Thứ sáu, ngày 27/05/2022 - 23:52 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:27, Thứ 5, 14/04/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Để hạn chế xe máy, giao thông công cộng cần phải hoàn thiện

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, UBND các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM cần tập trung xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. 

Những ngõ xóm nhỏ chỉ có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc xe máy. Đây là đặc điểm hạ tầng giao thông đặc trưng của Hà Nội cũng như các thành phố lớn khác.

Và phương tiện tối ưu, tiện lợi nhất chính là xe máy, loại hình phương tiện cá nhân này từ lâu đã trở thành thói quen khó bỏ của người Việt, khó có 1 người Việt nào chưa từng sở hữu 1 chiếc xe máy.

Và dễ hiểu vì sao người dân chẳng dễ dàng gì để từ bỏ thói quen đã có từ hàng chục năm qua.

Ông Đoàn Đức Tuân, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Giờ nếu không có xe máy thì tôi đi bằng gì, đi xe điện chính ra không an toàn bằng xe máy đâu, tuy nó tốn xăng nhưng cái đường bám, săm lốp nó an toàn hơn xe điện. Còn ô tô thì ngõ ngách thế này vào kiểu gì. Rồi nhỡ phải khuân vác cái gì vào thì chỉ mong gặp ông xe ôm nhờ ô ý đi xe cõng cả hàng cõng cả mình vào ngõ luôn, có phải tiện bao nhiêu không. Còn ô tô thì có phải ai lúc nào cũng có ô tô mà đi được. Mà ô tô mà dừng đỗ chậm 1 cái, hay đi vào ngõ xóm làng là bị vướng khó chịu rồi.

Anh Nguyễn Tiến Tùng, Thanh Xuân, trao đổi: Mình nghĩ cấm sẽ rất là khó bởi vì bây giờ nó là phương tiện rất thông dụng, luồn lách ngõ ngách các thứ nó tiện.

Thế nhưng, cũng có không ít người tỏ ra đồng tình với chủ trương này, bởi một đô thị lớn như Hà Nội, với quỹ đất giao thông quá eo hẹp, chi phí giải phóng mặt bằng đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Cùng với đó là việc liên tục nhồi nhét cao ốc vào nội đô thì không thể mãi đeo đuổi mục tiêu làm thêm đường để đáp ứng được hết nhu cầu của người dân.

Và việc hạn chế đi 1 loại hình phương tiện, từ bỏ đi 1 thói quen lâu đời, được nhiều người cho là đúng đắn để cải thiện chất lượng cuộc sống trong đô thị. Tuy nhiên, khi nào hạn chế xe máy, vẫn là câu hỏi được người dân đặt ra.

Đồng tình với quan điểm này của người dân, các chuyên gia cũng cho rằng, câu chuyện ở đây không phải là chúng ta sẽ hạn chế xe máy vào năm nào? Mục tiêu hạn chế xe máy đã được đưa ra hàng chục năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Trong khi chỉ có 3 năm nữa sẽ đến hạn 2025.

Các chuyên gia cho rằng bản chất đúng của vấn đề cần được đặt ra ở đây là bao giờ phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân 1 cách thuận tiện thì khi đó mới nên tính đến việc hạn chế xe máy.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: Song song với cái mốc đó thì chúng ta phải có những mục tiêu đặt ra là xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng đến mức nào. Có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị, có bao nhiêu tuyến xe bus dành riêng, bao nhiêu tuyến bus thường. Kiểm điểm xem chúng ta đã làm được bao nhiêu % mục tiêu đó. Nếu 80- 90% mục tiêu thì mốc 2025 là khả thi. Còn nếu chỉ 40- 50% so với mục tiêu mong muốn thì cần xem xét đặt lại mục tiêu thành 2027 2028 tùy theo tình hình triển khai.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, trước mắt việc để loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn là các tuyến đường sắt đô thị có thể đi vào hoạt động không phải là dễ dàng. Vì vậy, trước tiên cần sớm triển khai tổ chức các làn đường dành riêng cho xe bus trên cơ sở hạ tầng sẵn có, tổ chức các điểm cho thuê xe đạp công cộng. Tạo ưu thế vượt trội về sự thuận tiện, thời gian di chuyển, chi phí di chuyển trong nội đô,… giữa vận tải công cộng với phương tiện cá nhân.

Song song với đó, đẩy nhanh tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Chỉ khi mạng lưới giao thông công cộng phủ kín, thuận lợi và chi phí thấp thì người dân mới bỏ được thói quen sử dụng xe máy.

BT
Thăm dò khán giả