Thứ Bảy, 20/04/2024 05:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đổi mới về quản lý dân cư theo hướng hiện đại, thống nhất

(ANTV) - Để xây dựng Chính phủ điện tử, 1 trong những yếu tố không thể thiếu: đó chính là việc kết nối, chia sẻ thông tin chung về công dân giữa các cơ sở dữ liệu. Trong đó, cốt lõi là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện Bộ Công an là đơn vị được Chính phủ giao xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng này. Trên cơ sở tổ chức thu thập, cập nhập thông tin cơ bản của dân cư sẽ tạo lập nên 1 hệ cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các Bộ, ngành, địa phương.

Nếu như trước đây, công dân tạm trú muốn làm CCCD phải về nơi đăng kí thường trú. Thì nay đã được tạo điều kiện thuận lợi, thu nhận hồ sơ cấp CCCD ngay tại địa bàn đang tạm trú.

Điều này có được bởi, dữ liệu thông tin công dân đã được thu thập, cập nhập trong Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên nguyên tắc "dữ liệu dân cư là gốc" để cấp CCCD. Đã tạo ra bước cải cách hành chính lớn trong công tác phục vụ nhân dân.

Việc xử lý, nộp phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông, đến nay cũng đã được đơn giản hóa. Chỉ cần nhập số CCCD người vi phạm, tất cả thông tin công dân được hiển thị. Người vi phạm sẽ được nhận quyết định xử phạt online. Đây là kết quả khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kết nối, tích hợp và liên thông với cổng dịch vụ công quốc gia, cho phép khai thác dữ liệu công dân 1 cách chính xác.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm 18 trường thông tin cơ bản của toàn bộ công dân Việt Nam. Hệ thống Cơ sở này được tích hợp với hệ thống đăng kí khai sinh, khai tử, thay đổi, cải chính hộ tịch của Bộ Tư pháp và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đảm bảo việc tính nhất quán, chính xác và không trùng lặp thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu.

Đổi mới về tổ chức, hoạt động quản lý dân cư theo hướng hiện đại

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thống nhất trên toàn quốc được Bộ Công an triển khai thực hiện nhằm phục vụ quản lý nhà nước, và giao dịch của cơ quan, tổ chức cá nhân và có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thành công Chính phủ điện tử. Và trên cơ sở đó, sẽ tạo thành bước đột phá trong quản lý dân cư tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý dân cư theo hướng hiện đại.

Nếu như trước đây, để đăng ký thường trú với trường hợp nơi khác đến, người dân sẽ phải chuẩn bị nhiều giấy tờ chứng minh, thì nay với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân có thể đến ngay trụ sở công an xã, phường để thực hiện trên môi trường điện tử, rút ngắn thời gian đi lại chờ đợi

Theo thống kê, mỗi công dân phải tự quản lý 22 giấy tờ tùy thân khác nhau. Thông tin hiển thị trùng lặp khi sử dụng các giấy tờ để truy nguyên công dân. Và để thực hiện thủ tục hành chính, người dân phải di chuyển nhiều nơi.

Tuy nhiên tới đây, điều này sẽ thay đổi khi chuyển từ phương thức quản lý thủ công bằng sổ hộ khẩu sang quản lý hiện đại thông qua mã số định danh cá nhân.

Mã số định danh cá nhân được xác lập từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được dùng để kết nối, cập nhập, chia sẻ và khai thác thông tin công dân trong các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Nói cách khách tới đây khi công dân đi làm thủ tục hành chính, việc tra cứu thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ thay thế cho việc phải xuất trình hay nộp bản sao có chứng thực giấy tờ công dân, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí, thời gian đi lại cho nhân dân.

Hiện, Bộ Công an đã cơ bản hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư trên cả nước. Công an các đơn vị, địa phương đang tăng tốc triển khai công tác làm sạch dữ liệu đảm bảo dữ liệu phải "đúng, đủ, sạch, sống" nhằm đảm bảo tới đây khi luật cư trú sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 thì sẽ đồng bộ 3 nguồn dữ liệu để mã số định danh cá nhân đồng loạt cho công dân.

Tới đây, hình thức quản lý dân cư tạm trú bằng "sổ tạm trú" cũng sẽ được bãi bỏ và thay thế bằng hình thức cập nhập thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Và nhiều thủ tục hành chính khác cũng sẽ được bãi bỏ.

Như vậy, trong Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thông tin, dữ liệu công dân khi các quy định về đăng ký, quản lý cư trú được áp dụng theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ, vừa tạo điều kiện quản lý chặt chẽ dân cư, vừa góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và từng bước thực hiện Chính phủ điện tử./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm