Thứ Năm, 25/04/2024 21:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề xuất đổi đăng ký xe sang thẻ nhựa có mã QR được đồng tình

(ANTV) - Bộ Công an mới đây đề xuất "Xây dựng Chương trình quản lý đăng ký ôtô - xe máy theo hướng công nghệ hoá" và đang bắt đầu tiến hành lấy ý kiến từ các Bộ, ban ngành liên quan dự thảo Thông tư quy định quy trình cấp, đăng ký, thu hồi biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó có đề xuất thay đổi nội dung, hình dáng, cũng như chất liệu giấy đăng ký xe ôtô, xe máy từ chất liệu giấy sang thẻ nhựa có mã QR. 

Việc chuyển chất liệu đăng ký xe sang chất liệu nhựa được đánh giá sẽ bền hơn, hạn chế tình trạng hư hỏng. Mã vạch QR cũng giúp thuận lợi trong tra cứu thông tin để xử lý vi phạm hành chính. Với sự chủ động ứng dụng công nghệ thông tin này của Bộ Công an đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân.

Thông tin về chủ phương tiện, thông số kỹ thuật của xe sẽ được mã hóa bằng vạch QR trên thẻ nhựa thay vì thẻ giấy như hiện nay, ngoài ra mặt sau sẽ in 5 khuyến cáo với chủ xe, theo đề xuất của Bộ Công an. Đề xuất này ngay lập tức đã được đông đảo cư dân mạng hưởng ứng nhiệt tình.

Với ý tưởng "xây dựng Chương trình quản lý đăng ký xe ôtô và mô tô theo hướng công nghệ hóa", trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất giao cho Cục Cảnh sát giao thông lập dự án trang cấp thiết bị và nâng cấp hoàn thiện chương trình đăng ký, quản lý xe ôtô và môtô, scan hồ sơ xe và mã hóa số máy, số khung.

Việc chuyển chất liệu giấy đăng ký xe sang chất liệu nhựa được cư dân mạng đánh giá sẽ bền hơn, hạn chế tình trạng hư hỏng. Mã vạch QR cũng giúp thuận lợi trong tra cứu thông tin để xử lý vi phạm hành chính. Điển hình, CSGT chỉ cần dùng điện thoại quét mã vạch cũng có thể tìm được thông tin về số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe.

Dự thảo thông tư cũng có nhiều đề xuất, quy định mới theo hướng đơn giản thủ tục cho người dân khi làm giấy đăng ký xe hay sang tên đổi chủ. Đông đảo Cư dân mạng cho rằng, sự thay đổi để hướng đến thời đại công nghệ 4.0 thì việc làm này là hết sức cần thiết, thậm chí nhiều người còn mạnh dạn đưa ra đề xuất đối với các loại thẻ khác cũng nên làm.

Dự thảo mới quy định mọi thông tin trước đây in ở mặt sau sẽ chuyển lên mặt trước. Mặt sau Giấy đăng ký xe sẽ in một số điều mà chủ phương tiện, người đang sử dụng xe cần lưu ý:

- Khi tham gia giao thông phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy. Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy khi có thông báo thu hồi của cơ quan đăng ký xe.

- Chủ xe phải thu hồi, nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, cho, tặng xe.

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển theo quy định.

- Trước khi thực hiện thay đổi màu sơn, kích thước, kiểu dáng, lắp đặt các thiết bị lên xe, thì chủ xe đến cơ quan đăng ký xe khai vào giấy khai đăng ký xe các nội dung thay đổi để được chấp thuận đổi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bên cạnh đó, Giấy đăng ký xe ô tô sẽ có thêm một số thông tin về phạm vi hoạt động; năm, nước sản xuất; chiều dài cơ sở…

Nếu dự thảo này được thông qua thì mẫu Giấy đăng ký xe hiện nay sẽ tiếp tục được sử dụng đến hết ngày 31/12/2020. Cộng đồng mạng kỳ vọng vào việc ứng dụng các công nghệ mới mang tính đột phá để hướng tới nền kinh tế số, xã hội số; tạo lập nền tảng, bước đi vững chắc và triển vọng trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm