Thứ Sáu, 19/04/2024 11:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đừng ngại đến viện

(ANTV) - Mặc dù Dịch COVID-19 nguy hiểm và có nhiều diễn biến phức tạp, tuy nhiên các biện pháp bảo vệ, phòng và chống dịch đang được triển khai nghiêm chỉnh, quyết liệt tại các cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo sự an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm ở mức cao nhất. Do đó người dân không nên quá hoang mang, lo sợ  với việc đến bệnh viện khám chữa bệnh mà vô tình gây nên sự nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của bản thân mình.

Những ngày gần đây, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thanh Nhàn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp ngưng hô hấp, ngưng tuần hoàn. Đa số trường hợp này là những người có bệnh lý nền nhưng tự ý bỏ điều trị, không nhập viện khi bệnh có dấu hiệu trở nặng do tâm lý lo sợ dịch Covid-19. Nhiều bệnh nhân tự điều trị tại nhà dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Như trường hợp của bệnh nhân Thắng. Bị khó thở, mệt nhiều nhưng người bệnh không tới bệnh viện thăm khám ngay, dẫn tới sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi, suy hô hấp nặng. Các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy, lọc máu liên tục cho bệnh nhân để cứu sống tính mạng cho người bệnh.

Bác sĩ Trương Minh Long, Khoa Cấp cứu Nội Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Thời điểm này là thời điểm dịch Covid, nhiều bệnh nhân ở nhà thấy các triệu chứng cũng do lo ngại vấn đề về dịch thì ít vào khám, nên thường vào viện khi tình trạng đã trở nặng rồi. Khi nhẹ thì bệnh nhân chủ quan và không đi vào viện. Đây là trường hợp vào viện thì suy hô hấp nặng luôn, phải đặt ống nội khí quản, duy trì lọc máu.

Yếu, tê bì chân tay, méo miệng, nói ngọng, mất thị lực đột ngột, là những dấu hiệu của đột quỵ não. “Thời gian vàng” để điều trị căn bệnh nguy hiểm này là 270 phút nếu sử dụng thuốc tiêu huyết khối làm tan cục máu đông hoặc trong 6 - 8 giờ lấy huyết khối cơ học trong trường hợp tắc động mạch lớn trong não. Người bệnh càng được điều trị càng sớm trong khoảng thời gian này thì cơ hội phục hồi, ít để lại di chứng càng cao. Thế nhưng, có rất nhiều người khi có triệu chứng bệnh nhưng lại ngại đến bệnh viện nên đã bỏ qua “thời gian vàng” điều trị bệnh.

Như trường hợp của ông Mịch, sau 3 ngày tự chữa bệnh tại nhà, đến khi liệt hoàn toàn nửa người bên trái, ông mới nhập viện để điều trị đột quỵ não. Sự chậm trễ về mặt thời gian khiến sức khỏe của ông Mịch ngày càng xấu đi.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quân, Khoa Cấp cứu Nội – Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết thêm: Hiện tại thì tiên lượng của bệnh nhân rất là xấu, khi mà ổ nhồi máu đã chiếm hoàn toàn một nửa bán cầu não bên phải, làm cho bệnh nhân không tự sinh hoạt được, không thể về với cuộc sống bình thường.

Theo thống kê của các bệnh viện, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua, số lượng bệnh nhân tới bệnh viện thăm khám giảm nhiều so với trước đây, chỉ đạt từ 20%-30%. Cũng vì tâm lý ngại đến bệnh viện tái khám theo chỉ định của bác sĩ, tự ý dừng thuốc khi thấy bệnh đã dần ổn định mà bệnh diễn tiến nặng lên.

TS. Bác sĩ Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viên Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân hiện nay, thường xuyên là không khám sức khỏe định kì, bác sĩ chuyên khoa lây đã kê thuốc, kiểm tra rất kĩ rồi xong về lại bỏ thuốc. Lơi ra một chút là virus viêm gan B phát triển rất nhanh chóng, gây tổn thương gan và tổn thương gan trường kì, tổn thương gan cấp tính, thì đều dẫn tới hậu quả đáng tiếc viêm gan nặng, hôn mê gan, tử vong, hoặc là xơ gan, ung thư gan.

Bác sĩ Hoàng Hữu Hiếu, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng cho rằng: Những nhóm bệnh mạn tính nếu không đến cơ sở y tế kịp thời để  theo dõi định kỳ cũng như điều chỉnh thuốc trong quá trình điều trị, bệnh nhân rất dễ xảy ra các biến chứng nặng. Mà khi có biến chứng nặng thì quá trình can thiệp, điều trị trở nên phức tạp hơn ban đầu.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, thời gian qua, ngành y tế đã siết chặt quy trình hoạt động, đảm bảo khám chữa bệnh an toàn tại các cơ sở y tế, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Người dân không nên để bệnh nặng rồi mới đến cơ sở y tế điều trị, sẽ khiến công tác điều trị khó khăn và tốn kém hơn.

Bệnh nhân này, khi bị tức ngực, khó thở, hay lo âu, khó ngủ, dù người khuyên nhủ không nên đến bệnh viện khám - dễ lây dịch bệnh về cho gia đình, nhưng chị vẫn quyết định đặt lịch hẹn thăm khám với bác sĩ. Đến bệnh viện, chị an tâm khi công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được bệnh viện thực hiện quy củ. Tuân thủ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, cộng thêm luyện tập yoga mỗi ngày và hướng mình đến những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống, nay sức khoẻ của chị Hà tốt hơn trước nhiều.

Chị Lê Hà, quận Đống Đa, TP. Hà Nội cho biết: Sau một thời gian điều trị thì tôi thấy bệnh thuyên giảm hơn, tôi cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm hơn với các triệu chứng cũng đang dần phục hồi. Và bản thân chúng ta cũng nên thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi cũng như tập luyện tích cực hơn, suy nghĩ những điều vui vẻ để cải thiện tâm lí bất ổn của mình thì như thế thì sức khỏe chúng ta sẽ dần phục hồi.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Khiêm, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Hữu Nghị Việt – Xô cho biết: Tất cả các bệnh viện đều đảm bảo an toàn tối đa cho bệnh nhân đến nhập viện điều trị. Chúng ta cũng không vì bệnh dịch, vì lo sợ quá mà tước đi quyền được chữa bệnh, đặc biệt là bệnh mãn tính và bệnh có diễn biến nặng. Chúng ta vào viện thì bản thân các bác sĩ, nhân viên y tế nâng cao cảnh giác phòng dịch rồi. Rồi việc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tích cực và trung thực trong việc khai báo tiền sử dịch tễ, khai báo các triệu chứng cũng giúp cho các nhân viên y tế rất nhiều. Mặt khác thì có thể tư vấn qua điện thoại, có thể tư vấn triệu chứng, tư vấn tiền sử đi lại để có hướng dẫn cụ thể trong việc phòng bệnh và chữa bệnh.

Theo PGS. TS. Bác sĩ Nguyễn Văn Chi, nguyên Phụ trách Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai: Những người có bệnh lý nền thì phải kiểm soát thật tốt các bệnh nền. Mặc dù trời lạnh và điều kiện như thế này chúng ta vẫn phải tuân thủ thuốc, rồi các điều trị, các hướng dẫn và đi khám một cách đầy đủ theo hẹn.

Sức khoẻ là vốn quý giá nhất của con người. Do đó, đừng vì ngại đi khám bệnh mà chúng ta khiến bệnh tật gia tăng, sức khoẻ xấu đi, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống./.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm