Thứ Sáu, 19/04/2024 23:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề phòng dịch bệnh mùa mưa lũ

(ANTV) - Mưa bão luôn là thời điểm nhạy cảm và thích hợp để khá nhiều dịch bệnh bùng phát nếu chúng ta không phòng ngừa và điều trị kịp thời chúng có thể phát triển thành đại dịch. Đặc biệt, trong thời gian này khi dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết đang lan rộng tại nhiều địa phương.

Bệnh Tay chân là bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và có khả năng lây lan nhanh, dễ thành dịch. Khi phát dịch, bệnh có thể lây rất nhanh từ trẻ này sang trẻ khác qua các chất tiết mũi miệng, phân hay nước bọt của trẻ bệnh hay qua bàn tay chăm sóc của người chăm sóc. Và theo ghi nhận của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Quảng Ngãi, từ đầu tháng 7 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện ghi nhận từ 30 – 40 ca bệnh, thậm chí có ngày lên đến 50 ca bệnh.

Không riêng gì bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ, trong những ngày này dịch bệnh sốt xuất huyết cũng bùng phát mạnh mẽ. Tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương chỉ riêng trong tháng 7/2019 đã có 400 bệnh nhân đến điều trị bệnh sốt xuất huyết. Phần lớn bệnh nhân khi đến bệnh viện đều không biết mình bị sốt xuất huyết mà tự uống thuốc ở nhà, đến khi bệnh tình không khỏi mới đến bệnh viện để thăm khám và điều trị, điều này cũng rất nguy hiểm và dễ để lại những biến chứng.

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn, các cơ sở y tế tại các tỉnh, thành phố trong cả nước cần đảm bảo trang thiết bị, thuốc men, đặc biệt là chủ động giám sát, phát hiện sớm bệnh dịch để kịp thời huy động, bố trí lực lượng như đội cơ động phòng chống dịch xử lý kịp thời tại các vùng xảy ra ngập úng, cung cấp hóa chất và hướng dẫn cho từng hộ gia đình ở những vùng trọng điểm để xử lý môi trường và nguồn nước.

Một số dịch bệnh thường gặp trong mùa mưa

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 mà hầu khắp các tỉnh miền bắc đang gánh chịu những đợt mưa trên diện rộng. Điều này không chỉ gây ra những tổn thất nặng nề về kinh tế, mà khi mưa lũ đi qua chúng còn để lại những nguy hại về sức khỏe đe dọa tính mạng con người. Đó là những bệnh được phát triển thành dịch.

Một số dịch bệnh thường gặp trong mùa mưa lũ :

1 Bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường ruột

Các bệnh về đường ruột là bắt gặp nhiều nhất trong mùa mưa lũ. Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn E.coli, tả, lỵ, thương hàn. Nếu bệnh không được phát hiện sớm để chữa trị và cách ly kịp thời, thì bệnh có nguy cơ lây lan thành dịch.

2 Bệnh viêm đường hô hấp

Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng, mưa bão bất thường kéo dài, độ ẩm gia tăng, mưa nhiều,… vì thế cơ thể con người không kịp “thay đổi” để thích nghi nên rất dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến hiện tượng viêm họng, ho, sổ mũi,…

3 Bệnh da liễu

Bệnh da liễu thường phát sinh trực tiếp từ các nguồn bệnh trong vùng mưa lũ. Một số bệnh da liễu thường gặp như: nấm kẽ chân, nấm móng, viêm kẽ ngón tay chân.

4 Bệnh đau mắt:

Nguyên nhân chính gây bệnh đau mắt là do nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, các loại vi sinh vật và virus có trong nước gây đau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ.

Cách phòng bệnh mùa mưa lũ

Bước vào tháng 8, nhiều đợt mưa, bão lớn sẽ còn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, đặc biệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc, duyên hải miền Trung. Đây cũng là thời điểm các nguy cơ dịch bệnh mùa mưa lũ đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải,… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sau :

- Thực hiện ăn chính, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn.

- Thực hiện lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ các bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng các hóa chất được cho phép để khử trùng, thanh lọc nguồn nước trước khi sử dụng.

- Phát quang bụi rậm, lau dọn nhà cửa, dùng thuốc xịt khử trùng không khí để diệt vi khuẩn ẩn nấp trong nhà và bám trên vật dụng. Kết hợp xử lý cống thoát nước bị tắc để nước ứ đọng có thể thoát được ra ngoài.

- Tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Bảo đảm vệ sinh môi trường, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y Tế khuyến cáo xử lý khi chôn cất. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh trại các vùng có nguy cơ.

- Kịp thời phát hiện và dập tắt các dịch bệnh truyền nhiễm như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm hô hấp,…

Tin mới nhất

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Chiều nay (19/4), tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã hội đàm với đồng chí Hạ Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và đồng chí Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Nhận lời mời của Bộ Công an Trung Quốc, từ ngày 14-20/4, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc chính thức tại Trung Quốc. Ngày 17/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã hội kiến đồng chí Kỳ Diên Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Trung Quốc và hội đàm với đồng chí Từ Đại Đồng, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Phát động phong trào đọc sách trong CAND

Phát động phong trào đọc sách trong CAND

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 19/4, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động phong trào đọc sách “CAND đẩy mạnh học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 trong toàn lực lượng CAND. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã đến dự buổi lễ.

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Xem thêm