Thứ Bảy, 20/04/2024 16:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dạy kỹ năng cho trẻ mầm non bị thả nổi

(ANTV) - Kỹ năng sống từ nhiều năm trở lại đây trở thành vấn đề thời thượng, được khai thác đến tối đa. Các trung tâm dạy kỹ năng sống lập ra khắp nơi, phụ huynh ào ạt cho con đi học. Nhưng theo các chuyên gia, nhiều người đang hiểu sai về kỹ năng sống. Chính cách hiểu lệch lạc trong việc dạy kỹ năng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là chết người. Vậy, hiểu và thực hiện như thế nào cho đúng khi dạy trẻ kỹ năng sống, nhất là với trẻ mầm non?

Ngày 9/8, tại Cơ sở mầm non tư thục Tuổi Thơ (huyện Duy Tiên, Hà Nam) trong giờ học kỹ năng kêu cứu và thoát hiểm đã xảy ra sự cố khi các cô giáo đổ thêm cồn vào mâm đang có lửa cháy, khiến 3 cháu bị bỏng nặng. Các cháu đang được điều trị ở Viện Bỏng quốc gia trong tình trạng rất nguy hiểm, chức năng hô hấp và thận bị đe dọa, tiên lượng dè dặt.

Chị Nguyễn Thị Thanh, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Vụ việc 3 bạn nhỏ ở lứa tuổi mầm non bị bỏng cồn rất là nặng, theo cáo bác sĩ nói là bị bỏng tử 50-60% thì đó là một trong những tai nạn rất là đáng tiếc mà rất nhiều phụ huynh, đặc biệt là các phụ huynh có con đi học ở độ tuổi mầm non như tôi rất là lo lắng và cảm thấy ko yên tâm. Phụ huynh như chúng tôi khi đưa đến trường thì luôn phải đặt vấn đề an toàn của trẻ lên trên hết."

Từ việc 3 trẻ mầm non ở Hà Nam bị bỏng nặng cho thấy những cách hiểu lệch lạc về việc dạy kỹ năng hiện nay. Trên thực tế, Bộ giáo dục và đào tạo đã có hướng dẫn triển khai giáo dục kỹ năng sống trong các trường học từ mầm non đến bậc phổ thông từ nhiều năm nay. Theo đó, nội dung giáo dục kỹ năng sống trang bị cho người học những kỹ năng cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp người học thành công. Thế nhưng, cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, việc dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên trong nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phụ huynh chỉ nên xem học kỹ năng sống là dịp cho con được trải nghiệm thực tế

Ông Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó cục trưởng, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho biết: "Có thể trường mầm non ấy muốn hỗ trợ cho các con từ kỹ năng thoát hiểm, cho đến năng phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước và phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực thì các thầy cô  giáo mong muốn như thế thì đó là mong muốn tốt. Tuy nhiên, trăm hoa đua nở, ko có bài bản. Cho nên rất mong muốn trước thực trạng em bé bị tai nạn thương tích rất là nhiều như vậy thì Bộ GD-ĐT phải có hệ thống đào tạo và huấn luyện kỹ năng sống cho trẻ em nói chung, đặc biệt là ở lứa tuổi thì có những giáo trình  phù hợp."

Nhiều người cho rằng, lứa tuổi mầm non còn quá nhỏ để có thể hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy nổ. Thay vì dạy trẻ cách dập tắt lửa thì nên dạy cách thoát ra khi có đám cháy. Với trẻ mầm non 3 tuổi trở lên, trường học chỉ nên dùng các hình ảnh, clip về kỹ năng thoát hiểm để hướng dẫn cho các bé biết nguy hiểm như thế nào, cũng như một số tình huống xử lý cơ bản khi thấy nguy hiểm.

Chị Nguyễn Hoài Anh, Giáo viên mầm non trường mầm non Lá Phong Xanh cho biết: "Việc đầu tiên khi triển khai dạy kỹ năng sống cho trẻ thì việc đầu tiên đặt lên hàng đầu là sự ăn toàn của trẻ, bởi có an toàn thì họ mới học được những kiến thức xung quanh, và sau đó trẻ mới ghi nhớ bước mà trẻ có thể thực hành các tình huống như thế. Sự an toàn của trẻ luôn luôn là vấn đề mà chúng tôi quan tâm nhất."

Thực tế, phụ huynh chỉ nên xem học kỹ năng sống là dịp cho con được trải nghiệm thực tế, được gặp gỡ, giao lưu kết bạn và có thêm chút vốn liếng, kinh nghiệm sống. Riêng về hiệu quả đào tạo, theo thừa nhận của nhiều người, là còn phụ thuộc vào khả năng tiếp thu của từng đứa trẻ, cách truyền thụ của giáo viên và trên hết là cái tâm của những người tổ chức./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm