Thứ Sáu, 26/04/2024 13:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đất sân bay Miếu Môn địa giới xã Đồng Tâm là đất quốc phòng

(ANTV) - Về vấn đề đất đai ở xã Đồng Tâm, các hồ sơ, giấy tờ hiện có đã chứng minh rõ: toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, không có sự mập mờ, khuất tất nào. Hiện trạng đất sân bay Miếu Môn không có thay đổi, không có việc tăng hay giảm diện tích. Mọi việc đã được Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Năm 1980, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc và Đồng Tâm. Tại thời điểm đó, tỉnh Hà Sơn Bình cũ đã bàn giao số diện tích 208ha sân bay Miếu Môn cho Bộ Quốc phòng.

Do có sự buông lỏng của chính quyền địa phương và đơn vị quân đội nên một số người dân xã Đồng Tâm đã lấn chiếm đất canh tác, xây dựng công trình trên diện tích này.

Trong số diện tích này còn 6ha chưa giải phóng mặt bằng và có 14 hộ dân sinh sống. Tháng 10.2014, Bộ Quốc phòng đã điều chỉnh, giao 50,03 ha đất do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel sử dụng vào công trình quốc phòng, trong đó gồm 47,3ha đất thuộc xã Đồng Tâm.

Từ tháng 2.2017, khi Viettel tổ chức triển khai thi công dự án thì bị một số người dân cản trở, gây mất trật tự ngày càng phức tạp. Những người này chưa bao giờ có đất ở, đất canh tác trong diện tích đất mà xã Đồng Tâm đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng.

Tháng 4.2017, lực lượng công an về xã Đồng Tâm thực hiện nhiệm vụ thì xảy ra vụ bắt giữ trái phép 38 cán bộ, chiến sĩ.

Sau vụ việc này, cơ quan chức năng TP. Hà Nội và Bộ ngành đã thanh tra, giải quyết tất cả các nội dung người dân kiến nghị, tố cáo về quản lý đất đai ở Xã Đồng Tâm cũng như xử lý trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc buông lỏng quản lý.

Đến nay đã có 30 cán bộ có hành vi vi phạm đã bị xử lý, trong đó có một số cán bộ bị xử lý hình sự…

Năm 2019, Thành phố Hà Nội và Thanh tra Chính phủ đã 3 lần tổ chức công bố công khai kết luận thanh tra, khẳng định toàn bộ đất sân bay Miếu Môn địa giới xã Đồng Tâm là đất quốc phòng. Việc này được chứng minh bằng bản đồ gốc từ năm 1992 cùng với 57 cột mốc giới bê tông cốt thép được các đơn vị quân đội cắm mốc từ những năm 1980.

Tháng 10.2019, 14 hộ dân ở đất quốc phòng nhất trí với kết luận thanh tra và toàn bộ di dời ra khỏi đất quốc phòng.

Tháng 1.2020, khi Công an Hà Nội phối hợp Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, các đối tượng ở "tổ đồng thuận" đã dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công lực lượng công an khiến 3 chiến sĩ công an hi sinh.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm