Thứ Sáu, 19/04/2024 17:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đắp thuốc lá cây gây biến chứng nặng nề

(ANTV) - Mặc dù truyền thông liên tục cảnh báo nhưng thời gian gần đây cộng đồng vẫn liên tiếp xuất hiện các ca biến chứng do tự ý sử dụng thuốc nam, thuốc lá cây. Đáng lo ngại, những loại thuốc nam, thuốc lá cây này đều không rõ nguồn gốc, người bệnh nghe theo những lời hứa hẹn của thầy lang để điều trị. Hậu quả là tiền mất tật mang, bệnh không hết mà còn thêm biến chứng nặng nề.

Bị chấn thương trong lúc làm việc nặng, thế nhưng suốt 8 tháng qua, bệnh nhân 39 tuổi, quê ở thành phố Cam Ranh, không đến bệnh viện mà tìm đến các thầy lang để cắt và đắp thuốc lá cây. Với gần 70 lần đắp thuốc lá cây và 10 lần thực hiện cắt lễ, chọc hút lấy mủ ở 7 thầy lang khác nhau, hậu quả là chân trái của bệnh nhân ngày càng teo nhỏ, đi lại rất khó khăn.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, các bác sĩ phải phẫu thuật  khẩn cấp để xử lý tình trạng nhiễm trùng hoại tử cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân này sẽ tiếp tục được phẫu thuật nối dây chằng. Các bác sĩ điều trị cho biết, nếu bệnh nhân đến bệnh viện muộn hơn vài ngày và không được phẫu thuật kịp thời, thì khả năng phải cắt bỏ chân là rất cao.

Trường hợp bệnh nhân nói trên không phải là ca bệnh duy nhất được bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận trong thời gian gần đây. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đa khoa Khánh Hòa ghi nhận gần 20 trường hợp gặp các biến chứng do sử dụng thuốc nam. Hầu hết các bệnh nhân đều đã điều trị, đắp thuốc một thời gian dài tại các thầy lang, chỉ khi bệnh trở nặng, biến chứng thì người dân mới nhập viện để điều trị. Đáng lo ngại, đầu năm 2020, bệnh viện đa khoa tỉnh đã ghi nhận 1 trường tử vong do biến chứng của đắp thuốc nam, thuốc lá cây không rõ nguồn gốc.

Ðể tránh tình trạng tiền mất tật mang, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Sau chấn thương nên chườm lạnh, kê cao chân và đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về hướng điều trị đúng, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Tin mới nhất

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Xem thêm