Thứ Sáu, 29/03/2024 12:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Điều cần biết khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

(ANTV) - Ngày 22/7, ngày đầu tiên thí sinh bắt đầu thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học năm 2019. Thí sinh có 10 ngày để cân nhắc và thay điều chỉnh. Đăng ký nguyện vọng là bước vô cùng quan trọng trong khi xét tuyển đại học. Bởi với cùng một kết quả xét tuyển việc chọn ngành, chọn trường không phù hợp sẽ làm mất đi cơ hội của các em. Năm nay, các thí sinh có một lần để điều chỉnh nguyện vọng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Băn khoăn của chị  Đỗ Kim Yến, về việc thay đổi nguyện vọng của con mình, với mức  điểm là 23 mà con gái chị đạt được trong kì  thi  này thì không phải là thấp, nếu nguyện  vọng sang ngành khác liệu có đỗ hay không? Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?

Trước những băn khoăn đó của phụ huynh, thí sinh, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, nếu đến thời điểm hiện tại, thí sinh không yêu thích ngành học nào đó một cách đột biến thì không cần thiết điều chỉnh nguyện vọng. Nếu điểm thi đạt từ điểm chuẩn năm trước trở lên và cao hơn 1-2 điểm đối với các ngành "hot" và vẫn thích ngành học đã đăng ký thì thí sinh nên kiên định với nguyện vọng của mình.

Còn theo đại diện các trường Đại học, với tình hình điểm thi THPT quốc gia năm nay, thí sinh nên chọn trường nào có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn điểm thi của mình ít nhất 2 điểm để đảm bảo cơ hội trúng tuyển. Đối với việc sửa nguyện vọng do chỉ có một lần duy nhất nên các thí sinh một lần nữa phải đánh giá toàn diện lại các nguyện vong đăng ký trên các tiêu chí: Chất lượng đào tạo của các trường, cơ hội việc làm tương lai và quan trọng nhất là đam mê.

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 22/7 đến 17h ngày 29/7 (phương thức trực tuyến) và đến 17h ngày 31/7 (bằng phiếu đăng ký xét tuyển).

Với phương thức trực tuyến, chỉ được chấp nhận số lượng nguyện vọng không lớn hơn nguyện vọng đã đăng ký trước đó. Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng và phải nộp bổ sung lệ phí. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân (đã được cấp khi đăng ký dự thi) để truy cập vào hệ thống, dùng mã OTP để xác nhận thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng.

Còn đối với phương thức điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu, thí sinh cần điền đầy đủ thông tin vào phiếu và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ.

Nhiều chuyên gia cũng lưu ý thêm, các em không nên đăng kí quá nhiều nguyện vọng,  đặc biệt,  năm nay Bộ GD-ĐT đã quy định ngưỡng sàn riêng đối với hai nhóm ngành sức khỏe và sư phạm, do đó thí sinh đã đăng ký nhóm ngành này còn phải căn cứ mức "điểm sàn" để điều chỉnh. Trường hợp đạt điểm dưới sàn, bắt buộc phải thay đổi nguyện vọng.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm