Thứ Bảy, 20/04/2024 07:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề án 06 phủ sóng đến cơ sở

(ANTV) - Một trong những quan điểm chỉ đạo được đưa ra trong Đề án 06 đó chính là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp cùng người dân là yếu tố quyết định; sự hành động đồng bộ ở các bộ, ngành, địa phương là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Chính vì vậy, ngay sau khi Đề án được phê duyệt, hầu hết các địa phương đã ngay lập tức xây dựng và triển trai các kế hoạch một cách nhanh chóng. Không ít địa phương, dù gặp phải rất nhiều khó khăn song vẫn đang nỗ lực với quyết tâm chính trị cao nhất. Sau 10 tháng triển khai, Đề án 06 đang từng bước “phủ sóng” về cơ sở.

Sự "chuyển mình" mạnh mẽ của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh xuống cấp huyện đến từng xã phường, thị trấn. Sức mạnh tổng hợp cùng sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể. Đề án 06 đang đi vào cuộc sống ngay tại những địa phương vốn còn nhiều khó khăn.

Ngay trong 6 tháng đầu triển khai Đề án 06, 23/23 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố, 705 cấp huyện và 10.599 cấp xã đã hoàn thiện việc xây dưng kế hoạch và thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06.

Trong đó, Chính phủ đã lựa chọn 5 thành phố lớn là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ để tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến lan tỏa.

Một số địa phương đã chủ động phối hợp triển khai một số nội dung chỉ đạo thí điểm liên quan đến Đề án 06 như Quảng Ninh, Thái Nguyên. Nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06 như Bình Phước, TP Hà Nội, Điện Biên.

Có thể thấy, trong thời gian qua, tất cả các ban, ngành và địa phương đều đã vào cuộc và hành động đồng bộ. Và ngày hôm nay, xin mời quý vị khán giả cùng chúng tôi đến với Tuyên Quang để cùng xem những nỗ lực trong việc thực hiện triển khai đề án 06 hướng tới chuyển đổi số tại một địa phương miền núi còn nhiều khó khăn.

Những ngày này, lực lượng công an tại các xã phường trị trấn của Tuyên Quang đều đang tích cực trong đợt thi đua cao điểm “90 ngày, đêm”. Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ chính đó là tiếp tục hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng”, “đủ”, “sạch”, “sống” và đẩy mạnh việc hoàn thành sản xuất, cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip cho công dân...

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, từng cán bộ công an phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang đều cố gắng không ngừng nghỉ.

Tại cơ sở, cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng công an, Tổ công nghệ số cộng đồng với sự tham gia của các đoàn thể chính trị - xã hội đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, trong đó có việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID... Hiện, Tuyên Quang đã thành lập 1.871 Tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số thành viên là 10.257.

Đề án 06 đặt ra những nhiệm vụ rất cụ thể của từng cấp, trách nhiệm từ Trung ương đến địa phương trong quá trình triển khai. Trong đó, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, "quyết tâm trong chủ trương, quyết liệt trong hành động" sẽ tác động đến trách nhiệm toàn bộ các cơ quan cấp dưới.

Với những hạn chế về nguồn lực cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ, việc thực hiện chuyển đổi số là một thách thức không nhỏ với Tuyên Quang nói riêng và nhiều tỉnh miền núi nói chung.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các địa phương bứt phá, phát triển kinh tế - xã hội. Với Tuyên Quang, vượt qua những khó khăn ban đầu, địa phương này cũng đã đạt được những kết quả nhất định trong việc triển khai Đề án 06, từng bước đưa những lợi ích thiết thực của Đề án đến với người dân ngay cả ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Đến tháng 4/2022, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành việc thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06 tại 04 cấp tỉnh, huyện, xã, thôn đạt tỷ lệ 100%.

Từ ngày 1/7, đã triển khai thực hiện kịp thời 25 dịch vụ công thiết yếu tại Trung tâm phục vụ hành chính của tỉnh và Bộ phận một cửa của cấp huyện và cấp xã.

Hiện, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của Tuyên Quang được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 681 dịch vụ công. Tính đến tháng 10/2022, Tuyên Quang đã thu nhận 669.064 hồ sơ cấp CCCD, trong đó thu nhận hơn 93.000 hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Trung tâm hành chính công tỉnh Tuyên Quang từ khi tỉnh này triển khai quyết liệt Đề án 06 của TTCP thì một ngày số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được hoàn tất nhiều hơn so với những ngày thường trước đây. Và điều này đã đem lại rất nhiều niềm vui cho người dân vì họ đã giảm được thời gian đáng kể khi mà đến đây để làm thủ tục hành chính.

Ở những địa phương miền núi, khi ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng số còn khá xa lạ với người dân thì việc tiếp cận với Đề án 06 và các tiện ích số mà Đề án mang lại còn khiến cho người dân không khỏi bỡ ngỡ. Song sự hài lòng và niềm vui của người dân cho thấy việc triển khai đề án tại địa phương đang đi vào thực chất... và Đề án cũng đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống của người dân...

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm