Thứ Ba, 19/03/2024 11:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy

(ANTV) - Ai đi xe máy cũng mua bảo hiểm xe máy, đó là quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Nhưng trên thực tế, sau tai nạn, không ít người thường bỏ qua việc đi đòi tiền bảo hiểm vì thủ tục nhiều và phức tạp. Trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng đã chia sẻ những vấn đề gặp phải với bảo hiểm xe máy.

Nhiều tài khoản chia sẻ:

-Trung Le: Mua bảo hiểm thì dễ dàng đơn giản. Khi gặp chuyện thì thủ tục rườm rà rắc rối nhiêu khê. Người tham gia bảo hiểm phải mất rất nhiều thời gian gian đi lại làm thủ tục mà chưa chắc được bồi thường. Mà khi được bồi thường giá trị bồi thường không có là bao số với thời gian bỏ ra đi làm thủ tục.

-Việt Hoàng: Họ thu tiền bán bảo hiểm nhưng lại không phải chi. Một số tiền thu khổng lồ.

Theo nhiều cư dân mạng chia sẻ, rất nhiều lý do và điều kiện khách quan hoặc chủ quan mà phía công ty bảo hiểm không giải quyết cho bảo hiểm xe máy. Vì vậy, với loại hình bảo hiểm này chủ yếu là hoàn thiện giấy tờ nếu bị cảnh sát giao thông kiểm tra. Thậm chí cư dân mạng mong muốn xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy.

Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến 30.6.2022, doanh thu từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô đạt hơn 545,4 tỉ đồng. Đáng chú ý, số tiền bồi thường của bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ hơn 11,8 tỉ đồng, tỉ lệ bồi thường 2,2%. Đây là số thu lớn nhưng chi rất ít.

Có nhiều ý kiến cho rằng ở nhiều quốc gia trên thế giới, khi xảy ra tai nạn giao thông, người dân không phải ngược xuôi tìm kiếm đủ các loại giấy tờ như ở Việt Nam. Việc thu thập các giấy tờ chứng minh tai nạn và thiệt hại sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm phụ trách, người tham gia chỉ có trách nhiệm hỗ trợ, dẫn đến tình trạng mua dễ, khó đòi bồi thường.

Một số cư dân mạng lại ủng hộ chủ trương mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe gắn máy là đúng đắn và cực kỳ cần thiết, bởi nó gắn liền với trách nhiệm dân sự của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, quá khó để người mua có thể được hưởng quyền lợi. Việc bất hợp lý này cần phải thay đổi mạnh mẽ để doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có trách nhiệm hơn trong quá trình chi trả.

Đồng thời cần có cơ chế bồi thường cũng như hạn chế bớt một số thủ tục hành chính để người dân được bồi thường một cách nhanh chóng và thuận tiện. Đây cũng là cách để mọi người mua thấy được sự cần thiết để tự nguyện mua bảo hiểm như một cách góp phần giảm thiểu được gánh nặng kinh tế do tai nạn giao thông gây ra.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm