Thứ Sáu, 26/04/2024 00:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề phòng ngạt khí khi dùng máy phát điện

(ANTV) - Ngạt khí CO được gọi là “cái chết không báo trước” vì nạn nhân lịm đi, không thể tự chạy ra ngoài. Tương tự việc đốt bếp than tổ ong để sưởi ấm mùa đông, chạy máy phát điện, việc nổ máy ô tô, mô tô trong phòng kín là cực kỳ nguy hiểm, bởi nhiên liệu cháy bao nhiêu sẽ sinh ra khí CO độc hại bấy nhiêu. 

Hình ảnh hiện trường vụ việc đau lòng khiến 6 người tử vong tại Bình Dương vào cuối tháng 7 vừa rồi. Theo Công an tỉnh Bình Dương, đêm ngày 23/7, tại khu vực hiện trường có xảy ra mưa lớn và mất điện, gia đình có sử dụng máy phát điện và sau đó 6 người bị ngạt khí từ chính máy phát này.

Hiện trường vụ chết người là căn nhà ống trên nền đất diện tích khoảng 150m2. Phía trước căn nhà được sử dụng làm tiệm tóc. Cửa trước căn nhà này có 2 lớp, bên ngoài là cửa sắt, còn ở bên trong là cửa kính. Bên hông nhà bịt kín, không có cửa sổ. Máy phát điện nhỏ được đặt trong căn nhà phía cửa sau. Đáng tiếc, khi xảy ra vụ việc, cả cửa cả trước và cửa sau đều khóa kín mít, không có một lỗ thông gió.

Theo các chuyên gia y tế và cơ khí, việc ngộ độc khí từ máy phát điện là rất dễ xảy ra, đặc biệt là trong các không gian kín.

Khu vực trước đây thường xuyên mất điện, gia đình bà Di đã sắm một chiếc máy phát điện để đảm bảo hoạt động sinh hoạt gia đình. Ngay từ khi mua về, gia đình bà đã quyết định để máy phát điện ở hông nhà như thế này. Bởi gia đình lo lắng những nguy cơ mất an toàn khi để máy hoạt động trong nhà, đặc biệt khi thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc đau lòng. Khi không sử dụng, gia đình sẽ thực hiện che chắn cẩn thận.

Chiếc máy phát điện công suất lớn của gia đình ông Khánh. Để đảm bảo công việc sản xuất của gia đình khi mất điện, việc dùng máy phát điện là điều cần thiết. Chiếc máy này hoạt động bằng dầu diesel, ông Khánh lo lắng lượng khí CO và CO2 thải ra không khí gây nguy hại nên đã thiết kế khu vực góc nhà này làm địa điểm đặt máy phát điện bởi thoáng, rộng.

Thực tế, trước đây cũng đã từng xảy ra nhiều vụ việc ngạt khí CO và CO2 do dùng máy phát điện trong không gian kín:

Tháng 9/2014, tại quán karaoke ở xã Quảng Chính (huyện Hải Hà, Quảng Ninh), 12 người gồm quản lý, nhân viên trong quán và khách được phát hiện bất tỉnh, trong đó có 6 người tử vong tại chỗ và bốn người tử vong sau khi cấp cứu ở bệnh viện. Công an tỉnh Quảng Ninh đã khám nghiệm hiện trường và kết luận, các nạn nhân tử vong do ngạt khí xăng của chiếc máy phát điện trong phòng hát.

Tháng 9/2016, tại huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội: 4 người tử vong, 2 người bị ngạt khí nặng do sử dụng máy phát điện. Nguyên nhân do mất điện nên 6 người làm thuê cho gia đình đã sử dụng máy phát điện lấy ánh sáng, rồi đóng cửa đi ngủ.

Tháng 5/2020, khi địa bàn huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, hai mẹ con trong một gia đình đã chạy máy phát điện để sử dụng các thiết điện khi ngủ khiến cả hai cùng tử vong do ngạt khí…

Máy phát điện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu sẽ tạo ra các khí chủ yếu CO, CO2, NOx, SOx… Nếu máy phát điện đặt trong phòng kín, thời gian hoạt động càng dài thì hàm lượng CO tạo ra trong phòng/nhà kín càng nhiều. (CO) là một khí không màu, không mùi, không vị. Quá nhiều carbon monoxide trong không khí hít thở rất có thể làm giảm khả năng hấp thụ oxy, dẫn đến mô thiệt hại nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.

Mùa hè nắng nóng hay xảy ra tình trạng mất điện, nhiều gia đình tự trang bị máy phát điện. Máy phát điện cũ, kém chất lượng thì lượng khí xả càng lớn vì nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và chỗ còn thừa sẽ trở thành khí độc. Vì vậy khi mua máy phát điện, các gia đình nên chọn loại có hiệu suất biến đổi năng lượng cao để tiêu thụ tốt số xăng dầu đưa vào, biến nó thành điện thay vì khí thải độc hại.

Khi sử dụng máy phát điện hãy đặt ở nơi thoáng khí. Tuyệt đối không để trong phòng kín, phòng nhỏ chật hẹp. Khi phát hiện các nạn nhân bị ngạt khí, cần nhanh chóng mở các cửa để không khí tràn vào, nhanh chóng đưa người bệnh ra khỏi nơi có khí độc, nếu người bệnh thở yếu hoặc bất tỉnh cần phải đưa ngay đến bệnh viện gần nhất.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm