Thứ ba, ngày 28/09/2021 - 13:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:12, Thứ 7, 10/12/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Dạy kỹ năng sinh tồn cho trẻ bắt đầu được quan tâm

(ANTV) - Thời gian vừa qua trên cả nước đã xảy ra không ít vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và của. Gần đây nhất là vụ cháy một trường mầm non trên khu chung cư cao tầng, điều này đã khiến nhiều trường bắt đầu tập trung chú trọng vào chương trình đào tạo kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm cho trẻ. Tuy nhiên, việc dạy cái gì, dạy như thế cho đúng và hiệu quả vẫn là vấn đề rất lớn.

Tại một buổi học kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn cho các bé tại trường mầm non Thần Đồng, phường Văn Quán, Quận Hà Đông, Hà Nội. Từ những hình ảnh, clip về các đám cháy, các cô giáo sẽ giải thích cho trẻ sự nguy hiểm của các đám cháy, từ đó, hướng dẫn cho các em thực hành những kỹ năng cơ bản để thoát khỏi hỏa hoạn.

Dù không phải là lần đầu tiếp xúc với mô hình học tập này, nhưng các em học sinh vẫn tỏ ra rất hứng thú, và đã ít nhiều, rèn luyện được khả năng phản ứng trong những trường hợp xảy ra cháy, nổ.

Những bài học về kỹ năng sinh tồn như thế này, vẫn chỉ xuất hiện chủ yếu ở các trường dân lập. Dù hoàn toàn chủ động về kinh phí, song việc triển khai môn học này vẫn còn không ít khó khăn, do các trường phải “tự bơi” mà chưa có bất cứ giáo trình hay tài liệu chính thống nào của Bộ giáo dục và đào tạo.

Bà Trần Thị Thu Liên, Phó Hiệu trường mầm non Thần Đồng, Phường Văn Quán, Quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, Trường mình tự thấy tính cấp thiết của việc các hiểm họa xảy ra trong cuộc sống xung quanh, thì chúng mình tự xây dựng những chương trình dạy về kỹ năng để dưa vào nhà trường như vậy thôi, chứ không phải là chương trình của Bộ. Ở VN mình chưa có một bộ giáo án hay khung chương trình chuẩn nào để dạy về kỹ năng này cho các bé. Đó là một trong những khó khăn mà bên ban giám hiệu cũng như giáo viên trực tiếp bọn mình gặp phải.

Trong khi nhiều trường chưa hề triển khai được chương trình học kỹ năng sinh tồn cho học sinh, thì nhiều phụ huynh đã tìm đến các trung tâm bên ngoài, với mong muốn trang bị cho con em mình những kỹ năng quan trọng này.  

Bà Lê Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện giáo dục và phát triển trí tuệ Việt cho biết, Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới thì việc học kỹ năng thoát hiểm cần học từ khi rất nhỏ, từ mầm non là tốt nhất. Bởi khi dạy cho trẻ mầm non, các con sẽ hình thành khái niệm phải xử lý tình huống khẩn cấp như thế nào. Nó sẽ trở thành một tiềm thức, một kỹ năng trong tiềm thức. Nhưng để biến thành tiềm thức thì chúng ta phải có một hệ thống giáo dục xuyên suốt về kỹ năng sinh tồn, tự vệ trong trường hợp khẩn cấp.

Thực tế, ngay từ khi một đứa trẻ sinh ra, chúng ta đã dạy cho con em mình kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn. Song chắc chắn, không bậc phụ huynh nào có thể dạy hết những kỹ năng mà một đứa trẻ cần có trong các tình huống khẩn cấp. Do đó, cần có sự vào cuộc của ngành giáo dục để đưa ra những bài học đầy đủ và bài bản.

Có thể thấy, việc lồng ghép những bài học về kỹ năng thoát nạn thoát hiểm vào chương trình học chính khóa là vô cùng cần thiết. Nhưng làm thế nào để biến những bài học này, thành bản năng và tiềm thức của các em còn quan trọng hơn cả. Bởi biết trước được các kỹ năng trong những tình huống khẩn cấp sẽ mang lại cho chính các em cơ hội sống sót cao hơn.

Hà Nội đánh giá kết quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2016

 Chiều 09/12, tại Hà Nội, Hội đồng giáo dục Quốc phòng và An ninh TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác giáo dục Quốc phòng và an ninh năm 2016; Thông qua kế hoạch công tác giáo dục Quốc phòng an ninh năm 2017 . Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Quốc Phòng và An ninh TP Hà Nội dự và chủ trì Hội nghị.

Năm 2016, Hội đồng Giáo dục Quốc phòng và An ninh các cấp đã hoạt động tích cực, thực sự là cơ quan tham mưu, đề xuất kịp thời có hiệu quả với cấp ủy, chính quyền và người chỉ huy các cấp trong thực hiện công tác GDQP và An ninh, nhất là tổ chức bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng và An ninh cho các đối tượng của Bộ, ngành Trung ương, của TP HN và các quận, huyện, thị xã; tuyên truyền phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh toàn dân. Duy trì thực hiện nghiêm túc kiểm tra kết quả công tác GDQP và An ninh với các quận, huyện, sở, ngành, công ty, nhà trường theo kế hoạch.

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả phổ biến kiến thức Quốc phòng và An ninh toàn dân trước tình hình mới. Chủ động đấu tranh phản bác kịp thời các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch. Trọng tâm là giáo dục đường lối quân sự của Đảng, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


 

 

BT
Thăm dò khán giả