Thứ Bảy, 20/04/2024 01:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dòng chảy gieo rắc bệnh tật

(ANTV) - Để giải cứu các con sông thoát khỏi tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng các cơ quan chức năng của Hà Nội đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý ô nhiễm. Tuy vậy, đến nay hiệu quả từ những giải pháp đã triển khai chưa cao và các con sông trên vẫn đang ngày ngày bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sức khỏe của người dân. 

Nằm phía sau con đê này là Thôn Nội, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, một trong những làng ung thư nối tiếng mà báo chí đã nhiều lần đề cập. 534 hộ dân, cùng gần 2300 nhân khẩu nơi đây, được ngăn cách với dòng sông Nhuệ bằng một triền đê mỏng. Chưa có bất kỳ một báo cáo nào đánh giá tác động, của việc ô nhiễm nước sông Nhuệ đối với đời sống dân cư hai bên bờ. Song nỗi sợ hãi về bệnh tật mà nó mang đến cho người dân nơi đây lại rất chân thực và cụ thể, như chính màu đen của dòng nước đang được trạm bơm xã Văn Hoàng đưa lên tưới tiêu cho đồng ruộng.

Để hiểu hơn về câu chuyện mà dòng Nhuệ Giang, có thể là một trong những căn nguyên chính, gây ra các bệnh nan y cho người dân nơi đây. Chúng tôi đã tìm đến nhà hai anh em ruột bị ung thư, là ông Nguyễn văn Khoán và Nguyễn Văn Hòa tại thôn Nội, xã Văn Hoàng huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Rất nhiều mối nghi ngờ được đặt ra, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ, và có lẽ cũng không bao giờ có thể trở thành câu trả lời chính xác, cho những mong muốn chính đáng của những người nông dân đang gần đất xa trời như anh em ông Khoán, ông Hòa.

Tất cả vẫn chỉ là nghi vấn, song ai sẽ là người đảm bảo, dòng nước ô nhiễm của sông Nhuệ, không reo rắc bất cứ mầm bệnh tật nào cho hàng vạn nông dân, khi nó vẫn là nguồn tưới tiêu chính của hàng ngàn ha lúa và hoa màu. Ai dám khẳng định, những chất kịch độc như thủy ngân, asen, các kim loại nặng không nhiễm vào nguồn nước sinh hoạt của người dân?

Phía bên kia sông Nhuệ, cách thôn Nội, xã Văn Hoàng huyện Phú Xuyên, chừng 15km, thôn Thống Nhất, xã Đông Lỗ huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội, đã nhiều năm khốn khổ vì nguồn nước nhiễm Asen. Hàng chục người dân bị căn bệnh ung thư cướp đi mạng sống trong thập kỷ này. Nhưng câu chuyện về nước sạch, vẫn là giấc mơ của hàng ngàn hộ nông dân sống bên bờ sông Nhuệ. Nó chưa bao giờ là hiện thực, khiến nỗi lo lắng cứ chất chồng như chiếc thòng lọng lơ lửng trên đầu những người dân khốn khổ.

Thống kê của Bộ Xây dựng năm 2019 cho thấy chỉ có 12,5%  nước thải sinh hoạt tại các đô thị được xử lý trước khi xả vào nguồn nước. Cứ mỗi 1.000 m3 nước thải sinh hoạt được tạo ra thì có đến 875 m3 xả trực tiếp ra các dòng sông mà không hề được xử lý. Các hệ thống xử lý tập trung cũng chỉ đảm đương được 71% lượng nước thải công nghiệp, còn lại 29% hồn nhiên tiến thẳng ra môi trường. Song thật khôi hài, bởi chưa từng có ai nhận trách nhiệm về việc bức tử những dòng sông, để nhận lại đói nghèo và bệnh tật, cũng như ảnh hưởng đến giống nòi muôn đời sau.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm