Thứ Năm, 25/04/2024 00:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dịch vụ phòng khám LGBT tại bệnh viện công đầu tiên của VN

(ANTV) - Mới đây, bệnh viện Bình Dân tại thành phố Hồ Chí Minh vừa trở thành cơ sở y tế công lập đầu tiên triển khai dịch vụ phòng khám riêng tư cho đối tượng đồng tính – song tính và chuyển giới, gọi tắt là LGBT. 

Đối tượng đồng tính – song tính – và chuyển giới, gọi tắt là LGBT tại Việt Nam hiện đã nhận được sự cảm thông lớn từ cộng đồng. Tuy nhiên, trong việc điều trị, bản thân đối tượng này đang phải tìm đến những phòng khám tư nhân, đặc biệt là đối tượng chuyển giới.

Bạn Bội Nhi (người chuyển giới) – Tư vấn viên Phòng khám Nhà Mình chia sẻ: "Quan trọng nhất là vấn đề nhân thân. Hiện Việt Nam chưa công nhận người chuyển giới trên giấy tờ nên việc khám các vấn đề sau phẫu thuật giới tính rất hạn chế."

Phòng khám tư nhân hiện nay đang được một số bác sỹ có kinh nghiệm với đối tượng LGBT phụ trách. Tuy nhiên, việc thăm khám; điều trị gặp nhiều hạn chế vì thiếu hụt công nghệ, thiết bị. Vì vậy; thông tin một cơ sở ý tế công lập uy tín, có khu điều trị công nghệ cao như Bệnh viện Bình Dân mở ra dịch vụ phòng khám chuyên biệt, riêng tư đã trở thành tin vui cho cộng đồng LGBT.

Bác sỹ - Thạc sỹ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa nam học, Trưởng phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Bình Dân, TpHCM cho biết: "Các y bác sỹ đã tập huấn ntn, dựa trên kinh nghiệm một số mô hình thành công trên thế giới và tư liệu về khám chữa bệnh cho đối tượng LGBT chứ không chỉ là ý tưởng cộng đồng, hoạt động mang tính phong trào."

Mô hình này ngay khi được công bố đã vấp phải một số ý kiến trái chiều. Trong chuỗi hoạt động xóa bỏ kỳ thị với LGBT tại Việt Nam, mở ra một dịch vụ phòng khám riêng – mang tính chuyên biệt cho nhóm đối tượng này – có vô tình làm tăng định kiến về bệnh lý riêng có của họ. Bởi trên thực tế, một số phòng khám trên thế giới dành cho LGBT được xây dựng tách biệt, có dấu hiệu nhận biết riêng. Bởi không chỉ phục vụ khám chữa bệnh mà những mô hình dành cho LGBT trên thế giới còn có mục đích khẳng định giới tính.

Tuy nhiên, đại diện cho mô hình phòng khám LGBT tại Việt Nam đã lấy ý kiến cộng đồng và cho biết hoàn toàn không có khác biệt về hình thức khi bệnh nhân là đối tượng LGBT tại Việt Nam có nhu cầu tư vấn và điều trị.

Bác sỹ - Thạc sỹ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước cho biết: "Phòng khám chỉ dành riêng một khung giờ những bạn là LGBT gọi điện đặt trước nhờ tư vấn. Còn bên ngoài, hoàn toàn là một phòng khám bình thường vẫn hoạt động hằng ngày. Bên cạnh đó, không chỉ các bạn LGBT mà gia đình hoặc những cá nhân có nhu cầu tìm hiểu về những bệnh lý, tư vấn tâm lý về LGBT cũng có thể sử dụng dịch vụ này."

Quyết định triển khai dịch vụ phòng  khám riêng tư dành cho LGBT của bệnh viện Bình Dân nằm trong chủ trương mở rộng các khối phòng khám chuyên biệt do Sở Y tế TPHCM nhiều năm nay. Bước đầu người có nhu cầu tư vấn, chữa trị thuộc cộng đồng LGBT có thể liên hệ qua điện thoại để đặt hẹn với chuyên viên. Khung giờ hiện tại là chiều thứ 6 hằng tuần và có thể mở rộng thêm nếu nhu cầu gia tăng.

Riêng với đối tượng chuyển giới; hiện do quy định của pháp luật nên bệnh viện Bình Dân chưa thể thực hiện giải phẫu chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên, khi triển khai mô hình phòng khám LGBT, đây có thể là địa chỉ tin cậy cho những người chuyển giới tầm soát và điều trị những bệnh và biến chứng sau phẫu thuật; thay vì phải trở lại cơ sở nước ngoài như trước đây.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm