Thứ Sáu, 26/04/2024 15:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đảm bảo an toàn phòng dịch tại Lễ hội Đền Hùng

(ANTV) - Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 được tỉnh Phú Thọ tổ chức với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương" gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bên cạnh việc tổ chức phần lễ bảo đảm trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc, phần hội sẽ được ban tổ chức điều chỉnh để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm không khí vui tươi lành mạnh.

Cũng như mọi năm, giỗ tổ Hùng Vương năm nay, gia đình ông Hùng cùng nhau từ Vĩnh Phúc về Phú Thọ để dâng hương, cầu mong mọi an lành, sức khỏe cho người thân. Các thành viên trong gia đình khi đến đây đều được quán triệt tinh thần thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc 5k để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình cũng như mọi người xung quanh. Đặc biệt, tất cả mọi người đã xét nghiệm test nhanh âm tính với covid 19 trước khi khởi hành.

Ông Chu Anh Hùng, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Trước khi chúng tôi đến cũng quán triệt 5k, test covid mới đi, chuẩn bị cho mình khẩu trang, chuẩn bị chu đáo. Làm lễ tôn nghiêm, trật tự. Năm nay so với các mọi  năm, năm nay cũng đông nhưng nề nếp đi lại, công tác chuẩn bị chu đáo, chúng tôi rất yên tâm.

Ngay tại trước cổng vào đền Hùng, ban quản lý đã bố trí một điểm phát khẩu trang và nước sát khuẩn miễn phí cho du khách. Việc này nhằm đảm bảo việc tuân thủ đeo khẩu trang của người dân trong suốt quá trình dâng hương tại đền. Để tăng cường sự tuân thủ phòng chống dịch của người dân, lực lượng còn phân công thêm một đội trực tiếp có mặt tại lối lên của đền, thực hiện nhắc nhở và xịt nước sát khuẩn cho người dân. Từ đó đảm bảo an toàn phòng dịch và giúp họ thấy yên tâm hơn trong quá trình tham gia các hoạt động tại khu di tích. Bản thân nhiều người dân cũng có ý thức chủ động phòng chống dịch bệnh khi đến các địa điểm đông người thế này.

Anh Nguyễn Trung Kiên, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nôi chia sẻ: Không khí năm nay thời điểm này rất đông, năm ngoái không đông lắm. Mình thấy tất cả các điểm có mã quét Qr, mình thấy rất an toàn, ngoài ra mọi người đều tuân thủ nghiêm chỉnh 5k.

Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 được tỉnh Phú Thọ tổ chức với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương" gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bên cạnh việc tổ chức phần lễ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc, phần hội sẽ được ban tổ chức điều chỉnh để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo không khí vui tươi lành mạnh.

Bà Phạm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Năm nay kỉ niệm 10 năm tín  ngưỡng thờ cúng Hùng vương được UNESCO công nhận, chúng tôi cũng tổ chức triển lãm chuyên đề Thờ cúng Hùng Vương, bên cạnh đó tiếp tục khôi phục cái hoạt động như đâm đuống, gói bánh chưng, bánh giày, rước kiệu của các làng xã và các hoạt động khác nữa. Chúng tôi cũng sẵn sàng các hoạt động đón du khách, tâm lý người dân 3 ngày cuối tuần du khách về viếng Hùng Vương sẽ tăng, chúng tôi cũng kết hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo đón tiếp du khách tốt nhất.

Đây là địa điểm đặt chốt cấp cứu và thường trực phòng chống dịch Covid 19 tại khu di tích lịch sử đền Hùng. Tại đây, xe cứu thương, thuốc và các thiết bị y tế cần thiết đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ xảy ra. Tổ cấp cứu và phòng dịch cơ động này sẽ trực 24/24, mỗi tổ gồm 3-6 cán bộ. Chốt duy trì và phục vụ lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương từ ngày mùng 6 đến hết mùng 10 âm lịch với nhiệm vụ thực hiện đo kiểm tra thân nhiệt, cung cấp khẩu trang, hướng dẫn sát khuẩn cho đại biểu và các lực lượng dự lễ dâng hương.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Quân, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh, Tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Mình sẽ xử lý các bệnh nhân mà các trường hợp cần can thiệp đến cấp cứu. Đảm bảo sức khỏe cho người dân và xử lí các trường hợp cần đến cơ sở y tế nhanh nhất. Về thuốc mình đã chuẩn bị thuốc men và vật tư y tế cho cấp cứu, đầy đủ và sẵn sàng để cấp cứu cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, đội thường trực có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và triển khai phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh xung quanh khu vực Đền Hùng. Khu Di tích lịch sử Đền Hùng phối hợp với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phun thuốc khử khuẩn tại các các địa điểm dâng hương, các khu vực trong di tích trước và trong thời gian tổ chức các hoạt động phần lễ. Anh Học- cán bộ của chốt phòng dịch thường xuyên kiểm tra và đảm bảo thiết bị, máy móc vận hành tốt, đảm bảo có thể sử dụng bất cứ khi nào, đáp ứng tốt cho công tác phòng dịch.

Anh Bùi Văn Học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ cho biết: Công việc là phun khử khuẩn, thanh khiết môi trường và xử lí ổ dịch và cá nhân nguy cơ, xử lý theo quy định của bộ y tế, có 4 cán bộ thường trực tại đây. Năm nay cũng là một trong những năm dịch bệnh còn phức tạp nên du khách về chưa nhiều nhưng đây là công việc định kì nhiều năm nay của chúng tôi nên chúng tôi sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra: như làm phong tỏa tạm thời và điều xe cấp cứu riêng để hạn chế rủi ro và lây nhiễm.

Lễ hội Đền Hùng hàng năm luôn được đánh giá là một trong những lễ hội mẫu mực, quy mô, bài bản, trang nghiêm ở phần lễ và phong phú, hấp dẫn ở phần hội. Năm nay, dự kiến lượng khách về Đền Hùng sẽ tăng cao so với hai năm qua. Đây là niềm vui rất lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của Ban Quản lý. Trong đó, đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động mừng ngày Quốc giỗ thành công, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân cả nước, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Theo Bà Phạm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng: Ngay khi có hướng dẫn về mở cửa du lịch và thích ứng, chúng tôi đã triển khai  nhiều nội dung và đảm bảo cho du khách khi về đây, dùng phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác đeo khẩu trang của người dân, phát khẩu trang miễn phí, sát khuẩn. Đến nay ý thức của người dân khá tốt, ngay từ bãi xe đến các khu dịch vụ, người dân tự giác đeo khẩu trang và tuân thủ chống dịch tốt.

Để đảm bảo cho việc người dân về Giỗ Tổ được thành kính, trang nghiêm, Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Đền Hùng mong muốn người dân cần bố trí thời gian thực hành tín ngưỡng hợp lý, tránh chen lấn, xô đẩy và thực hành tín ngưỡng không đúng với thuần phong mỹ tục. Cùng với đó, để Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 diễn ra an toàn, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, cơ quan chức năng, mỗi người dân khi hành hương về Đền Hùng cần có ý thức tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ chính mình và những người xung quanh./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm