Thứ Bảy, 20/04/2024 02:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đám đông ảo và những hệ lụy thật

(ANTV) - Giữa tháng 03/2019, trên mạng xã hội và cả nhiều trang báo điện tử đăng tải vụ việc một người chồng ở La Gi, Bình Thuận tố vợ mình làm công việc giảng dạy nhưng có quan hệ bất chính với một học sinh lớp 10. Ngay lập tức hàng loạt mũi dùi chỉ trích hướng đến nữ giáo viên này, như một sự dồn nén sau nhiều vụ việc xâm hại tình dục học sinh trước đó.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cộng đồng mạng bỡ ngỡ khi cô giáo tố ngược lại chồng mình dàn dựng câu chuyện để đòi quyền nuôi con sau ly hôn.

Luồng ý kiến bênh vực cố giáo chỉ nhen nhóm được 2 ngày thì ngay lập tức, người chồng trong câu chuyện tung ra một video clip bắt quả tang vợ mình và một thanh niên khác trong phòng trọ. Người chồng khẳng định đã có định vị theo dõi vợ mình từ tháng 01 năm nay. Clip vừa rồi chỉ là một trong nhiều bằng chứng đã nộp tại tòa trong vụ ly hôn này. Thông tin một lần nữa bị lật ngược khiến dư luận bắt đầu đặt nhiều dấu hỏi về nữ giáo viên này.

Tuy nhiên, mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân giữa 2 vợ chồng chỉ là một mặt của vấn đề. Khi vụ việc bị đẩy đi quá xa vì những nút chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều hình ảnh học sinh khác của cô giáo này cũng bị cộng đồng mạng vô tư đặt điều và quy chụp. Hệ quả đau buồn nhất là một nam sinh rơi vào trạng thái trầm cảm nghiêm trọng vì không bị cho rằng là nhân vật vào nhà nghỉ với cô giáo. Thậm chí gia đình của em phải liên tục nhận những cuộc gọi từ người lạ với nội dung trêu chọc, có cả những cuộc gọi hăm dọa vô cớ.

Dưới góc độ pháp lý, vụ việc này có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật. Luồng thông tin chia sẻ vô tội vạ đã khiến những nhân vật trong cuộc bị ảnh hưởng nghiêm trọng về uy tín danh dự.

Từ đầu năm 2019, hàng rào pháp lý của Việt Nam đã đẩy mạnh quản lý thông tin trên không gian mạng, đặc biệt là các mạng xã hội. Đơn cử gần đây nhất là xử phạt trang fanpage bán hàng online vì đưa thông tin sai về dịch tả lợn Châu Phi. Với nội dung dịch có thể dễ dàng lây sang người; đơn vị này đã bị xử phạt 20 triệu đồng cùng yêu cầu đính chính thông tin. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc khác khởi kiện thành công, yêu cầu đông nghiệp, người có lời nói bôi xấu mình trên mạng xã hội phải bồi thường và xin lỗi công khai.

Tuy nhiên; xử phạt suy cho cùng là biện pháp giải quyết hậu quả. Còn những tác động tâm lý mà nam sinh bị vu oan hiện nay là những tổn thất khó có thể hồi phục. Những hệ lụy thật này lại đến từ tâm lý đám đông, một thói quen ném đá không cần kiểm chúng trên các không gian tưởng chừng như rất “ảo”.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm