(ANTV) - Vấn nạn xe quá tải hoành hành quanh khu vực các mỏ khai thác đá thuộc địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã tồn tại nhiều năm qua. Tuy nhiên, việc xử lý của lực lượng chức năng đang gặp không ít khó khăn, bởi các nhà xe cắt cử một đội ngũ chuyên theo dõi Cảnh sát giao thông để thông báo cho xe vi phạm tránh né sự kiểm tra.
Những ngày gần đây, chúng tôi âm thầm bám theo xe tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Dương làm nhiệm vụ trên tỉnh lộ 746.
Khi xe gần đến khu vực mỏ đá Tân Mỹ, Thường Tân thì một người đàn ông điều khiển xe gắn máy biển số 61N1-191.72 bắt đầu bám theo sau xe tuần tra và liên tục gọi điện thoại. Không lâu sau đó, thêm một người đàn ông điểu khiển xe gắn máy biển số 39F3-8596 bám sát theo xe tuần tra và cũng liên tục gọi điện đi đâu đó.
Khi đoàn công tác đi qua khỏi tuyến đường độc đạo ra vảo các mỏ đá thì cũng là lúc đoàn xe ben nối đuôi nhau bắt đầu đổ bộ ra đường, không xịt rửa bụi bẩn theo quy định.
Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Khi chúng tôi thực hiện nhiệm vụ, thì các đối tượng chia thành từng nhóm nhỏ, sử dụng điện thoại để thông báo cho xe vi phạm về việc chúng tôi ở đâu để xe né tránh.
Thực trạng các đối tượng theo dõi, canh chừng xe và các chốt kiểm soát của lực lượng CSGT công an tỉnh Bình Dương đã gây ra không ít khó khăn cho quá trình xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của lực lượng chức năng. Đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương.
Thiếu tá Lê Đình Trọng, Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Đa số xe các hầm mỏ chở đủ tải, có chúng tôi thì xe sạch sẽ, không có thì gây mất trật tự. Nếu có chúng tôi xử lý thì nó sẽ trở đủ, không có lực lượng, có thể đêm khuy thì chở quá tải ra khỏi hầm để chở đi nơi khác. Chúng tôi tăng cường ngày đêm, 4 chốt chặn để xử lý ngày đêm, các phương tiện giờ chấp hành theo quy định, vẫn có đối tượng căn xe, báo, gây khó khăn khi xử lý xe quá tải.
Tại ngã tư tỉnh lộ 746 giao với đường vào mỏ đá Tân Mỹ, mặt đường xuất hiện đầy rẫy ổ gà, sình lầy và phải có đội ngũ xịt rửa bụi bẩn cho đoàn xe liên tục khiến ai di qua đây cũng ái ngại.
Anh Nguyễn Quang Huy, người dân cho biết: "Ngày đêm khoảng 3.000 chiếc, chạy quá nhiều, ở đâu cũng kéo về đây hết. Xe người ta đi nhiều, trời mưa trơn, người lạ đi không biết thắng gấp là tự té, đôi khi gây tai nạn nhiều lắm, nhưng đỡ cái là không nặng lắm. mong sau kiểm tra, làm đường, xe cộ phải chạy đùng giờ hành chính, nghỉ có giờ để dân không than phiền, tối chạy sớm quá thì dân không nghỉ ngơi được, chạy cả khuya 3-4h sáng, dân than phiền lắm."
Để giải quyết tình trạng xe chở quá tải, Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với CSGT Công an huyện Bắc Tân Uyên lập các chốt kiểm soát cố định và tuần tra lưu động xử lý phương tiện vi phạm, đồng thời mời những người “cảnh giới” cho xe quá tải lên răn đe.
Thượng tá Phạm Quang Trưởng cho biết: "Chế tài xử lý thì chưa có cụ thể, nên chúng tôi kết hợp với công an địa phương gọi hỏi, răn đe, để không cản trở lực lượng chức năng. Chúng tôi kiên quyết, xử dụng biện pháp nghiệp vụ, kết hợp công an các địa phương, CSCĐ để chốt trên địa bàn trọng điểm, đặc biệt khu vực khai thác đá. Qua 1 tháng thực hiện đã mạng hiệu quả chuyển biến tích cực, số phương tiện vi phạm chở quá tải, cơi nới trái phép đã cơ bản giảm. Hơn 1 tháng ra quân, phòng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 600 trường hợp, xử phạt 5 tỷ đồng. Song song đó tuyên truyền, mời chủ hầm mỏ, cho họ ký cam kết không vi phạm, khi các phương tiện tham gia giao thông."
Như vậy lực lượng CSGT, công an tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông, cương quyết xử lý phương tiện vi phạm tại các tuyến đường ra vào mỏ khai thác đá. Tuy nhiên, cũng cần phải có chế tài xử lý nghiêm hơn đối với xe chở quá tải, những đối tượng canh xe, cũng như doanh nghiệp khai thác đá.