Thứ Năm, 25/04/2024 16:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dư luận đồng tình việc bảo lãnh phương tiện vi phạm

(ANTV) - Từ trước đến nay, việc tạm giữ xe vi phạm giao thông thực sự là một gánh nặng đối với cả người dân lẫn lực lượng chức năng. Bởi ở Việt Nam, xe không chỉ là phương tiện mà đó là tài sản của người dân, thậm chí như cả một gia tài, nên việc phải đưa xe về bãi tạm giữ, phơi mưa nắng nhiều ngày khiến các chủ phương tiện rất lo lắng. 

Theo quy định mới tại Nghị định 31/2020/NĐ - CP của Chính phủ, quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính. Các cá nhân, tổ chức đủ điều kiện sẽ được bảo lãnh để tự bảo quản phương tiện vi phạm giao thông. Đông đảo người dân tỏ ra rất đồng tình khi quy định mới này được triển khai.

Trước đây, khi Nghị định 31/2020/NĐ-CP chưa được đưa vào áp dụng, việc tạm giữ xe vi phạm giao thông thực sự là một gánh nặng đối với cả người dân lẫn lực lượng chức năng. Bởi, ở Việt Nam, xe không chỉ là phương tiện mà đó là tài sản của người dân, thậm chí như cả một gia tài (xe máy đắt tiền, xe ô tô...), nên việc phải đưa xe về bãi tạm giữ, phơi mưa nắng nhiều ngày khiến các chủ phương tiện rất lo lắng.

Anh Trần Đức Huy, xe ôm công nghệ cho biết: "Xót chứ, của mình phải xót chứ. Tôi trước bị giữ 1 lần rồi, 1 tuần thôi nhưng cảm thấy cũng xót ruột rồi. Xe để phơi mưa nắng, bụi biết thế nào được Có của thì phải xót rồi, đó là điều chắc chắn rồi."

Anh Lê Huy Dũng, lái xe taxi chia sẻ: "Kể cả xe máy hay ô tô cũng là một tài sản rất lớn đối với người dân rồi, vì dân mình còn nghèo, chưa đến mức thừa tiền mà bây giờ bị thu giữ phới mưa phơi nắng thì rất là xót. Còn về phía lực lượng công an, thì tự nhiên thêm việc cho lực lượng công an lại phải đi trông rồi sắp xếp xe, thêm việc. Để cái thời gian đấy mà làm việc khác thì tốt hơn. Nếu mà được bảo lãnh cho mình đem xe về tự bảo quản ở nhà không sử dụng thì quan điểm này của mình là mình hoàn toàn đồng ý, đồng thuận với quan điểm đấy."

Đánh giá về những hiệu quả tích cực của quy định mới này, lực lượng CSGT cho rằng, hiệu quả ban đầu có thể nhìn thấy rõ ràng nhất đó là giảm tải được một số lượng rất lớn phương tiện vi phạm bị thu giữ. Qua đó giảm thiểu tối đa tình trạng quá tải tại các bãi xe vi phạm của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, hiện nhiều quận huyện, đặc biệt là tại Tp Hà Nội, lực lượng CA chưa có bãi xử lý xe vi phạm như tại Hà Đông hay Thanh Trì.

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT, CA tp Hà Nội cho biết: "Người điều khiển phương tiện mà vi phạm có thể tự bảo lãnh, bảo quản phương tiện vi phạm thì nó giảm tải được áp lực đối với những kho bãi của lực lượng chức năng mà chúng tôi xử lý. Người điều khiển phương tiện là chủ xe thì họ sẽ có ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn và từ đó tạo được cái ý thức chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông."

Các luật sư cũng cho rằng, hiện hành lang pháp lý và quy định trong vấn đề bảo quản phương tiện của người vi phạm vẫn chưa rõ ràng, chính vì vậy, việc cho phép tự bảo quản phương tiện cũng giảm thiểu những thiệt hại không đáng có cho phương tiện bị thu giữ.

Luật sư Nguyễn Minh Long, Đoàn Luật sư Hà Nội đề xuất: Hiện vẫn chưa có một chế tài đảm bảo cho phương tiện của người dân bị thu giữ tại kho bãi của các cơ quan chức năng. Tôi cũng đề nghị rằng phải có những văn bản cần được ban hành sớm để tháo gỡ những việc đó. Thứ nhất có thể ủy thác, bảo lãnh, hoặc thậm chí là nộp thành 1 quỹ để làm sao người dân không phải chịu tình trạng khi không có những quy định về bảo quản tài sản khi bị tạm giữ như thế thì rất ảnh hưởng đến những tài sản của người dân. Nên tôi rất ủng hộ và cũng đề nghị là có cái chủ trương, đường lối để nhanh tháo gỡ những vướng mắc đó.

Người dân và cả lực lượng chức năng đều cho rằng, việc cho phép bảo lãnh, để người dân tự bảo quản phương tiện vi phạm giao thông là giải pháp gỡ rối cho tất cả các bên. việc cho người dân nộp tiền bảo lãnh, tự mang xe về bảo quản vừa giúp họ yên tâm, vừa bớt được một gánh nặng ngân sách, hạ tầng dành cho các bãi tạm giữ xe vi phạm nên chính quyền sẽ được lợi lớn. Bên cạnh đó, việc có thể nộp tiền bảo lãnh để không bị tạm giữ xe cũng sẽ góp phần thu hổi đầy đủ số tiền phạt, tránh tình trạng bỏ phương tiện vi phạm xảy ra nhiều như những năm trước đây.

Tin mới nhất

Lãnh 30 tháng tù vì chế tạo súng bắn chim

Lãnh 30 tháng tù vì chế tạo súng bắn chim

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - “Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”, Đoàn Văn Thể, trú huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang vừa bị TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 30 tháng tù.

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Với một chiếc móc khóa tưởng chừng như nhỏ bé, nhưng đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, đó là một cách làm hay đang được công an xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị triển khai, với mô hình “Móc khóa an ninh”.

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Xem thêm