Thứ Sáu, 29/03/2024 05:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dấu hiệu nhận biết trẻ nghiện game và những điều cần biết

(ANTV) - Trong nhiều năm trở lại đây sự phát triển của xã hội luôn đi kèm với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, điện tử. Và nhiều chuyên gia cho rằng, công nghệ thông tin và Internet phát triển mạnh giúp cuộc sống con người tiện nghi, thoải mái, năng suất lao động cao hơn nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy.

Đặc biệt, khi internet bùng nổ, các trò chơi điện tử cũng theo đó mà ra đời. Thông qua các game giúp người chơi hóa thân thành nhân vật, trải nghiệm những cảm xúc mới mà thực tế không thể thực hiện khiến không ít bạn trẻ bị 'nghiện'. Vậy các trò chơi điện tử đó có gì hấp dẫn mà nhiều bạn trẻ lại say mê đến vậy, xin mời quý vị cùng theo dõi ghi nhận sau

Hàng chục bạn trẻ đang mải mê với những trò chơi điện tử trực tuyến. Những ánh mắt say xưa, những bàn tay điêu luyện, thao tác như những game thủ chuyên nghiệp. Ai cũng đang đắm chìm vào thế giới ảo. Và chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết các bạn chơi game tại đây đều là những bạn trẻ.

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên về thần kinh, tâm thần. Khi chơi game não bộ con người sẽ tiết ra 1 chất tạo khoái cảm là dopamine. Tuy nhiên, khi chúng ta đòi hỏi não tiết ra chất này nhiều hơn hoặc dồn dập hơn. Khi đó, bộ phận này sẽ dần lãnh cảm, khiến ta phải chơi game nhiều hơn mới sản xuất đủ lượng dopamine như trước.

Sau này, khi quyết định bỏ game, thì não chúng ta lại đòi hỏi lượng dopamine định kỳ. Nếu không được đáp ứng, chúng ta sẽ bị cảm giác trầm cảm và khó chịu xâm chiếm. Điều này hình thành một vòng lặp tâm lý, thôi thúc chúng ta phải quay lại chơi game để sản sinh tiếp dopamine. Chính vì vậy khi đã chơi game chúng ta rất dễ nghiện nếu quá sa đà vào các trò chơi điện tử.

Có thể thấy rằng, trò chơi điện tử là dạng thức mới của giải trí. Tuy nhiên nếu chơi ở một mức độ vừa phải và trong khuôn khổ cho phép thì chơi game lại khiến chúng ta giảm stress, làm việc hiệu quả và thoải mái hơn. Nhưng nếu sa đà và không thể kiểm soát được việc chơi game lại dẫn đến những hậu quả khó lường, không những ảnh hưởng tới công việc mà cả chính sức khỏe của chúng ta.

Những hậu quả và tác hại khó lường của việc "nghiện" game

Chơi game cũng luôn có 2 mặt tốt và hại. Vậy chơi game như nào để có lợi và khi nào được coi là nghiện game, thì mỗi bạn trẻ, mỗi người chơi cũng cần phải chú ý để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

Nghiện game được hiểu là tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Hiện nay, nghiện game tuổi học đường ngày càng gia tăng và đang là một vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm. Đã có rất nhiều hậu quả đau lòng đã xảy ra cũng chỉ vì trẻ nghiện game.

Mỗi ngày dành hơn chục tiếng chơi game, chơi đến mức quên ăn, thậm chí có khi quên ngủ...và  không biết mình nghiện game từ khi nào. Chỉ đến khi cơ thể suy nhược, đầu óc không được tỉnh táo bố mẹ đưa em đi khám mới biết em có dấu hiệu tâm thần chỉ vì nghiện game.

Thực tế, có rất nhiều trường hợp đột tử do kiệt sức, suy nhược cơ thể vì chơi game kéo dài, liên tục. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều khá nhiều bạn trẻ mê đắm trong thế giới game online. Đây là một trong những lý do mà tổ chức Y tế Thế giới đã xếp chứng “nghiện game” là một dạng rối loạn tâm lý, tương tự như bệnh lý trầm cảm hay tâm thần phân liệt, cần có các cách điều trị chuyên khoa để giúp những “con nghiện” thoát khỏi ám ảnh tâm lý.

Bên cạnh việc ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc, học tập khi nghiện game. Người nghiện game còn rất dễ sa đà vào những tệ nạn xã hội. Có những em học sinh tuổi còn rất nhỏ đã trở thành tội phạm giết người, cướp của, tất cả chỉ vì game. Do đó, để ngăn ngừa việc chơi game đến mất kiểm soát, cần sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng để tạo ra môi trường sức khỏe lành mạnh, dự phòng sớm các hậu quả của nghiện game là việc làm cần thiết.

Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc chứng nghiện game và các phòng tránh nghiện game

Tình trạng nghiện game đang ngày càng gia tăng và không có dấu hiệu thuyên giảm, nhất là trong thế hệ học sinh sinh viên. Vậy dấu hiệu của những người nghiện game là gì, cách phòng tránh nghiện game ra sao xin mời quý vị cùng theo dõi.

Theo các chuyên gia, trẻ được xác định nghiện game hay mắc rối loạn chơi game khi thỏa mãn những tiêu chí sau:

Trẻ không điều khiển được bản thân khỏi game, thời gian chơi game nhiều hơn 3 giờ/ ngày, liên tục trong thời gian 1 tháng trở lên

Trẻ coi trọng việc chơi game hơn tất cả những việc khác trong cuộc sống ( trẻ có thay đổi các thói quen lành mạnh: ăn, tắm rửa, thể thao không?)

Bất chấp hậu quả tiêu cực xảy đến, game vẫn trở thành thứ tiên quyết trong cuộc sống của trẻ.

Để điều trị nghiện game, cần thực hiện những điều sau:

Ngừng việc chơi game mỗi ngày

Cắt cơn nghiện game bằng việc sử dụng thuốc an thần và chống trầm cảm

Điều trị chống nghiện game tái phát: điều trị bằng thuốc và các liệu pháp tâm lý xã hội.

Tăng cường hoạt động thể chất, văn hóa: Người nghiện game nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời lành mạnh như đi bộ, đạp xe, chơi các môn thể thao để nhằm quên đi cảm giác thèm muốn chơi game trước đây.

Ngoài ra, yếu tố gia đình và xã hội cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc điều trị chứng nghiện game. Mọi người cần quan tâm đến trẻ em hơn cũng như khi gia đình quan sát thấy trẻ có dấu hiệu nghiện game cần đưa đến những cơ sở y tế về bệnh tâm thần để kịp thời chẩn đoán và chữa trị.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm