Thứ Bảy, 27/04/2024 04:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề xuất phạt người vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc gây tranh cãi

(ANTV) - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), hiện đang được Bộ GTVT lấy ý kiến. Trong đó, có một quy định đáng chú ý về việc người tham gia giao thông bị xử phạt khi cố tình vượt đèn xanh trong trường hợp nút giao phía trước đang ùn tắc, được quy định tại Điều 13 của dự thảo Luật. Đề xuất này đang gây nhiều tranh cãi, và mâu thuẫn với các Nghị định của Chính phủ, gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Rõ ràng, việc điều tiết giao thông phụ thuộc vào điều kiện thực tế để đưa ra hướng dẫn, phân luồng hợp lý để hạn chế ùn tắc.

Nhiều giải pháp được đưa ra để hạn chế ùn tắc, song vẫn không thấm vào đâu. Mới đây, theo đề xuất của Bộ GTVT, xử phạt người vượt đèn xanh khi nút giao phía trước ùn tắc, liệu có giải quyết được vấn đề, hay lại vẽ rắn thêm đuôi, rồi ùn tắc lại hoàn ùn tắc.

Anh Đinh Thanh Hưng, người dân Hà Nội cho rằng: Vượt đèn đỏ thì mới phạt chứ vượt đèn xanh mà lại phạt nữa thì chả áp dụng pháp luật được, như thế không đúng, như thế rất là nguy hiểm vì gây ra ùn tắc giao thông, mọi người lúc đấy không biết đi theo kiểu gì, không biết áp dụng hình thức như nào cho nó phù hợp, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, theo mình không nên áp dụng phương án như thế.

Đèn đỏ dừng lại, đèn xanh thì đi, bài học giao thông từ thuả vỡ lòng sẽ không còn áp dụng được nữa như quy định của dự thảo.

Theo các chuyên gia giao thông, hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp với sự phát triển của phương tiện cá nhân. Và vào giờ cao điểm, thì gần như các tuyến đường của Hà Nội đều đặt trong tình trạng báo động về ùn tắc.

Nếu như đèn xanh không được đi thì người tham gia giao thông sẽ đứng yên một chỗ, dẫn tới nguy cơ tạo điểm ùn tắc cục bộ, khi phương tiện phía trước không được di chuyển, còn phía sau thì không thể lưu thông.

Theo ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông: Vượt đèn xanh lúc ùn tắc giao thông thì cái đó là cái quan điểm hết sức mù mờ, không có mang tính chất khoa học gì cả và nó cũng phản tác dụng đối với việc giáo dục người ta đối với việc chấp hành cái đèn xanh, đèn đỏ.

Khi ùn tắc, lực lượng CSGT phải căng mình điều tiết, phân luồng. Vậy thêm quy định này thì việc nào được ưu tiên, điều tiết giao thông hay xử phạt.

Cũng theo các chuyên gia giao thông, để giải quyết vấn đề, cần thiết kế nhiều hơn vạch kẻ mắt võng màu vàng tại các tuyến đường có nhiều nút giao thông. Ùn tắc sẽ giảm đi đáng kể khi kết hợp giữa tuyên truyền, nhắc nhở và cưỡng chế xử phạt.

TS.Phan Lê Bình, chuyên gia JICA nêu quan điểm: Nếu chúng ta muốn tránh việc người dân dừng trong nút giao khi vẫn còn đèn xanh thì việc đơn giản nhất chúng ta vẽ vạch mắt cá màu vàng lên toàn bộ diện tích, lên ngã tư và tiến hành phạt triệt để những xe nào mà đang đứng lại trên diện tích đó bất kể đèn xanh hay đèn đỏ. Tôi nghĩ giải quyết rất đơn giản và chúng ta có các biện pháp về luật, về quy chế, quy định rất rõ ràng rồi.

Không phủ nhận, đề xuất là tâm huyết với mục đích kéo giảm ùn tắc, song giải pháp phải có tính khả thi, xuất phát từ thực tế. Và quan trọng, là nhận được sự đồng tình, ủng hộ, chứ không phải đề xuất ra rồi gây tranh cãi./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm