Thứ Ba, 23/04/2024 21:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đưa Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 vào cuộc sống

(ANTV) - Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 đã có 1 chương riêng về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là biện pháp phòng ngừa nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy, giúp họ không tiếp tục sử dụng ma túy, góp phần hạn chế việc gia tăng người nghiện, giảm "nguồn cầu" về ma túy, cũng như phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tuy nhiên, để đưa luật vào cuộc sống, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đòi hỏi các cấp, ngành chức năng cần có sự quyết tâm, trách nhiệm cao.

Là địa bàn phức tạp về tội phạm ma tuý, ngay khi Bộ Công an có kế hoạch triển khai Luật Phòng chống ma túy năm 2021, Công an tỉnh Lào Cai đã tổ chức tập huấn chuyên sâu về thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành cho lãnh đạo các sở, ban, ngành và tới 100% lực lượng công an cấp xã.

Qua tập huấn, các đại biểu đã nhận thức được tính ưu việt, tính đồng bộ và thực tiễn của Luật Phòng chống ma túy năm 2021.

Thượng tá Phạm Lương Nhân, Phó trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, công an tỉnh Lào Cai cho biết: Trên địa bàn tỉnh lào cai, một tỉnh miền núi biên giới, số người nghiện tính đến hiện nay có đến 4171 đối tượng. Đây là con số không nhỏ so với 1 tỉnh miền núi biên giới đồng bào dân tộc thiểu số dân số ít so với tỉnh chúng tôi hiện nay. Do vậy việc quản lý số người nghiện này những năm qua khi chưa có luật mới vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều văn bản chưa chặt chẽ chi tiết. Do vậy có văn bản mới này rất cụ thể chi tiết.

Trên tinh thần quản lý ngay từ lần đầu tiên phát hiện người có hành vi sử dụng trái phép để ngăn chặn "từ sớm, từ xa"… Công an cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang tích cực giúp UBND cùng cấp lập danh sách và chủ trì quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy cư trú tại địa phương.

Nếu việc thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện có vi phạm, lập tức sẽ chuyển sang cai nghiện ma túy bắt buộc.

Dự báo khi Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 có hiệu lực, số lượng người nghiện ở các địa phương sẽ tăng lên vì các điều kiện xác định tình trạng nghiện đã rõ, số lượng người sử dụng ma túy bị phát hiện cũng tăng lên… Do đó, khối lượng công việc của lực lượng công an xã, phường, thị trấn cũng sẽ rất nặng nề hơn trong công tác lập hồ sơ, quản lý người sử dụng ma túy, người nghiện chưa kể việc quản lý cả những đối tượng “ngáo đá” để ngăn chặn trọng án.

Thượng tá Phạm Lương Nhân, trao đổi, ngoài những quy định đó ra thì luật cũng quy định những điểm mẫu để chúng ta lập hồ sơ quản lý người nghiện và cai nghiện. Đó là những điểm mới và rất là thuận lợi cho chúng tôi để tới đây chúng tôi hướng dẫn là cơ quan chủ trì về công tác đấu tranh, quản lý, lập hồ sơ cai nghiện. Chúng tôi sẽ tham mưu cho các cấp ủy, đảng ủy, công an tỉnh sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể để chuyển về địa phương để thực hiện có hiệu quả ngay từ những ngày đầu.

Bên cạnh đó, hiện công an tỉnh Lào Cai cũng phối hợp với các sở ngành để xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực cho công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy. Đánh giá khả năng tiếp nhận của các cơ sở cai nghiện ma túy, bao gồm cả cơ sở cai nghiện công lập và cơ sở cai nghiện tư nhân… chuẩn bị các phương án tổ chức cai nghiện bắt buộc theo quy định mới.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm