Thứ Sáu, 29/03/2024 04:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dịch tả lợn châu Phi: Cẩn thận nhưng đừng hoang mang

(ANTV) - Đến thời điểm hiện tại, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lan ra nhiều tỉnh, thành. Chỉ sau hơn 1 tháng, trên cả nước đã có gần 5000 con lợn phải tiêu hủy. Trước những diễn biến phức tạp như vậy, hiện nay đang có nhiều cơ quan chức năng cùng vào cuộc để dập dịch và bảo vệ lợi ích của người chăn nuôi.

Ngày 01/02 ổ dịch tả Châu Phi đầu tiên được phát hiện là tại TP Hưng Yên. Tiếp đến là Thái Bình, Hải Phòng Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên. Đến ngày 09/3, Quảng Ninh là địa phương thứ 11 công bố có dịch tả lợn Châu Phi. Tính tổng, đến nay dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 561 hộ, 211 thôn, 85 xã, 26 huyện của 10 tỉnh, thành phố bị dịch. Với gần 5000 con lợn phải tiêu hủy với tổng trọng lượng tiêu hủy gần 300 tấn.

Dịch tả lợn Châu Phi đã gây thiệt hại nặng về kinh tế. Những đàn lợn bị dịch người chăn nuôi buộc phải tiêu hủy, còn với những gia đình không bị dịch tả lợn Châu Phi thì cũng lao đao không kém, đơn giản vì giá lợn xuống thấp, thậm chí lợn bị cấm chuồng và không thể bán ra.

Gần 100 con lợn đã đến ngày xuất chuồng, thế nhưng gia đình bà Tươi vẫn không thể bán ra được vì khu vực chăn nuôi của gia đình bà đang có dịch tả lợn Châu Phi. Nuôi thêm ngày nào, gia đình bà lỗ ngày đó bởi phải thêm nhiều chi phí như: Tiền cám, tiền vacxin phòng dịch, tiền thuốc các loại.

Câu chuyện của gia đình bà Tươi là câu chuyện chung của rất nhiều hộ chăn nuôi lợn khu vực phía Bắc những ngày này. Họ không chỉ phải dừng mọi hoạt buôn bán, vận chuyển lợn mà còn tiêu tốn tiền triệu mỗi ngày để mua các loại hóa chất về tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi để phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ các gia đình có lợn bị mắc dịch tả Châu Phi với mức giá 38.000 đồng/1kg, phần nào có thể đỡ được cho người chăn nuôi...Thế nhưng, với mức giá bán ra trước khi có dịch là 47.000-48.000/1kg thì nay khi có dịch tràn về, người chăn nuôi thiệt hại rất nhiều.

Chăn nuôi lợn có vị trí đặc biệt quan trọng với kinh tế đất nước ta, đặc biệt là về đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người dân. Hiện, cả nước có tới hơn 2,5 triệu hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn gần 14 triệu con mỗi năm. Thịt lợn chiếm tới 72% cơ cấu sản phẩm thịt các loại trong bữa ăn của người Việt Nam. Bởi vậy, Chính phủ, các ban ngành và người chăn nuôi đang rất nỗ lực dập dịch. Thế nhưng, bên cạnh đó, nhiều người đã đưa những thông tin sai lệnh về loại dịch này, khiến người chăn nuôi vốn khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn.

Những ngày này, nhiều địa phương đã ráo riết vào cuộc để ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi. Tại Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại đã có 3 ổ dịch tả Châu Phi. Vừa qua, TP Hà Nội đã tổ chức diễn tập, ngăn chặn loại dịch này, với nhiều tình huống được đưa ra.

Mặc dù quan điểm của Chính phủ cũng như ngành nông nghiệp, bằng mọi biện pháp dập dịch, không để dịnh bệnh lây lan. Song, bên cạnh đó, đã có nhiều thông tin sai lệnh về dịch tả Châu Phi khiến tâm lý người tiêu dùng hoang mang, thậm chí nhiều người đã “quay lưng” và nói không với thịt lợn, thậm chí, nhiều trường học đưa ra công văn dừng sử dụng thịt lợn khiến thị trường tiêu thụ thịt lợn giảm mạnh. Dẫu biết rằng việc sử dụng thịt lợn là quyền của mỗi người. Tuy nhiên những thông tin sai lệnh trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nông nghiệp nói chung và những người chăn nuôi nói riêng.

Theo Tổ chức Y Thú y thế giới, virus dịch tả lợn Châu Phi chịu nhiệt kém, tồn tại được 3 giờ khi nấu ở nhiệt độ 50 độ C, 20 phút trong nhiệt độ 60 độ C, 2 phút trong nhiệt độ 90 độ C và bị tiêu diệt dưới 1 phút khi đun sôi ở 100 độ C.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm