(ANTV) - Theo kế hoạch chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 mới ban hành, chính quyền thủ đô đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp. Ngay sau khi đề xuất này được đưa ra đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân và các chuyên gia giao thông. Tuy nhiên là vẫn còn đó những lo ngại bởi hạ tầng giao thông của Thủ đô hiện đang quá tải trên toàn mạng lưới thì việc hình thành thêm 1 làn đường riêng cho xe đạp để có thể di chuyển an toàn, không bị lép vế trước các loại hình giao thông khác trong nội đô không phải là chuyện đơn giản.
Những năm trở lại đây, sau những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh kéo dài. Người dân Thủ đô đã có sự quan tâm đúng mực hơn đến vấn đề sức khỏe của bản thân.
Và với việc nội thành Hà Nội có rất ít các khoảng không gian xanh công cộng để rèn luyện thì người dân Hà Nội tìm đến xe đạp như 1 giải pháp phù hợp, nhẹ nhàng và ít tốn kém để nâng cao sức khỏe. Cũng như từng có thời điểm, giá xăng leo cao đến mức kỷ lục, nhiều người dân Hà Nội đã dần từ bỏ thói quen di chuyển và tìm đến xe đạp như 1 phương thức di chuyển ít tốn kém
Cũng vì thế mà ngay khi có thông tin về đề xuất Hà Nội sẽ có làn đường riêng dành cho xe đạp, nhiều người tỏ ra rất đồng tình với đề xuất này.
Không chỉ người dân mà các chuyên gia cũng lo ngại, bởi thực tế hiện nay, hạ tầng giao thông của hà nội đã quá tải nhiều năm. Bản chất thì năng lực thông hành của các tuyến hiện đã không thể đáp ứng được mật độ phương tiện hiện tại.
Vậy thì làm cách nào để có được 1 khoảng không gian riêng cho người đi xe đạp, một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông trong xã hội. Hay lại đi lại vết xe đổ như BRT, đây cũng là yếu tố mà các chuyên gia dù rất ủng hộ về chủ trương nhưng lại rất băn khoăn về cách thực hiện.
Ở góc nhìn khác thì nhiều chuyên gia lại cho rằng, nên tập trung vào việc giải quyết nhu cầu thực tế của người dân. Và việc khảo sát luồng tuyến, khu vực có tần suất sử dụng xe đạp nhiều, tập trung vào phát triển xe đạp công cộng là yếu tố tiên quyết. Bởi đây là sẽ là loại hình kết nối rất hiệu quả với giao thông công cộng. Có ưu thế tương thích vượt trội với hạ tầng sẵn có của Thủ đô, nhất là đối với nhu cầu di chuyển dưới 6km.
Tuy nhiên, thực tế thì các tuyến tập trung xe đạp, người dân sử dụng nhiều chủ yếu là các tuyến phố cổ, phố nhỏ như quanh hồ Gươm, hồ Tây,... mang nhiều giá trị về du lịch, giải trí.
Các chuyên gia nhấn mạnh, làm thế nào để đưa xe đạp từ 1 phương tiện phong trào trở thành phương tiện thiết yếu sẽ là chặng đường rất gian nan. Bên cạnh đó cũng cần tính toán đến điều kiện thời tiết, bởi tất cả các quốc gia khuyến khích phát triển xe đạp đều có nhiệt thấp, còn ở Việt Nam với nhiệt độ thời tiết vào mùa hè luôn ở mức ~400C thì việc sử dụng xe đạp để đi lại, xem ra khó thực hiện.