng vào Đại thắng mùa Xuân 1975.

Vừa sản xuất, chiến đấu và chi viện. Hậu phương lớn miền Bắc XHCN vẫn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Từ năm 1961, khi tuyến đường Trường Sơn phía Đông gặp nhiều khó khăn, tuyến đường chi viện độc nhất vô nhị đã được hình thành, mang tên đường Hồ Chí Minh trên biển.

Để tránh sự kiểm soát của kẻ địch, những chuyến tầu không số đã liên tiếp ngụy trang thành tầu đánh cá với những đặc điểm giống ngư dân miền Nam. Địch phong tỏa đường trong, ta đi đường ngoài. Địch bám đuôi, ta đi thẳng ra vùng biển quốc tế, xen lẫn vào dòng tầu buôn ngược xuôi ngoài Biển Đông.

Đại tá Trần Ngọc Long, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết: "Chúng ta có nhiều biến tướng, có thời kỳ chúng ta làm ghe 2 đáy, che mắt địch, rồi chúng ta đóng giả tàu buôn, tàu đánh cá, thậm chí phải ngụy trang đóng giả tầu tuần tiêu của quân đội Việt Nam cộng hòa, để vượt qua được sự kiểm soát, phong tỏa gắt gao của kẻ địch. Thậm chí, có những thời kỳ địch kiểm soát quá chặt, chúng ta buộc phải sử dụng qua con đường ngoại giao, thông qua cảng của Campuchia, tàu chúng ta phải đi vòng, đi sang đấy xuống vũ khí ở đấy, từ đấy bằng đường bộ và bằng đường thủy lại tiếp tục vận chuyển vũ khí về chiến trường Nam Bộ."

Việc tuyển chọn nhân sự chính là thành công tạo nên thắng lợi của đường Hồ Chí Minh trên biển. Những chiến sỹ tham gia đoàn tầu không số, phần lớn là người miền Nam ra Bắc tập kết, có kinh nghiệm đi biển, có sức khỏe , chịu đựng được sóng gió.

Mưu trí, dũng cảm, đối phó linh hoạt với các tình huống xảy ra, thậm chí là hy sinh giữa biển cả mênh mông, để giữ bí mật nhiệm vụ và con đường.

Vận chuyển thì phải có bến bãi tiếp nhận. Mặc dù nằm trong vùng kìm kẹp của kẻ địch, song các bến bãi và những chuyến tầu không số vẫn phối hợp nhịp nhàng. Kịp thời đưa hàng chục nghìn cán bộ, hàng trăm nghìn tấn vũ khí vào chiến trường miền Nam. 

Trung tá Công Phương Khương, Phó Trưởng phòng Lịch sử nghệ thuật quân sự, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam cho biết: "Tham gia cái lực lượng chi viện trên biển này, ngoài quân đội và hải quân làm nòng cốt thì có rất nhiều lực lượng khác tham gia, trong đó có Bộ ngoại giao, Bộ nội vụ, Bộ GTVT và các lĩnh vực ngành khác, và cái tuyến đảm bảo trong việc vận tải này không chỉ có là những vị trí để xuất phát những con tàu ở Hải Phòng, Quảng Ninh, mà còn là nhân dân địa phương tại các bến bãi tiếp nhận đoàn tầu đó, cho nên nó có phạm vi hoạt động rất rộng nhưng lại phải đảm bảo yếu tố tuyệt đối bí mật."

Đại tá Trần Ngọc Long, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết: "Ở một số thời kỳ vào một số thời điểm ở một số bến, phần lớn bến chúng ta đều cho tầu cập vào sâu bên trong cửa sông Cà Lềnh để chúng ta xuống hàng, có điều kiện để trung chuyển cho dễ và cất giấu tàu và hàng. Nhưng có những thời kỳ chúng ta không thể vào được bến, mà chúng ta phải dừng từ xa xong chúng ta thả hàng xuống biển, rồi phối hợp chặt chẽ với lực lượng trong bờ ra vớt hàng đưa vào, phải nói là muôn hình vạn trạng, sáng tạo, đó là cái điều phải nói thế giới thực sự khâm phục."

Đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành con đường huyền thoại, là bản thiên anh hùng ca bất tử. Con đường huyền thoại đó đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết và xây dựng được thế trận lòng dân.

Hiện nay, khi Việt Nam đang căng mình với cuộc chiến chống giặc dịch Covid-19 thì việc vận dụng tính đoàn kết và thế trận lòng dân, sẽ là yếu tố then chốt chiến thắng đại dịch.

BT
Thăm dò khán giả