Thứ Sáu, 29/03/2024 16:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Di dời khỏi bãi rác Nam Sơn, dân vừa mừng vừa lo sinh kế

(ANTV) - Bãi rác Nam Sơn còn được biết đến với tên gọi Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.  Theo thông báo  mới nhất của UBND huyện Sóc Sơn thì cuối tháng 4 này  những hộ dân bãi rác Nam Sơn sẽ bắt đầu được nhận tiền đền bù để di dời đến một nơi ở mới sau nhiều năm. Đây là điều mà người dân quanh khu vực này đã chờ đợi gần 10 năm nay.

Nhà cách bãi rác Nam Sơn chưa đầy 50m, ông Thuận rất phấn khởi vì nhận được thông tin chuẩn bị di dời tới nơi định cư mới. Sẽ không còn chịu cảnh ô nhiễm, ruồi nhặng, mơ ước về một môi trường mới sạch, đẹp với ông và nhiều người dân ở xã Nam Sơn trong phạm vi ảnh hưởng của bãi rác có lẽ không còn quá xa vời.

Ông Vũ Văn Thuận, thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, thành phố Hà Nội cho biết: "Chủ trương của thành phố mặc dù là chậm bởi vì chúng tôi sống ở đây 19 năm rồi gần bãi rác. Nhưng nếu lần này được nghe thấy thành phố có quyết tâm cao để đưa người dân ra khỏi khu vực ô nhiễm của bãi rác thì chúng tôi rất hưởng ứng và chúng tôi rất tin tưởng."

Tuy nhiên, theo ông Thuận và nhiều người dân nơi đây, việc di dời dân của thôn ông vẫn cần được nhà nước và đặc biệt là UBND TP Hà Nội xem xét, vì mức đền bù quá thấp như hiện nay - 600 nghìn trên 1m2 vuông đất ở có thể khiến người dân tái nghèo.

Ông Vũ Văn Thuận cho biết: "Cái giá đất của nhà nước áp giá để thực hiện cho chúng tôi là rẻ quá mà giá ở trên khu tái định cư tính là 900 ngoài 900 một thổ đất 240m2, nếu 240m2 như đất sổ đỏ của chúng tôi ở đây bây giờ nhà nước thanh toán có khi không được tới 300 triệu."

Ông Nguyễn Duy Hiếu, thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, thành phố Hà Nội cho biết: nhưng di chuyển xong không có việc làm là một, cái thứ hai đất ruộng không có làm và cái thứ 3 là không có tiền làm nhà nữa, nói chung có miếng đất xong thì không biết ở đâu.

Hiện 3 xã nằm trong diện ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn bao gồm: Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn với hơn 1.100 hộ dân. Tổng diện tích đất thu hồi của 3 xã là gần 396ha và từ ngày 20/4, huyện Sóc Sơn bắt đầu chi trả tiền đền bù cho người dân với tổng kinh phí dự kiến là 3.400 tỷ đồng lấy từ Quỹ đầu tư phát triển Hà Nội. Theo đó, việc di chuyển các hộ dân, bố trí tái định cư được thực hiện từ tháng 7 đến cuối năm 2019.

Ông Đỗ Thế Thọ, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: "Xã Hồng kỳ có 263 hộ phải di chuyển khu vực bãi rác Nam Sơn, quy trình đến thời điểm này kiểm đếm đã xong, hội đồng GPMB của huyện cũng đã được thành lập, tổ công tác đã có và hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất của xã cũng đã họp 2 lần và sẽ duyệt các hồ sơ có bìa đỏ bà tiếp tục khảo sát và kiểm tra các thửa đất còn lại, cố gắng sẽ làm càng sớm càng tốt cho bà con."

Theo thông báo của UBND Huyện Sóc Sơn, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân theo thẩm quyền, đảm bảo tiến độ chi trả tiền bồi thường cho các hộ từ quý II/2019.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm