(ANTV) - Trong dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ Giao thông vận tải đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện, giảm tai nạn giao thông. Đề xuất này đang gây ra nhiều tranh cãi và không phù hợp với khí hậu của Việt Nam.
Xe máy đang là phương tiện di chuyển chính của người dân, chiếm đến 86% lượng phương tiện giao thông tại Hà Nội. Và nếu tất cả cùng bật đèn cả ban ngày thì Hà Nội sẽ tạo ra hiệu ứng ánh sáng như thế nào? Trong khi văn hóa đèn chiếu xa vốn đang trở thành vấn nạn trong đô thị gây ức chế thị giác thì liệu bật đèn ban ngày như vậy vô tình tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Theo các chuyên gia giao thông, quy định như đề xuất chỉ phù hợp với các nước Châu Âu, khi điều kiện ánh sáng không đủ. Còn đối với Việt Nam, việc bật đèn ban ngày sẽ ảnh hưởng chất lượng quang học, tạo cảm giác nóng bức cho người tham gia giao thông. Đồng thời, tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí cho người dân.
Giao thông tại Việt Nam vốn đã chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn giờ thêm ô nhiễm ánh sáng nếu đề xuất được thông qua. Việc hạn chế tai nạn giao thông đến từ nhiều yếu tố như tuân thủ phần đường, làn đường, tốc độ tham gia giao thông, chứ không phải nhận diện theo kiểu bắt bật đèn cả ngày chỉ để mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông.