(ANTV) - Mới đây, Bộ Công an vừa trình Quốc hội về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó đề xuất cấp cho mỗi giấy phép lái xe 12 điểm, nếu tài xế vi phạm bị trừ hết điểm sẽ phải học và thi lại. Đây được xem là một biện pháp chế tài mới góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, đề xuất này của Bộ Công an hoàn toàn phù hợp với công nghệ 4.0 hiện nay, các cơ quan chức năng có liên quan chỉ cần kết nối, chia sẻ thông tin là hoàn toàn có thể giảm sát được. Nếu được thông qua, ngoài tính chế tài, răn đe đủ mạnh khiến người điều khiển phương tiện phải cân nhắc trước tay lái của mình thì công tác xử lý theo dõi điểm cũng khá dễ dàng.
Số điểm sẽ không thể hiện trên giấy phép lái xe mà được lưu trong dữ liệu bằng lái (hồ sơ điện tử). Trường hợp có vi phạm, điểm trừ sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt. Lực lượng cảnh sát giao thông khi xử lý có thể tra trên hệ thống sẽ biết được số điểm đang có. Bên cạnh đó, đơn vị cấp đổi giấy phép lái xe cũng nắm rõ tình trạng hồ sơ để yêu cầu các trường hợp giấy phép hết điểm phải học và thi lại. Thời gian cấp lại tối thiểu là 6 tháng kể từ khi giấy phép lái xe không còn hiệu lực.
Anh Nguyễn Quốc Anh, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Tôi hoàn toàn đồng tình vì thấy tai nạn ở vn qua nhiều và kinh khủng, chủ yếu nguyên nhân là ý thức người điều khiển phương tiện.
Trước đây, năm 2003 việc xử lý vi phạm giao thông trên giấy phép lái xe cũng đã áp dụng qua hình thức bấm lỗ, tuy nhiên đến năm 2007 đã ngưng hình thức này do có nhiều phản hồi về tiêu cực, như: người vi phạm sẵn sàng đưa hối lộ để không bị bấm lỗ…. Đối với đề xuất mới này, kèm điều kiện bắt buộc các “quyết định xử phạt sẽ phải ghi cả số điểm mà tài xế bị trừ, nếu chỉ ghi phạt tiền sẽ coi như không hợp lệ”. Đây là chi tiết có thể tránh xảy ra tiêu cực.
Theo ông Nguyễn Xuân Doanh, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh: Ngoài phạt tiền thì anh phải trừ điểm, nếu không trừ thì bằng của người ta vẫn có gia trị. Nên là phạt và phải ghi trừ điểm nó mới rõ ràng.
Về Dự thảo này, Bộ Công an cũng dự kiến quy định các hành vi vi phạm tương ứng với số điểm bị trừ, chẳng hạn lỗi lấn làn đường trừ 5 điểm, vượt đèn đỏ nguy hiểm hơn trừ 6 điểm. Bên cạnh Nghị định 100 vừa có hiệu lực từ 1/1/2020 tăng mạnh mức phạt tiền và thu giấy phép lái xe tới 2 năm thì dự thảo này cũng được đánh giá tiếp tục đêm lại hiệu quả lập lại trật tự an toàn giao thông./.