Thứ Sáu, 29/03/2024 11:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đèn tự bấm cho người đi bộ, xe vẫn lao vù vù

(ANTV) - Những năm qua, Hà Nội đã lắp đặt nhiều đèn báo xin sang đường với nút bấm chủ động cho người đi bộ tại các tuyến đường khác nhau. Tuy nhiên, thói quen không nhường đường của người đi ô tô, xe máy ngay cả khi có đèn báo cũng khiến cho những thiết bị hỗ trợ giao thông này gần như "vô tác dụng". 

Một số nút giao thông trọng điểm ở Hà Nội được lắp đặt đèn tín hiệu với nút bấm chủ động dành riêng cho người đi bộ muốn sang đường. Tuy nhiên, sau 1 thời gian đi vào hoạt động, hiện tại hệ thống chia thành 2 phần: hoạt động và phần còn lại thì không thể sử dụng.

Những đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ sang đường được lắp đặt nút tự bấm. Khi người đi bộ có nhu cầu sang đường thì chỉ cần bấm, khi đó đèn tín hiệu sẽ chuyển từ xanh sang đỏ. Các phương tiện sẽ phải dừng lại nhường đường cho người đi bộ.

Khi người đi bộ đã ý thức được việc bấm nút xin sang đường. Nhưng lại rất nhiều phương tiện từ ô tô cho đến xe máy làm ngơ đèn tín hiệu, vượt qua người đi bộ. Người đi bộ sang đường trước dòng xe vượt qua, khiến họ cảm thấy mất an toàn cho chính bản thân.

Người dân cho biết: "Nhiều phương tiện khi có người đi bộ qua đường vẫn cố tình vượt qua."

Một người  khác cho biết: "Rất nhiều phương tiện không biết vì vội hay gì mà khi đèn tín hiệu đã chuyển màu đỏ và có người đi bộ mà vẫn phóng qua rất nhanh. khi đi bộ qua cảm thấy rất nguy hiểm."

Nơi đèn tín hiệu hoạt động thì xảy ra tình trạng nhiều phương tiện không chấp hành nhường đường cho người đi bộ. Còn những điểm đèn báo được lắp đặt, nút tự bấm có nhưng lại trong tình trạng không thể sử dụng, nếu có bấm cũng không hoạt động. Và người đi bộ đành phố mặc trước dòng xe nườm nượp đi qua để sang đường.

Đèn tín hiệu tự bấm dành cho người đi bộ được lắp đặt rộng rãi tuy nhiên hiệu quả đem lại chưa cao và nhanh chóng bị hư hỏng rồi không được khắc phục sửa chữa kịp thời. Theo các chuyên gia giao thông, nếu muốn đạt được hiệu quả cao trước hết là sự tự giác của người tham gia giao thông và có đội ngũ kỹ thuật tốt để duy trì hệ thống.

Ông Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông cho biết: "Chúng ta chỉ biết làm, còn duy trì thế nào, hoạt động thế nào thì phải có 1 kỹ thuật quản lý tương xứng với 1 đô thị hiện đại."

Việc triển khai đèn tín hiệu tự bấm dành cho người đi bộ qua đường được đánh giá là một trong những biện pháp tốt để hướng dẫn, xây dựng ý thức văn hóa tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, do chính những đơn vị lắp đặt hệ thống đèn này không thường xuyên kiểm tra dẫn tới thiết bị hỏng hóc, không sửa chữa khắc phục, đặc biệt các phương tiện không ý thức chấp hành theo đèn tín hiệu, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm