Thứ Ba, 23/04/2024 14:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Để giảm nỗi lo học phí online mùa dịch

(ANTV) - Việc dạy online mỗi trường một khác nên việc tính toán học phí dạy online mỗi trường cũng khác nhau. Dẫn đến nhiều khúc mắc của phụ huynh học sinh dù trên thực tế nhiều nhà trường đã tính mức học phí online căn cứ rất sát với chi phí duy trì hình thức học tập này.

Dịch bệnh COVID-19 khiến cho nhiều hoạt động bị ngừng trệ, đặc biệt là ngành giáo dục vì phải thực hiện giãn cách xã hội khá lâu.Tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường nên nhiều trường đẩy mạnh triển khai áp dụng phương pháp dạy và học online để đảm bảo tiến độ học tập của học sinh, sinh viên.

Không chỉ là nỗi lo về chất lượng học online mà hiện nay học online đang còn là gánh nặng lớn cho nhiều phụ huynh có con học ở trường quốc tế hay trường tư khi mức đóng học phí vẫn ở mức cao so với mức thu nhập giảm do dịch bệnh của người dân. Những bình luận về mức học phí online mà các phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội đã phần nào vẽ lên 1 bức tranh về học phí online hiện nay của các trường ngoài công lập

+ Học online nhưng học phí cao quá

+ Nhà trường bảo là giảm nhưng thực chất việc học online chỉ bằng 1 nửa thời gian học trực tiếp như vậy thì không phải làm giảm học phí

+ 75,80 có trường thu đủ 100% tiền học phí. Rất khó khăn cho phụ huynh học sinh

Mặc dù Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép các trường ngoài công lập tự thỏa thuận với phụ huynh về mức đóng học phí. Thế nhưng thực tế cho thấy nhiều nhà trường và phụ huynh vẫn chưa thống nhất được mức thu học phí học online. Điều này khiến 2 bên căng thẳng chưa thể giải quyết.

Thực tế cho thấy đối với phu huynh họ cảm thấy quyền lợi của học sinh bị giảm đi. Bởi khi triển khai dạy học online không phải tất cả các môn đều được dạy. Khi học online tại nhà học sinh không được hưởng nhiều tiện ích, cơ sở vật chất tại trường do đó việc thu học phí là bất hợp lý.

Trong khi đó, các cơ sở giáo dục tư thục cũng rất vất vả để vượt qua dịch Covid -19. Các nhà trường đã chịu nhiều thiệt hại lớn về chi phí hoạt động, lương của thầy cô. Bên cạnh đó nhiều trường đầu tư mua phần mềm trả phí để hỗ trợ giáo viên dạy online cho học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, việc tính toán phí dạy online mỗi trường đang thực hiện khác nhau. Dẫn đến nhiều khúc mắc của phụ huynh học sinh dù trên thực tế, nhiều nhà trường đã tính mức học phí online căn cứ rất sát với chi phí duy trì hình thức học tập này.

Theo các chuyên gia đối với các dịch vụ hỗ trợ học online và hướng dẫn học trong thời gian nghỉ dịch, đây là dịch vụ phát sinh ngoài chương trình học chính khóa, do đó việc này do phụ huynh học sinh và nhà trường tự thỏa thuận.

Những trường ngoài công lập việc thu học phí học online để duy trì hoạt động của nhà trường là tất yếu. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi cho phụ huynh học sinh và giáo viên khi học online nhiều trường đã tạo điều kiện về những chính sách hỗ trợ cho học sinh và giáo viên học online mùa dịch.

Theo đại diện nhà trường việc học online tại nhà sẽ tiện cho phụ huynh và học sinh không phải đến trường mà vẫn tiếp thu được kiến thức. Tuy nhiên với các nhà trường và giáo viên thì đây lại là thách thức không nhỏ. Bởi bên cạnh các giáo viên phải xây dựng giáo án dạy online thì phần mềm dạy học cũng phải được nhà trường trang bị 1 cách tốt nhất để đảm bảo cho quá trình dạy và học.

Không chỉ giảm  học phí nhà trường còn chú trọng đến đời sống sinh hoạt của các em có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà là nhu yếu phẩm cần thiết cũng được nhà trường đóng gói và trao tặng trực tiếp đến tay các em học sinh và gia đình. Giảm bớt gánh nặng kinh tế lúc này cho các gia đình có con đang theo học tại trường là cách để nhà trường đồng hành cùng học sinh và phụ huynh khi dịch bệnh đã khiến cho kinh tế các gia đình gặp nhiều khó khăn.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và dai dẳng đã tác động đến túi tiền của mọi người dân, khiến cho vấn đề học phí trở thành gánh nặng tài chính với không ít gia đình trước thềm năm học mới, đặc biệt là ở các trường ngoài công lập, nơi có học phí lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi học kỳ.

Mặc dù việc thu phí để dạy và học online trong các nhà trường gần như chưa có tiền lệ, và đây là dịch vụ thỏa thuận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhà trường và phụ huynh cần có sự thỏa thuận với nhau trên cơ sở chi phí hợp lý nhất. Để vừa đảm bảo chất lượng học cũng như đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các trường học.

Tin mới nhất

Công an Sơn La đón nhận và nuôi dưỡng trẻ em khó khăn

Công an Sơn La đón nhận và nuôi dưỡng trẻ em khó khăn

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng Đề án “Tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La”, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với chính quyền xã Hua Trai, huyện Mường La (Sơn La) vừa tổ chức đón nhận và nuôi dưỡng 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội, Thiếu tướng Aharon Haliva, từ chức. Động thái liên quan tới sự thất bại của tình báo Israel trong vụ tấn công của Hamas hồi năm ngoái.

Nâng cao kỹ năng sử dụng Internet cho học sinh vùng cao Xín Mần

Nâng cao kỹ năng sử dụng Internet cho học sinh vùng cao Xín Mần

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Việc sử dụng internet đã mang đến cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa nhiều thuận lợi về học tập, giao tiếp, giải trí và tiếp cận các dịch vụ khác. Nhưng không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu an toàn với các em, khi mà chỉ có 10% trẻ em, thanh niên dân tộc thiểu số sử dụng internet là có hiểu biết về an toàn trực tuyến. Vì vậy, việc trang bị cho các em học sinh những kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng, đã được đặc biệt chú trọng thông qua môi trường giáo dục. Ghi nhận tại huyện miền núi Xín Mần của tỉnh Hà Giang.

Bắt ổ đánh bạc trong phòng ngủ

Bắt ổ đánh bạc trong phòng ngủ

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Tại Quảng Bình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành đấu tranh đối với tụ điểm đánh bạc tại nhà Đoàn Công Nông, trú TP. Đồng Hới, bắt quả tang 7 đối tượng liên quan và thu giữ hơn 200 triệu đồng.

Các nước EU do dự chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine

Các nước EU do dự chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sở hữu hệ thống phòng không Patriot tỏ ra do dự trong việc cung cấp hệ thống cho Ukraine trong khi quốc gia này đang cố gắng tìm kiếm ít nhất 7 đội hình tên lửa phòng để đối phó mối đe doạ không kích của Nga.

Răn đe để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc

Răn đe để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng 18 thanh thiếu niên có các hành vi tụ tập nẹt bô, bốc đầu xe vừa được lực lượng Công an thành phố mời lên làm việc, phối hợp cùng gia đình răn đe giáo dục nhằm tránh tái phạm và những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt như va chạm giao thông, xích mích từ lời nói "trái tai", cái nhìn thiếu thiện cảm cũng có thể tước đoạt mạng sống của nhau. Đáng báo động, hung thủ phần lớn là những người hiền lành mà bột phát gây án, đối tượng trẻ tuổi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn gia tăng. Hệ lụy đau lòng là thủ phạm lĩnh án, thậm chí phải nhận án chung thân, tử hình, còn không ít nạn nhân thiệt mạng hoặc mang thương tích suốt đời.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách trong vụ tai nạn trên sông Tiền

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách trong vụ tai nạn trên sông Tiền

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (sinh năm 1982) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Xem thêm