Thứ Tư, 24/04/2024 11:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đảm bảo an toàn giao thông học đường

(ANTV) - Cứ mỗi năm lại có hơn 2000 trẻ em thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Đáng lo ngại hơn, tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, "kẹp ba, kẹp bốn", đi ngược chiều, đi xe máy khi chưa đủ tuổi vẫn diễn ra thường xuyên, ngay tại cổng trường. Giải pháp nào xử lý vấn đề này? 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, thì người điều khiển xe đạp điện, xe gắn máy có động cơ dưới 50cm3, bắt buộc phải có giấy phép lái xe. Đáng chú ý, dự thảo luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an xây dựng cũng quy định người lái xe máy dưới 50 cc, xe máy điện có công suất động cơ điện không quá 4 kW phải được đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A0. Đây được coi là bước tiến lớn trong việc thay đổi ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Cũng theo các chuyên gia, việc quy định rõ ràng như vậy là phù hợp, cần thiết đối với thực tiễn hiện nay. Bởi hiện nay vẫn còn một bộ phận không ít người tham gia giao thông vẫn chưa có ý thức cao trong việc ứng xử khi tham giao giao thông đối với trẻ em. Đặc biệt, một số liệu đáng để mỗi chúng ta lưu tâm đó là có tới 40% tổng số người thương vong là ở độ tuổi 27 trở xuống trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên. Điều này cho thấy  cần thiết bổ sung thêm các dự thảo luật để bảo đảm sự an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông .

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: "Trong văn bản luật này đều hướng tới tình yêu thương cho con người, khơi dậy tình yêu thương trách nhiệm của con người với nhau trong cộng đồng và làm cho việc tham giao thông thông có văn hóa, và cái việc đảm bảo ATGT được tốt hơn."

Những buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật về TT ATGT thực sự có ý nghĩa đối với lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên, vẫn còn một yếu tố đầu tiên và quyết định đó là mỗi học sinh cũng cần phải có sự quan tâm của chính những bậc phụ huynh. Do vậy, những vi phạm giao thông sẽ là điều mỗi bậc phụ huynh phải suy nghĩ bởi chính hành vi như vậy sẽ có tác động không nhỏ đến chính con em mình sau này khi tham gia giao thông.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm