Thứ Năm, 25/04/2024 20:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dung dịch khử khuẩn Nano bạc có thực sự thần thánh

(ANTV) - Trong thời điểm diễn biến tình hình dịch bệnh covid 19 trên thế giới vẫn hết sức phức tạp, thì tại Việt Nam rất nhiều sản phẩm ăn theo dịch bệnh được tung ra thị trường với những lời quảng cáo có cánh như nước rửa tay, khẩu trang kháng khuẩn, thuốc tăng cường đề kháng, thẻ đeo chống virut. Trong đó có một loại khiến người sử dụng đổ xô đi  mua là dung dịch khử khuẩn có chứa thành phần Nano bạc. Vậy thực chất loại dung dịch này được nhập khẩu, có tốt như lời quảng cáo hay không.

Với những quảng cáo hấp dẫn như có thể tiêu diệt được 99,99% mầm bệnh, chống được virus, vi khuẩn... những loại dung dịch khử khuẩn có thành phần Nano bạc đang được người tiêu dùng đổ xô đi mua, với kỳ vọng giúp bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch bệnh.

Trong khi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới hết sức phức tạp thì tại Việt Nam rất nhiều sản phẩm ăn theo dịch bệnh được tung ra thị trường như dung dịch khử khuẩn nano bạc là 1 ví dụ. Khi chất lượng sản phẩm chưa được kiểm chứng thì những sản phẩm được bán trên môi trường online sẽ tránh được sự quản lý của các cơ quan chức năng. Và hậu quả thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu.

Nano bạc bao gồm các hạt bạc có kích thược nano, khoảng từ 1-100 nanomet. Thông thường kích thước đo được khoảng 25 nanomet. Các hạt Nano bạc có diện tích mặt rất lớn giúp gia tăng tiếp xúc của chúng với vi khuẩn hoặc nấm vì thế cho hiệu quả diệt khuẩn ngay khi tiếp xúc. Thông thường, các hạt nano bạc được điều chế theo phương pháp hóa học sử dụng các hóa chất có thành phần là bạc nên dung dịch nano bạc thu được hay bị nhiễm tạp chất, ngoài ra cần phải sử dụng dung dịch ổn định kích thước nano khi lưu trữ, nên hiệu quả diệt khuẩn sẽ không cao bằng nano được sản xuất trực tiếp từ bạc nguyên chất.

Việc quảng cáo các sản phẩm dung dịch nano bạc có thể diệt 99,99% vi khuẩn là hoàn toàn không có căn cứ khoa học

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để phòng covid 19 là hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, cần thiết tiếp xúc thì phải đeo khẩu trang y tế đúng cách. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn, che miệng và mũi khi ho. Không nên tin vào lời quảng cáo mà sử dụng các sản phẩm không đúng cách để rồi chuốc bệnh vào thân.

Mặc dù so với cùng kỳ năm 2019, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giảm mạnh nhưng vẫn có nguy cơ bùng phát nhanh nếu người dân chủ quan. Đáng chú ý đã có nhiều ổ lăng quăng được phát hiện gần đây tại các trường học TP. HCM.

Đến đầu tháng 6/2020, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn giảm 72% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, các bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, sởi cũng giảm mạnh từ 70-90% so với năm ngoái.

Các loại bệnh truyền nhiễm giảm phần lớn do hiệu quả từ các hoạt động tăng cường phòng chống dịch COVID-19, người dân thực hiện vệ sinh cá nhân và không tụ tập đông người. Bên cạnh đó, do giãn cách xã hội, cũng như tâm lý ngại đến bệnh viện trong và sau mùa dịch của người dân nên tỷ lệ bệnh nhân nhập viện được ghi nhận cũng giảm hẳn.

Tuy nhiên, thông qua hoạt động giám sát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ghi nhận có nhiều trường học trên địa bàn chưa thực sự chú trọng đến công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Chỉ trong tuần cuối của tháng 5/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phát hiện 8/117 trường học được kiểm tra có ổ lăng quăng, dù học sinh vẫn đang đi học bình thường.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm